Chuyên cơ được ví như “Điện Kremlin trên không” đưa Tổng thống Putin sang Việt Nam có gì đặc biệt?

20/06/2024

Chuyên cơ Ilyushin Il-96-300 chở Tổng thống Nga Vladimir Putin trên chuyến công du Việt Nam khác biệt, đầy đủ tiện nghi và được đảm bảo an toàn như tổng hành dinh của ông tại Moscow.

Theo báo New York Times, trong chuyến công tác đến Triều Tiên và Việt Nam từ ngày 18 đến 20-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng chuyên cơ Ilyushin Il-96-300PU. Đây là biến thể của dòng máy bay thương mại Il-96 do chính Nga phát triển và sản xuất.

Bài liên quan

Dữ liệu của trang web theo dõi các chuyến bay trên toàn thế giới Flightradar24, vào lúc 21h34 ngày 18-6 (giờ Yakutsk, Nga), có ba chiếc Ilyushin Il-96-300PU lần lượt khởi hành từ đây đến thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên).

Chuyên cơ duy nhất được tổng thống Nga tin tưởng

Chuyên cơ duy nhất được tổng thống Nga tin tưởng

Có một lời giải thích đơn giản cho lý do tại sao tổng thống lại thích máy bay Ilyushin Il-96. Loại máy bay này từng được coi là thiết kế hứa hẹn nhất của Nga và có thể nói là đỉnh cao của ngành chế tạo máy bay Nga. Tuy nhiên, nó lại quá đắt đối với các công ty hàng không khi 4 động cơ của máy bay cần chi phí nhiên liệu và bảo trì gấp đôi so với các máy bay khác.

Ilyushin Il-96 là một chiếc máy bay lớn với chiều dài là 55m và có sải cánh 60cm. Máy bay này có thể đạt tốc độ lên tới 900 km/giờ và có 4 động cơ phản lực, trong khi nhiều máy bay của các nhà lãnh đạo nước ngoài thường có 2 động cơ.

Để bảo vệ an toàn của tổng thống Nga, Il-96-300PU được trang bị hệ thống an ninh tối tân

Để bảo vệ an toàn của tổng thống Nga, Il-96-300PU được trang bị hệ thống an ninh tối tân

Nhìn bên ngoài, Il-96-300PU không quá khác biệt so với các sản phẩm máy bay tiêu chuẩn của Rossiya, một trong những hãng hàng không lớn nhất và lâu đời nhất của Nga và là công ty con của Aeroflot vận hành.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trên thực tế, chuyên cơ chở Tổng thống Nga này được nâng cấp có tầm hoạt động mở rộng. Trong các cuộc thử nghiệm, máy bay có thể hoàn thành quãng đường 14.800 km trong hơn 18 tiếng mà không cần tiếp thêm nhiên liệu. Nội thất trong chuyên cơ được thiết kế sang trọng, theo phong cách tân cổ điển, với đồ nội thất bằng da, gỗ óc chó và đồ trang trí bằng vàng nổi bật.

Bên cạnh đó, Il-96-300PU còn đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và liên lạc cho Tổng thống Nga, nhờ đó mà nó được mệnh danh là "Điện Kremlin bay".

Tổng thống Putin trong một lần tổ chức một cuộc họp báo trên chuyên cơ Il-96-300PU

Tổng thống Putin trong một lần tổ chức một cuộc họp báo trên chuyên cơ Il-96-300PU

Empty

Với khả năng liên lạc chuyên biệt, máy bay có thể truyền các tin nhắn được mã hóa từ mọi độ cao đến bất kỳ điểm nào trên thế giới bằng bất kỳ kênh liên lạc nào.

Chữ cái "PU" trong tên gọi của máy bay là viết tắt của Punkt Upravleniya (tiếng Nga có nghĩa là điểm chỉ huy). Ngoài ra, máy bay của Tổng thống cũng được trang bị "nút hạt nhân". Chiếc Ilyushin Il-96-300PU cũng sở hữu những thiết bị tối tân để có thể đối phó với những tình huống bất ngờ.

Để bảo vệ an toàn của tổng thống Nga, Il-96-300PU được trang bị hệ thống an ninh tối tân như lớp phủ tránh gây nhiễu radar, hệ thống phòng không chống máy bay... Tuy nhiên, hầu hết những trang bị được gắn trên dòng chuyên cơ này được giữ bí mật.

Điều kiện sống và làm việc bên trong máy bay thực sự không hề thua kém Điện Kremlin. Trên máy bay có văn phòng riêng của Tổng thống, một số phòng họp, phòng hội nghị, phòng thư giãn cho Tổng thống, phòng khách, phòng tập thể dục mini, phòng ăn, quầy bar, phòng tắm và khu y tế riêng biệt với các trang thiết bị hồi sức và cấp cứu. Tất cả đồ trang trí đều có tông màu sáng và nội thất được trang trí bằng các tấm thêu do các thợ thủ công thực hiện.

Chuyên cơ đầy đủ tiện nghi, bảo đảm việc nghỉ ngơi của Tổng thống Nga Putin

Chuyên cơ đầy đủ tiện nghi, bảo đảm việc nghỉ ngơi của Tổng thống Nga Putin

Empty
Empty

Tất cả các chuyên cơ của tổng thống Nga đều có thời gian phục vụ không quá 15 năm sau khi rời khỏi dây chuyền sản xuất. Khi kết thúc giai đoạn hoạt động này, các máy bay sẽ được bàn giao cho các cơ quan khác trong chính phủ Nga.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES