Đi “chill” từ cực bắc Đài Loan đến cực nam Nhật Bản

30/07/2024

Tour fly - cruise 6 ngày đến Cơ Long - thành phố cảng lớn thứ nhì Đài Loan và “đảo thiên đường” Okinawa của Nhật Bản sẽ là trải nghiệm vừa đủ để khám phá, nghỉ ngơi và “chữa lành”.

Tour bắt đầu bằng chuyến bay đến sân bay Đào Viên, Đài Bắc. Du khách có gần 2 ngày khám phá thiên nhiên, lịch sử, văn hóa Cơ Long. Sau đó, trải nghiệm du thuyền cao cấp, rồi lại 2 ngày tận hưởng hòn đảo cận nhiệt đới xinh đẹp.

Cơ Long: Trầm nhưng không buồn

Nằm cách Thủ đô khoảng 30 km, Cơ Long là thành phố cảng lớn thứ nhì Đài Loan, song không náo nhiệt và gây chú ý như những Đài Bắc, Cao Hùng, Đài Chung. Tuy thế nơi đây vẫn ẩn chứa nhiều điểm đến thú vị về cả mặt lịch sử lẫn thiên nhiên, con người.

Hãy gọi một cốc trà sữa, mang sẵn một chiếc ô đề phòng trời có mưa rồi lên đường!

Những công trình kiến trúc đồ sộ toát lên nét văn hóa, truyền thống của Đài Loan

Những công trình kiến trúc đồ sộ toát lên nét văn hóa, truyền thống của Đài Loan

Dãy nhà cầu vồng cảng Triều Kinh (Zhengbin), Cơ Long

Dãy nhà cầu vồng cảng Triều Kinh (Zhengbin), Cơ Long

Cơ Long 3 mặt tựa núi, 1 mặt hướng biển. Chỉ cần lên Tháp Cơ Long là bạn sẽ thấy toàn cảnh thành phố từ độ cao 60m: Tòa nhà Lih-Rong An, biển tên Keelung theo kiểu Hollywood tại Los Angeles (Mỹ) và những ngã tư, con phố đầy yên bình (có phần vắng vẻ so với một ngày thứ hai bận rộn ở nhiều nơi khác).

Từ tháp, du khách có thể đi bộ sang Chủ Phổ Đàn hay Miếu Zhupu trên núi Trung Chính. Ngày thường, ngôi miếu như một bảo tàng về đời sống tâm linh của địa phương, được pha trộn từ Phật giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng vùng. Đây là địa chỉ tôn giáo quan trọng nhất tại địa phương và là tâm điểm mỗi dịp lễ Xá tội vong nhân (rằm tháng 7). Khi đó người dân cả thành phố cùng đổ về đây cúng bái tổ tiên, các bậc tiền nhân - một phong tục đã có từ thời Đài Loan thuộc Nhật.

Bài liên quan
Một chùa thờ Phật trên núi Trung Chính, Cơ Long

Một chùa thờ Phật trên núi Trung Chính, Cơ Long

Gần Tháp Cơ Long cũng có chùa Điện Tế và chợ đêm Miếu Khẩu. Bạn có thể ghé chùa Điện Tế trong buổi sáng/chiều và quay lại Miếu Khẩu buổi tối. Đêm Cơ Long nhộn nhịp nhất tại những chợ đêm như thế này. Đây là cơ hội thưởng thức các món địa phương nức tiếng như súp bò guanfu, bánh canh ding bian cuo, kem Shenji pao-pao hay các món mỳ xào mềm Hong Kong, tempura Nhật Bản, súp mực Hàn Quốc…

Hậu trường một hội đình/ hội chùa tại chợ Đại Đạo Trình, Đài Bắc

Hậu trường một hội đình/ hội chùa tại chợ Đại Đạo Trình, Đài Bắc

Thế giới tôn giáo rực rỡ tại Đài Loan

Thế giới tôn giáo rực rỡ tại Đài Loan

Ẩm thực chợ đêm

Ẩm thực chợ đêm

Sự hiện diện của ngôi chùa giúp lý giải sự hình thành của chợ đêm tại Đài Loan. Chẳng hạn với Miếu Khẩu, xưa kia do có nhiều người hành hương đến chùa Điện Tế vào các ngày lễ đặc biệt nên các hàng ăn rong thường tập trung để bán hàng. Dần dần các hàng quán được quản lý thành hàng lối, có quy củ trật tự, mới hình thành nên khu chợ đêm như ngày nay.

Một điểm mạnh của Cơ Long nằm ở thiên nhiên, địa chất. Du khách có thể ghé công viên Hòa Bình (Heping Geo Park) hay “đảo trên đảo” để đón hoàng hôn/bình minh. Đây được coi là là một trong những điểm ngắm mặt trời đẹp nhất châu Á. Công viên có nhiều cảnh quan địa chất đẹp mắt, có một đài quan sát nhìn thẳng ra biển Thái Bình Dương mênh mông. Lúc này sẽ rất thú vị để mở Google Map và thấy mình chỉ là một dấu chấm nhỏ xíu trước đại dương khổng lồ!

Đường phố Cơ Long từ trên cao

Đường phố Cơ Long từ trên cao

Công viên Triều Kinh

Công viên Triều Kinh

Ngắt sóng điện thoại, ăn tối trên hải phận quốc tế

Chia tay Cơ Long, ngày thứ 3 trong hành trình, du khách làm thủ tục lên tàu Norwegian Spirit để đến Okinawa. Hiện nay Norwegian Spirit đang được Thủ tục không có gì phức tạp, bạn sẽ được cấp một file tập hợp đủ các giấy tờ liên quan kèm hướng dẫn trực tiếp để nộp kèm visa tại cảng biển Cơ Long.

Tổng thời gian làm thủ tục tại quầy chỉ mất chưa đầy 5 phút nếu không xảy ra vấn đề phát sinh. Sau đó bạn sẽ được phát thẻ phòng. Trong suốt hải trình, thẻ vừa là khóa phòng và thẻ ghi nợ đối với các khoản thanh toán trên tàu. Ngoài ra với tùy dịch vụ, bạn cũng có thể thanh toán trực tiếp bằng thẻ quốc tế hoặc/và tiền mặt.

Có nhiều loại phòng tiêu chuẩn như không cửa sổ, có cửa sổ, có ban công; phòng penthouse tiêu chuẩn, deluxe, suite cho bạn lựa chọn.

Tàu Norwegian Spirit

Tàu Norwegian Spirit

Du thuyền có 13 tầng trong đó 7 tầng trên là để du khách trải nghiệm, 6 tầng dưới dành cho vận hành và hậu cần. Cùng với đó có 13 nhà hàng cao cấp, từ buffet đến gọi món, từ đồ Á đến đồ Âu, 7 trong số này là miễn phí. Với sức chứa khoảng 2.000 người, tiện ích trong trên tàu đa dạng và đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu của du khách với rạp hát, spa, gym, bể bơi, casino, các shop quần áo, mỹ phẩm cao cấp, vali, túi xách…

Sau khoảng 3 tiếng ra khơi, tàu tới tiến ra gần hải phận quốc tế và hành khách sẽ bắt đầu mất sóng 4G từ Đài Loan. Với tác giả bài viết thì quyết định tắt máy và đi thăm thú rồi gọi một vài món ăn được đề xuất. Nhân viên phục vụ trên tàu thân thiện và dễ chịu, sẵn sàng hỗ trợ bạn hết sức có thể.

439-lounge
Boong 12 đại sảnh

Boong 12 đại sảnh

Nếu có nhu cầu truy cập mạng, du khách có thể chọn mua gói dịch vụ internet vệ tinh nhưng giá khá cao. Nếu không có việc bắt buộc, hãy dành thời gian yên bình đó để đi dạo quanh thuyền hoặc tới đại sảnh để nghe hát, thưởng thức một số hoạt động chung.

Lựa chọn đi du thuyền sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm cho bạn, so với việc phải bay nối chuyến, xin visa hai lần Đài Loan và Nhật Bản. Khoảng 1 tiếng trước khi rời thuyền, các đoàn sẽ được tập hợp để làm thủ tục nhập cảnh Okinawa, cũng rất đơn giản và nhanh chóng do đã có phối hợp chặt chẽ từ Tổng Cục Du lịch Đài Loan và Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản. Sau bước này, bạn có thể ở Nhật trong 7 ngày trước khi trở lại du thuyền mà không cần visa.

Okinawa: Thiên đường cận nhiệt đới

Người dân Okinawa thân thiện và có lối sống chậm hơn so với tại những thành phố trên đảo lớn như Tokyo, Osaka, Hokkaido… vì vậy sẽ phù hợp với cảm xúc thư giãn, chill chill chủ đạo mà bạn mang theo từ Cơ Long.

Okinawa khi xưa là vương quốc Lưu Cầu với cư dân là người bản địa, tọa lạc giữa giữa Trung Quốc đại lục, đảo Đài Loan và Nhật Bản. Vì vậy trang phục truyền thống Okinawa không giống những bộ kimono hay yukata trên đảo lớn Nhật Bản ngày nay, mà rực rỡ màu sắc hơn rất nhiều, đặc biệt là phụ kiện đội trên đầu.

