Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ứng phó bão Yagi - cơn bão mạnh nhất 20 năm đổ bộ đất liền

07/09/2024

Đến thời điểm hiện tại, bão số 3 (Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp.

Theo Tổng cục khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), hồi 10 giờ ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão số 3 (siêu bão Yagi) ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130 km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 570 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201 km/giờ), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20 km/giờ.

Bài liên quan

Theo dự báo, tối cùng ngày siêu bão sẽ đổ bộ vào đảo Hải Nam và giảm khoảng 3 cấp rồi đi vào vịnh Bắc bộ. Đến 7h ngày 7/9, tâm siêu bão Yagi ở vào khoảng 20,6 độ vĩ bắc; 108,3 độ kinh đông, cách Quảng Ninh khoảng 120 km về phía đông đông nam. Bão mạnh cấp 13, giật cấp 16 và đổ bộ vào khu vực đất liền từ Quảng Ninh - Nam Định rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 3 (Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn

Bão số 3 (Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn

Hoàn lưu bão số 3 rất rộng và có tác động rất lớn đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ trưa nay cho đến khi bão tan. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương để chuẩn bị phương án ứng phó siêu bão Yagi (bão số 3).

Để chủ động ứng phó với bão Yagi nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, sân bay, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tổ chức trực 24/24 giờ; thực hiện nghiêm Quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Sức càn quét mạnh của siêu bão đang đổ bộ vào đất liền

Sức càn quét mạnh của siêu bão đang đổ bộ vào đất liền

Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, cục yêu cầu tăng cường công tác phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Yagi để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi và đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.

Các hãng bay cũng ra thông báo đến hành khách. Trong thông báo mới nhất, Vietnam Airlines cho biết “dự kiến báo số 3 - Yagi sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực miền Bắc nước ta trong các ngày 6, 7, 8/9. Các sân bay dự kiến bị ảnh hưởng trong thời gian này gồm: Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vân Đồn (Quảng Ninh), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Vinh (Nghệ An)”.

Các địa phương cần chú trọng phòng tránh để đảm bảo an toàn, tránh hậu quả nặng nề từ cơn bão

Các địa phương cần chú trọng phòng tránh để đảm bảo an toàn, tránh hậu quả nặng nề từ cơn bão

Khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ đang được các chuyên gia dự báo độ rủi ro thiên tai cấp 4 (màu đỏ) - cấp rủi ro lớn, chỉ ngay sau cấp 5 (màu tím) - rủi ro ở mức thảm họa.

Có 3 cấp độ rủi ro thiên tai do áp thấp nhiệt đới, bão (cấp độ 3, cấp độ 4 và cấp độ 5); được phân cấp căn cứ vào cường độ, phạm vi ảnh hưởng, khu vực chịu tác động trực tiếp và khả năng gây thiệt hại của thiên tai. Cấp độ rủi ro của mỗi loại thiên tai được phân tối đa thành 5 cấp và được gắn với một màu đặc trưng trên các loại bản đồ, theo mức độ tăng dần của rủi ro thiên tai.

Theo Washington Post, bão Yagi đã trở thành cơn bão mạnh thứ hai trong năm 2024 trên toàn cầu, chỉ sau siêu bão Beryl, cơn bão có sức gió 265km/h ở phía đông Caribe vào ngày 2/7.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES