Độc đáo quán hủ tiếu "thả dây" không đụng hàng trong hẻm Sài Gòn

10/07/2024

TP.HCM - thành phố không ngừng chuyển mình, luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm ẩm thực mới lạ. Giữa muôn vàn quán ăn, hủ tiếu "thả dây" của dì Ba nổi lên như một "làn gió mới", thu hút thực khách bởi mô hình bán hàng độc đáo và hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Tìm đến quán hủ tiếu nhỏ nép mình trong con hẻm 76A đường Trần Hữu Trang, quận Phú Nhuận, TPHCM, thực khách sẽ choáng ngợp bởi không gian tuy "nhỏ nhưng có võ", vừa chật kín, vừa rôm rả tiếng cười nói, tiếng gọi món rộn ràng. Những chiếc bàn được kê sát tường, nhường chỗ cho con hẻm đi lại của người dân, tạo nên một bức tranh sinh hoạt đậm chất Sài Gòn.

Quán hủ tiếu

Quán hủ tiếu "thả dây" nổi bật trên các trang mạng xã hội những ngày gần đây.

Quán không mang bảng hiệu cầu kỳ, chỉ đơn giản treo tấm biển "Hủ tiếu 30K" đủ để khách nhận biết ở đây bán món hủ tiếu. Không gian quán đơn sơ với vài bộ bàn ghế, đủ chỗ cho khoảng hơn chục người ngồi. