Đan Mạch tiến tới lệnh cấm động vật trong rạp xiếc

09/09/2019

Một dự luật chống ngược đãi động vật sẽ sớm đệ trình lên Quốc hội Đan Mạch để xem xét thông qua, nhằm cấm hoàn toàn việc sử dụng tất cả các loài động vật biểu diễn xiếc. Cũng theo đó, Chính phủ Đan Mạch mới đây đã chi 1,6 triệu USD để mua lại rạp xiếc voi cuối cùng của đất nước, chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các rạp xiếc sử dụng động vật hoang dã.

Chính phủ Đan Mạch đã tuyên bố sẽ chi 1,6 triệu USD để mua lại một rạp xiếc voi, giúp 4 chú voi trong rạp xiếc này được nghỉ ngơi và giải thoát. Được biết đây là rạp xiếc sử dụng voi duy nhất còn tồn tại trong nước họ, động thái này được đưa ra khi Chính phủ Đan Mạch có kế hoạch cấm sử dụng động vật hoang dã trong rạp xiếc.

Theo Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Thực phẩm, Mogens Jensen, lệnh cấm động vật hoang dã xuất hiện trong rạp xiếc dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bốn chú voi vừa được cứu này được đặt tên là Ramboline, Lara, Djunga và Jenny. Bộ vẫn chưa có kế hoạch về việc mang những con voi này đến đâu khi rạp xiếc giải tán. Tuy nhiên, sau khi thông tin xuất hiện trên báo chí, một số khu bảo tồn tư nhân đã nộp đơn sẵn sàng nhận chăm sóc chúng.

"Những con voi sẽ được gửi đến các cơ sở có thể cung cấp cho chúng nơi ăn, chốn ở hạnh phúc nhất" - Chính phủ Đan Mạch tuyên bố thông qua tờ Jakarta Post.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hơn 40 quốc gia đã tuyên bố hạn chế hoặc cấm sử dụng động vật hoang dã trong rạp xiếc.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Môi trường tiền nhiệm của Vương quốc Anh, Michael Gove, đã công bố một Dự luật mới cấm sử dụng động vật hoang dã trong các rạp xiếc trên khắp nước Anh. Chính phủ Anh cho rằng những thể loại xiếc không nhân đạo này cần được dẹp bỏ khỏi xã hội hiện đại.

Empty
Empty

Vào tháng 2/2018, khi công bố luật mới, đã có 94,5% công dân ủng hộ. Động thái này của Vương quốc Anh được xem là theo sau Scotland, quốc gia đã cấm động vật biểu diễn xiếc vào năm 2017.

"Công chúng vẫn có thể xem xiếc nhưng thật tốt khi biết rằng các loài động vật hoang dã sẽ không còn bị áp bức khi biểu diễn nữa" - Bộ trưởng Phúc lợi Động vật David Rutley nói.

Mặc dù các lệnh cấm hiện chỉ áp dụng cho động vật hoang dã, nhưng các động vật nuôi khác như ngựa, lừa và chó sẽ được các quan chức kiểm tra thường xuyên.

Một rạp xiếc ở Đức đã thay những con voi thật bằng hình ảnh 3D khi biểu diễn

Một rạp xiếc ở Đức đã thay những con voi thật bằng hình ảnh 3D khi biểu diễn

Kế hoạch xoá bỏ rạp xiếc voi của Đan Mạch cũng cho thấy thế giới đang quan tâm nhiều hơn về động vật và gặt hái rất nhiều thành quả đáng khâm phục. Động vật nên được bảo vệ chứ không phải dùng để mua vui cho con người.

Lan Oanh - Nguồn: lostbird
RELATED ARTICLES