Set ăn Ryukyu truyền thống

Set ăn Ryukyu truyền thống

Hãy trải nghiệm một set ăn Ryukyu truyền thống với các món rau củ ngâm muối, mỳ soba nước xương ninh, món thịt kho rafute hầm với rượu awamori mặn-cay-ngọt, mướp đắng… Do từng bị Mỹ chiếm đóng trong thế chiến thứ hai, ẩm thực Okinawa chịu một số ảnh hưởng từ văn hóa nước này. Đó là lý do thịt hộp spam và một số món giao thoa văn hóa như cơm taco cũng thường xuyên có mặt trong menu của vùng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sản vật địa phương Okinawa có mật mía, do loại cây này thích nghi tốt với một số điều kiện thời tiết vùng biển tây nam, đặc biệt trong thời gian có bão hoặc hạn hán. Ngoài mật mía còn có các loại quất chua ngọt, giống như lai giữa bưởi và cam. Người Okinawa nổi tiếng sống lâu và loại quất này thường được giới thiệu như một trong “chìa khóa trăm tuổi”. Bạn có thể cân nhắc mua những món này từ cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị trên hành trình.

Nếu có thời gian, bạn hãy ghé thủy cung Churaumi để đắm mình trong sự bình yên của biển cả. Không gian không đặc biệt rộng lớn, nhưng đủ rộng để bạn cảm thấy nhỏ bé giữa những thứ lớn lao và quan trọng hơn.

Đồng hồ mặt trời tại lâu đài Shurijo, Nhật Bản

Đồng hồ mặt trời tại lâu đài Shurijo, Nhật Bản

Lâu đài Shurijo

Lâu đài Shurijo

Okinawa còn nổi tiếng với môn võ Karate và điệu múa Eisa. Du khách muốn tìm hiểu thêm về bộ môn Karate có thể chọn tour trải nghiệm trong ngày tới thăm Bảo tàng Okinawa, đên Okino-gu. Ngoài ra nếu có cơ hội thưởng thức nghệ thuật truyền thống, đừng bỏ qua điệu Eisa với những ca khúc truyền thống nơi đây và hô vang "Hiyasasa" (Hãy tiến xa!).

Nếu có nhu cầu mua đồ lưu niệm, hãy sắm một cặp sư tử shisa - linh vật cầu may của Okinawa. Hãy mua đủ theo cặp, bởi sư tử há miệng để xua đuổi linh hồn dữ, sư tử ngậm miệng để giữ lại linh hồn tốt!

Gợi ý lịch trình 6 ngày theo tour

Ngày 1: Bay tới Đài Bắc (Đài Loan)

Thưởng thức ẩm thực địa phương và thăm thú khu phố cổ-chợ cổ 150 năm tuổi.

Chợ đêm Ninh Hạ, nhà hàng Ningxia Yes: Tận hưởng trọn vẹn hương vị 3 miền Đài Loan

Ngủ đêm tại Đài Bắc

Ngày 2: Cơ Long (Đài Loan)

Sáng

Di chuyển đến Cơ Long

Hầm trú ẩn trên phố Xin 2nd

Tháp Cơ Long: Ngắm toàn cảnh thành phố 3 mặt tựa núi, 1 mặt hướng biển

Động Tiên Cơ Long - Động Bàn tay Phật

Chiều

Công viên Triều Kinh

Dãy nhà cầu vồng cảng Chính Tân

Công viên địa chất Hòa Bình

Ngủ đêm ở Cơ Long

Ngày 3: Đi tàu thủy Norwegian (đến Okinawa)

Làm thủ tục lên thuyền Norwegian

Trải nghiệm hoạt động giải trí thư giãn: Bơi, tập aerobic nước, nhảy zumba, ngắm cảnh, xem biểu diễn ảo thuật, tập gym…

Trải nghiệm ẩm thực

Nghỉ đêm trên thuyền

Ngày 4: Okinawa - Nhật Bản

Sáng

Cập bến Okinawa và làm thủ tục nhập cảnh trên thuyền

Chiều

Check in đá trái tim gần đảo Kourijima

Thủy cung Churaumi

Lâu đài lịch sử Shurijo

Nghỉ đêm trên thuyền hoặc tại Okinawa theo nhu cầu (tự chi trả)

Ngày 5: Tàu Norwegian Cruise

Trải nghiệm tiện ích trên tàu

Lên đường trở lại Cơ Long, Đài Loan

Ngày 6: Rời Đài Loan, kết thúc hành trình.

Chợ đêm Miếu Khẩu, Cơ Long

Chợ đêm Miếu Khẩu, Cơ Long

Chợ đêm Đại Đạo Trình, Đài Bắc

Chợ đêm Đại Đạo Trình, Đài Bắc

Bài và ảnh: Minh Anh
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES