Đình Đồng Lạc – Điểm đến mới cho du khách Việt Nam và quốc tế

05/01/2017

Ngày 4/1, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức lễ gắn biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho di tích đình Đồng Lạc tại địa chỉ 38 Hàng Đào, Hà Nội.

Ban quản lý Phố cổ Hà Nội được UBND quận Hoàn Kiếm giao quản lý, phát huy giá trị di tích đình Đồng Lạc tại số 38 Hàng Đào, đồng thời phối hợp với Công ty TNHH Quốc tế Tam Sơn tổ chức trưng bày, giới thiệu những sản phẩm thủ công cao cấp kết tinh từ vốn sống phong phú và tay nghề tài khéo của những nghệ nhân xuất sắc của Việt Nam, như: sơn mài, Lãnh Mỹ A, giấy Dó, đồ thêu tay...

 

 

Lễ gắn biển với sự có mặt của Ông Nguyễn Anh Quân – Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm (giữa) 

Đình Đồng Lạc tại địa chỉ 38 Hàng Đào vốn là nơi thờ vọng thần Cao Sơn, Linh Lang, Bạch Mã. Đình cũng là nơi bán các sản phẩm yếm lụa từ thời Lê – thế kỷ thứ XVII. Tuy nhiên, trải qua nhiều biến động của lịch sử, ngôi Đình đã bị tàn phá nặng nề. Năm 1941, Đình được xây dựng lại với quy mô hai tầng, dùng để bán hàng và nhà ở. Năm 1956, Đình lại được sử dụng làm cửa hàng bách hóa. Đến năm 2000, thành phố Hà Nội (Việt Nam) và thành phố Toulouse (Cộng hòa Pháp) đã chọn ngôi Đình để trùng tu, bảo tồn. Dấu vết còn lại của ngôi Đình là hai đầu dư mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn và tấm bia đá dựng năm Tự Đức – Bính Thìn (1856) trên đó ghi rõ: “Đình chợ có bán yếm lụa do hiệu chủ Nguyễn Công Trung và vợ là Nguyễn Thị Từ Thiết xây dựng từ thời Lê”.

“Đồng” là cùng nhau, là sum vầy, hội tụ; “Lạc” là an lạc, là hạnh phúc; Đình Đồng Lạc có nghĩa là nơi hội tụ để hưởng an lạc, hạnh phúc. Với ý nghĩa này hy vọng sự phối hợp trưng bày các sản phẩm truyền thống tại di tích cổ sẽ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình tour khám phá văn hóa lịch sử Hà Nội của du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

 

 

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Du khách đến đình sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ kiến trúc của một ngôi nhà từ cánh cửa mang đậm dấu vết của thời gian với dòng chữ “Đồng Lạc quyến yếm thị” đến những câu đối cổ được đặt khắp nơi trong nhà. Khoảng sân sau trồng hoa cỏ hẹp và thắt lại theo kiến trúc chung của những ngôi nhà ở phố Hàng Đào. Kết cấu mái với cột đỡ hình đầu rồng nguyên bản vẫn còn được giữ nguyên vẹn. Năm 2004, Đình Đồng Lạc được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là di sản cấp Quốc gia, nơi giới thiệu kỹ thuật xây dựng truyền thống, kết hợp kỹ thuật tôn tạo hiện đại. Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu: “Đình Đồng Lạc, tiếng Hán Việt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Đình Đồng Lạc còn hứa hẹn trở thành một địa điểm giao lưu văn hóa đối với những người yêu Di sản thông qua Không gian Văn hóa Hanoia. Từ tháng 1/2017, Không gian Văn hóa Hanoia tổ chức các buổi đàm đạo xoay quanh các câu chuyện về văn hóa và phong cách sống được thực hiện định kỳ hàng tháng, với khách mời là các học giả - nhà nghiên cứu- nghệ sĩ... uy tín.

 

 

Tại đây, bạn sẽ được thấy tinh hoa sơn mài Việt hiện diện trên những chiếc bàn sơn mài tuyệt mỹ, những chiếc bình cẩn trứng cầu kỳ, những bộ nữ trang tinh tế chăm chút vô cùng tỉ mỉ, những hộp trà mang bên trong hình khối và chất liệu là cả câu chuyện kể bất tận về ký ức và một vùng văn hóa…

Du khách sẽ được thấy tận mắt thứ lụa cầu kỳ duy mỹ số một trên dải đất Việt: Lãnh Mỹ A- do Hanoia là nhà cung cấp độc quyền. Đây là loại lụa được dệt từ tơ tằm hảo hạng, nhuộm đi nhuộm lại hàng trăm lần nhựa trái mặc nưa trong suốt gần nửa năm trời. Thứ lụa trơn láng, đen nhưng nhức ấy mặc vào người như được vuốt ve trên da thịt, mùa hè mát rượi, mùa đông ấm sực, càng mặc càng giặt càng đen huyền. Nguyên liệu hảo hạng, thuần khiết từ tự nhiên, biết bao vất vả và tinh hoa tay nghề thủ công của nghệ nhân dệt và nhuộm lụa mới làm nên tấm vải, nên bao đời nay Lãnh Mỹ A được xem là dòng lụa sang quý nhất của người Việt.

Bộ sưu tập “Lãnh Mỹ A- design by Công Trí”

Và từ thứ lụa thượng phẩm này, Hanoia ra mắt nhãn hiệu thời trang cao cấp gắn bó với những nhà thiết kế xuất sắc nhất Việt Nam. Bộ sưu tập giới hạn số lượng “Lãnh Mỹ A- design by Công Trí” là kết quả hợp tác đầu tiên của Hanoia với nhà thiết kế Công Trí- một tên tuổi lớn và niềm kiêu hãnh của nền thời trang nước nhà, được ra mắt chào mừng sự kiện mở cửa Ngôi Nhà Di Sản.

Trong không gian Hanoia House, bạn cũng sẽ gặp những câu chuyện kể về ký ức được nối dài trong hiện tại qua bàn tay tài khéo của các nghệ nhân làng Yên Thái. Đó là góc giấy dó với những sản phẩm sổ tay và quạt độc đáo. Trải qua mấy thập kỷ bị mai một, giấy dó ngày nay đang dần trở lại trong những sản phẩm có tính mỹ thuật cao. Các sản phẩm giấy dó của Hanoia House thể hiện kỹ thuật thủ công tinh xảo trên chất liệu quý hiếm có từ ngàn xưa.

Góc giấy dó với những sản phẩm sổ tay và quạt độc đáo được làm bởi các nghệ nhân làng Yên Thái

Bộ sưu tập vẹt giấy của Hanoia cũng hết sức đặc sắc, với dáng dấp tươi sáng, sinh động, với gam màu nhiệt đới và đặc biệt là không trùng lặp. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên tươi đẹp, 20 tác phẩm vẹt đại diện cho 20 loài vẹt trên thế giới đều được làm từ chất liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như xốp, giấy báo, giấy màu. Toàn bộ quy trình sản xuất, từ làm cốt, tỉa lông, dán lông v.v… đều được làm bằng tay với sự tỉ mỉ, kỹ càng của người nghệ sĩ. Bộ sưu tập vẹt thể hiện nghệ thuật cắt giấy đặc trưng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hanoia House còn giới thiệu bộ sưu tập chăn ga, khăn trải bàn, gối tựa, túi du lịch và túi đựng đồ trang điểm của Catherine Denoual. Cô vốn là một biên tập viên thời trang người Pháp sang Sài Gòn lập nghiệp năm 1995 với những sản phẩm thêu tay độc đáo. Bộ sưu tập của Catherine được làm từ chất liệu vải sang trọng, mềm mại với màu sắc trang nhã và phong cách thiết kế đầy nữ tính. Đặc biệt, những họa tiết thêu tay của cô đều được lấy cảm hứng từ những câu chuyện riêng gắn liền với cuộc sống thường ngày và thể hiện trình độ thêu tinh xảo.

Với mong muốn thông qua Không gian Văn hóa Hanoia tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu những vẻ đẹp mới trong sáng tạo và góp phần vào việc bảo tồn và phát triển tinh hoa các làng nghề thủ công Việt, di tích đình Đồng Lạc chắc chắn sẽ trở thành một điểm đến thú vị cho du khách Việt Nam và quốc tế.

 

 

RELATED ARTICLES