Đà Lạt - Ngọt thơm mùa hồng chín

30/11/2018

Một ngày bất chợt, thu Đà Lạt chẳng hẹn mà về, khẽ đem hương gió ướp vào cỏ cây hoa lá. Đi dọc trên những tuyến đường gần dinh Bảo Đại hay đường đèo Mimosa, những cành hồng trĩu quả, phủ một màu cam rực rỡ đẹp mê ly. Đà Lạt quyến rũ hơn nhờ những mùa hồng chín.

Thu đem sắc cam về…

Mùa hồng Đà Lạt bắt đầu từ giữa tháng 9 nhưng phải đến cuối tháng 11, đầu tháng 12 những cây hồng mới bắt đầu rụng lá, dần để lộ ra những cành hồng sai trĩu quả. Đây cũng là thời điểm mà du khách có thể đến tận vườn, tự tay hái và thu hoạch những quả hồng chín mọng.

Trái cây Đà Lạt nổi tiếng nhất phải kể đến giống hồng giòn. Hồng giòn là món quà đặc biệt mà tự nhiên ban tặng cho mảnh đất này, bởi không tốn công chăm sóc, không ngại mưa gió, không kén đất trồng, chỉ cần gieo xuống là hồng đâm chồi nảy lộc, cho ra những trái ngọt khi đến mùa. Mùa thu cũng là mùa hồng bắt đầu đơm bông nhưng khi thu cạn, đông về thì hồng chín rộ. Sắc vàng cam của quả hồng chín phủ đầy trên cây, quyến rũ lạ lùng. Sắc xanh của lá hòa trộn với sắc vàng bóng của hồng làm cho khu vườn thêm lung linh với nhiều gam màu rực rỡ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Say mê nơi những vườn hồng trĩu quả

Có người đến Đà Lạt vào mùa thu chỉ đơn giản là vì họ muốn ngắm những vườn hồng, loại quả xứ lạnh này luôn có một sức hấp dẫn với khách du lịch Đà Lạt. Những chủ vườn hồng lớn ở thành phố này cũng đôn hậu và dễ thương lắm cơ chứ khi cho phép du khách vào tham quan và chụp hình thoải mái, miễn là đừng giẫm đạp hay hái trái xanh. Những vườn hồng ngày nay trở thành điểm tham quan cho những ai yêu thích không gian thoáng đãng của nhà vườn. Rồi người trẻ kéo nhau đến vườn hồng chụp ảnh, thích thú và mê say, những vườn hồng đã trở thành một phần màu sắc của du lịch Đà Lạt. Bạn có thể tới những khu vườn ở gần khu vực Dinh III Bảo Đại nằm trên đường Triệu Việt Vương, phường 2, thành phố Đà Lạt hay chạy xe khoảng 5 km theo hướng đông – nam tới đèo Mimosa. Những khu vườn với ánh vàng cam bao trùm cả một vùng sẽ cho bạn cảm giác ngất ngây đến khó quên.

Empty

Một thức quà của tự nhiên

Về Châu Đốc thì mua thốt nốt, ra Hà Nội thì mùa cốm làng Vòng, đến Đà Lạt thì nhất nhất phải mua hồng. Thứ quả thanh tao này đã trở thành một thức quà độc đáo và riêng biệt của Đà Lạt. Dọc các con đường đèo, các chợ lớn, chợ nhỏ, đâu đâu cũng thấy bày bán những gian hồng chín. Có cả hồng sấy, hồng dẻo, mứt hồng khô, đủ tất thảy các loại hồng. Mua một túi hồng tươi, giá chỉ dăm ba chục ngàn mà được người bán hàng cẩn thận gói ghém vào túi giấy, dặn dò đủ kiểu cách bảo quản sao cho đúng, cách ăn trái hồng sao cho ngon, thấy người Đà Lạt sao mà tinh tế quá.

Mùa hồng, đến với thành phố mù sương, lãng đãng bước chân dạo quanh chợ Đà Lạt, cái cảm giác gió se lạnh phảng phất trên vai, dư vị của cơn mưa ngọt lạnh đêm qua như còn đọng lại đôi chút. Nhấm nháp miếng hồng giòn, mọi điều như tan biến, chỉ có vị ngọt ngào của Đà Lạt mùa hồng chín.

Empty
Vân Anh
RELATED ARTICLES