Đi qua mùa hè phố Hội

17/08/2023

Nhắc đến Hội An, in hằn trong kí ức của mỗi du khách là những ngôi nhà mái đỏ tường vàng, những con hẻm rêu phong nhuốm màu thời gian...

Hội An - điểm đến không còn xa lạ ở trong nước và quốc tế, đưa du khách vào thế giới của vẻ đẹp trầm lặng, bình yên nơi con ngõ, phố nhỏ. Cùng với đó, những ngôi nhà cổ trên các con phố Trần Phú, Nguyễn Trãi, Hoàng Văn Thụ mang vẻ đẹp cổ kính, quyến rũ càng làm nên nét đặc trưng nơi "phố Hội chùa Cầu".

Nguyễn Minh Đức, chàng trai photographer đam mê xê dịch đã có những ngày hè rực rỡ lang thang khắp đất trời Hội An, tâm sự: “Hội An luôn là điểm đến cực kỳ thú vị đối với bất kỳ ai, và mình cũng không ngoại lệ. Một thành phố tuy nhỏ, không quá phát triển, không quá nhộn nhịp, nhưng lại có rất nhiều những nét thú vị riêng, từ bãi biển đẹp, những cánh đồng xa tít tắp, đến khu phố cổ được giữ gần như nguyên vẹn những giá trị xưa cũ”.

Mùa hè Hội An hiện lên thật đẹp qua đôi mắt của chàng trai Nguyễn Minh Đức

Mùa hè Hội An hiện lên thật đẹp qua đôi mắt của chàng trai Nguyễn Minh Đức

Thời điểm thích hợp để đến Hội An

Hội An được chia thành hai mùa rõ rệt, mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 12 và mùa khô từ tháng 1 đến tháng 7. Du lịch Hội An vào mùa khô sẽ thuận lợi hơn cho các hoạt động trải nghiệm, đặc biệt lý tưởng nhất từ tháng 2 đến tháng 4 khi thời tiết vào cuối xuân, đầu hè, trời không còn lạnh, cũng chưa quá nóng, rất dễ chịu và lại ít mưa.

Tuy vậy, đến Hội An trong mùa mưa cũng có sự hấp dẫn riêng. Du khách cần cân nhắc để tránh những ngày có bão, vì ở Hội An, mưa có thể kéo dài gây ngập lụt. Nếu bạn có mong muốn trải nghiệm cảm giác chèo thuyền giữa lòng phố cổ, thì việc ghé thăm trong thời gian này cũng đáng để suy nghĩ.

Tường vàng, ngói âm dương, kiến trúc đặc trưng chẳng thể nhầm lẫn ở bất cứ đâu

Tường vàng, ngói âm dương, kiến trúc đặc trưng chẳng thể nhầm lẫn ở bất cứ đâu

Những con ngõ đặc trưng nơi phố Hội

Những con ngõ đặc trưng nơi phố Hội

Đặc biệt, thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Hội An là trong những ngày rằm hàng tháng. Đêm 14 âm lịch, cả phố sẽ tắt đèn, thay bằng những chiếc đèn lồng sáng lung linh, huyền ảo giăng đầy phố cổ. Bên bờ sông Hoài, tiếng nhạc dân gian vang lên, kết hợp với các trò chơi truyền thống cùng các hàng ăn hấp dẫn, tạo nên không gian phố Hội nhộn nhịp, níu chân bao du khách gần xa.

Cuộc sống về đêm nhộn nhịp bên bờ sông Hoài

Cuộc sống về đêm nhộn nhịp bên bờ sông Hoài

Hội An đâu chỉ có phố cổ

Du khách đến Hội An thường thích đi dạo quanh những con phố cổ, ngắm nhìn những ngôi nhà tường vàng, với ngói âm dương mang đậm hơi thở kiến trúc phố Hội. Hay ngồi bên bờ sông Hoài, thưởng thức ly chè bắp ngọt, mát lạnh giữa cái nắng hè. Còn với Minh Đức, nơi anh thích nhất ở Hội An là khu Cẩm Kim, một làng quê yên bình, tách biệt với không gian phố cổ đông đúc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một làng quê thanh bình, nơi Đức có thật nhiều những trải nghiệm khó quên

Một làng quê thanh bình, nơi Đức có thật nhiều những trải nghiệm khó quên

Khi xưa, cách duy nhất để đến được Cẩm Kim là đi thuyền. Những chiếc thuyền gỗ chở khách từ chợ trong phố cổ đến bến đò kế bên làng mộc. Sau này, người ta bắt cầu sắt sang sông, rồi thay thành cây cầu Cẩm Kim mới như bây giờ. Minh Đức thích thú khi được trải nghiệm chạy trên cầu sắt, với anh, đó là trải nghiệm thú vị mà ai cũng nên thử một lần khi đến đây. Dù bây giờ việc đi lại đã thuận tiện, Cẩm Kim cũng đã đón nhiều đoàn khách du lịch tham quan mỗi ngày, nhưng nơi đây vẫn giữ được nét đẹp nông thôn yên bình cùng những nghề thủ công làm nên tên tuổi xứ Quảng bao đời.

Chạy xe vòng quanh Cẩm Kim, băng qua con đường rợp bóng cây, những đồng lúa xanh mướt, quán cà phê nhỏ bên lò gạch cũ hay cây cầu nhỏ bắc qua sông... những thú vui dân dã đã kéo gần khoảng cách của Minh Đức với một vùng đất xa lạ như thế. "Còn có cả một nơi bí mật mà mình hay lui tới, một bãi cỏ xanh bên sông, nơi có thể ngắm được hoàng hôn rực rỡ, đẹp mê ly", Đức tâm sự.

Ngắm hoàng hôn nơi bãi bồi bên sông

Ngắm hoàng hôn nơi bãi bồi bên sông

Empty
Empty

Những điều được lưu giữ nơi tim

Trò chuyện cùng Travellive, Minh Đức cho biết những kỷ niệm của anh về Hội An thì nhiều vô kể, nó không chỉ gói gọn trong những tấm hình anh chụp, mà còn là khoảnh khắc khi anh đứng trước máy ảnh, được nhìn thấy những điều đẹp đẽ bằng chính đôi mắt của mình.

Hội An đẹp theo một cách rất riêng. Với Đức, một ngày ở Hội An của anh bắt đầu bằng việc chạy xe ra biển Cửa Đại, nơi có ngọn hải đăng sừng sững trên cao. Phía xa kia nơi bãi biển trải dài, mặt trời vẫn chưa ló dạng, mấy chiếc thuyền đánh cá xa bờ đang chuẩn bị cập bến. Một buổi sáng rộn ràng kẻ mua người bán lại sắp bắt đầu.

Bình minh trên biển

Bình minh trên biển

Ngọn hải đăng sừng sững

Ngọn hải đăng sừng sững

Nếu có thời gian, Đức lại chạy xe qua bến cá Duy Hải, kế con cầu Cửa Đại bắt ngang qua cửa biển, sẽ thấy cô chú tiểu thương đang buôn bán tấp nập, những mẻ cá sớm vừa được vận chuyển lên. Trải nghiệm những điều bình dị thường ngày cũng là cách cho Đức hiểu thêm về vùng đất này.

"Ở Hội An có rất nhiều nhà cổ để tham quan, từ những căn nhà theo hơi hướng văn hoá Trung Hoa, đến Nhật Bản, hay phong cách Pháp, tất cả đều có những nét thú vị và đặc trưng riêng, mỗi ngày mình lại biết thêm được những bí mật nho nhỏ, gom góp thêm nhiều tình yêu cho phố cổ", Đức bày tỏ.

Empty
Empty
Chợ cá sớm mai

Chợ cá sớm mai

Từng có một thời gian sống ở Hội An, nên Minh Đức cũng đã có nhiều cơ hội khám phá mọi ngóc ngách của vùng đất này. Anh kể: "Chiều tới, mình thích đạp xe ra cánh đồng, bên đường Hai Bà Trưng, phía Trà Quế, len lỏi từng con đường nhỏ, gió thổi mát rượi, mùi lúa, hương vị đồng quê cho mình cảm giác bình yên, nhẹ nhàng lắm".

Cuộc sống bình dị cùng những người dân chân chất thật thà, đã góp thêm tình yêu mảnh đất này cho người lữ khách phương xa

Cuộc sống bình dị cùng những người dân chân chất thật thà, đã góp thêm tình yêu mảnh đất này cho người lữ khách phương xa

Nhưng khoảnh khắc mà Đức mê mẩn nhất trong suốt khoảng thời gian ở đây, có lẽ là hoàng hôn. Hội An, miền đất có hoàng hôn đẹp nhất trong những nơi anh từng đi qua. Có rất nhiều địa điểm mà mọi người có thể ngắm được hoàng hôn, từ những quán cà phê tầng thượng trong phố, trên những cây cầu Cửa Đại, Cẩm Nam, Cẩm Kim (mới), hay biển An Bàng... mỗi nơi sẽ có những cái đẹp khác nhau, nhưng tựu chung lại đều mang đến những trải nghiệm khó quên.

"Không chỉ mỗi cảnh sắc, mà con người ở đây rất tốt, thân thiện. Những người mình từng gặp qua, ai cũng giúp đỡ và ủng hộ cho hành trình của mình. Từ anh chị chủ homestay, chị bán đồ ăn vặt mình hay ghé, chị chèo thuyền bên sông Hoài, cô bán chè trong chợ Hội An, đều là những người mình nhớ tên, nhớ mặt, và rất muốn gặp lại nhiều lần", Đức chia sẻ.

Cùng ngắm nhìn những hình ảnh ấn tượng qua lăng kính của Nguyễn Minh Đức:

Một góc lặng lẽ, một góc trẻ thơ

Một góc lặng lẽ, một góc trẻ thơ

Một trong những hiệu giày lâu đời tại Hội An

Một trong những hiệu giày lâu đời tại Hội An

"Nghề hạ bạc lưng còng chống chỏi/ Giữa giang hà sương khói phủ che..."

Hoàng hôn đỏ trên dòng sông chiều muộn

Hoàng hôn đỏ trên dòng sông chiều muộn

Hoàng hôn được ngắm từ trên những cây cầu cao

Hoàng hôn được ngắm từ trên những cây cầu cao

Hồn nhiên như trẻ nhỏ

Hồn nhiên như trẻ nhỏ

"Sớm trưa thả lưới buông câu/ Quên đi tất cả giãi dầu nắng mưa..."

Dưới đây là một số gợi ý cho những ai có kế hoạch du lịch Hội An:

- Chọn thời gian phù hợp: Thời gian tốt nhất để du lịch Hội An bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 9. Tránh đi vào mùa mưa bão để có những trải nghiệm đẹp nhất.

- Đặt phòng trước: Hãy đặt phòng nghỉ trước để tránh tình trạng hết phòng. Không cần phải lựa chọn lưu trú tại khu phố cổ vì giá cả thường cao hơn. Có thể xem xét lựa chọn khu vực như Cẩm An, Cẩm Nam, hoặc Cẩm Thanh, nơi có không gian thoáng đãng, đẹp mắt.

- Ưu tiên mua sắm thông minh: Khi mua sắm tại các quầy hàng ven đường, hãy hỏi giá trước để đảm bảo không bị chặt chém.

- Tránh mua vé sai giá: Đối với hoạt động như thả đèn hoa đăng hoặc chèo thuyền trên sông Hoài, hãy tìm điểm bán vé chính thức để tránh việc bị bán vé với giá không đúng.

- Chọn thời điểm chụp ảnh đẹp: Nếu bạn muốn chụp ảnh đẹp, hãy lên kế hoạch chụp vào khoảng 6 - 8h sáng hoặc sau 3h chiều, để tránh nắng gắt và thuận tiện hơn cho việc chụp hình.

- Trải nghiệm tắm biển sớm: Nếu có thể, hãy thử trải nghiệm việc tắm biển vào khoảng 5h sáng. Đây cũng là một hoạt động phổ biến của người dân địa phương, mang lại sự khoẻ khoắn, vui vẻ trong những ngày hè.

- Khám phá ẩm thực địa phương: Hãy thử những quán ăn đông người địa phương thay vì chọn những quán nổi tiếng. Điều này sẽ giúp bạn trải nghiệm ẩm thực độc đáo, mới mẻ trong chuyến du lịch.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Nguyễn Minh Đức
RELATED ARTICLES