Đạp xe qua rặng cây dài vô tận

30/03/2021

Nổi tiếng chuộng đạp xe nhất thế giới, chỉ trong vòng 25 năm, khu vực Limburg của Bỉ đã hoàn thành tới 2000 km đường dành cho xe đạp cách biệt hẳn làn cho xe hơi - Cycling Through The Trees.

Tác động tối thiểu đến môi trường xung quanh

Đúng như tên gọi, Cycling Through The Trees là con đường nhô cao khỏi mặt đất, giúp người đi xe đạp có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn màu xanh bạt ngàn của rừng ở độ cao 10 m. Đây cũng là một trong những dự án ở hạng mục Cơ sở hạ tầng của năm Giải thưởng Dezeen năm 2020.

1560771846454

Con đường hình tròn có chiều rộng 30 m và dài gần 700 m, tăng dần theo độ dốc thoải cao 10 m trước khi đi xuống. Rừng này nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Pijnven, cấu trúc là một vòng tròn khép kín có đường kính 100 m.

Empty

Với mục đích trở thành nơi trải nghiệm lý tưởng cho những “cua-rơ” dù chuyên hay không và đảm bảo được các yếu tố môi trường, đơn vị thiết kế cảnh quan BuroLandschap và De Gregorio & Partners đã tạo nên cây cầu hạn chế tối đa tác động đến môi trường xung quanh.

Empty

Cụ thể, Cycling Through The Trees được xây dựng chỉ bằng một cần trục duy nhất gắn ở tâm vòng tròn. Kết cấu thép được xây dựng bằng móng, cọc vít mà không cần đến bê tông. Sàn và giá đỡ của cấu trúc làm từ thép phong hóa, có màu cam nâu tương đồng với các thân gỗ thông trong rừng.

Empty

“Màu nâu là màu của đất và cũng là màu phổ biến nhất trong tự nhiên, luôn hòa hợp tốt với môi trường. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là xây dựng cấu trúc tác động thấp nhất có thể đến môi trường và thiên nhiên. Đây chính là điểm khởi đầu”, Pieter Daenen, người sáng lập BuroLandschap giải thích.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Một số ít cây xanh bị chặt và được sử dụng để kết hợp thành trạm dừng nghỉ gần điểm tham quan nhưng vẫn đảm bảo không làm mất đi tính tự nhiên và hủy hoại môi trường.

“Cây cối ở đây hiển nhiên rất quan trọng, việc đạp xe băng qua đây cũng chẳng còn ý nghĩa gì nếu cây cối bị hư hại hoặc bị phá hủy sau khi xây dựng công trình. Nhưng với một thiết kế có đường kính 100 m và chiều cao 10 m, nếu giữ nguyên không hề dễ dàng chút nào”.

Empty

“Các cột điện giống như những thân cây, phải đến khá gần mới có thể nhận ra còn từ khoảng cách 100 m thì bạn khó mà phát hiện”.

Mang tới trải nghiệm kỳ diệu cho du khách

Sự độc đáo của cây cầu 360o này đã trở thành trải nghiệm tuyệt vời cho những người đạp xe qua khu bảo tồn thiên nhiên gần thị trấn Hechtel-Eksel.

Điểm độc đáo của cây cầu là hình dạng xoắn ốc, trải nghiệm đi từ nấc thang này tới nấc thang khác cao hơn là điều gì đó vô cùng kỳ diệu. Du khách như được trở lại tuổi thơ của mình. Bạn có thấy những du khách đạp xe thong dong vòng vòng vài lần. Hơn nữa quãng đường 600 m này khá dễ chịu, ngay cả khi thể trạng của bạn không quá tốt.

e09fa28293c364ba681a110846e23418
Empty
Empty
Empty

Việc tạo nên con đường Cycling Through The Trees không chỉ mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người dùng mà còn được kỳ vọng sẽ thu hút khách du lịch tới khám phá khu rừng Bosland và những khu rừng gần Hechtel-Eksel, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế địa phương.

Empty

“Những du khách này cũng giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Chính phủ cũng khuyến khích vấn đề này và tin rằng những khu rừng có thể mang lại giá trị gia tăng kinh tế để từ đó hỗ trợ nhiều hơn cho việc bảo tồn rừng”, Daenen nhấn mạnh.

Hương Thảo - Nguồn: Dezeen
RELATED ARTICLES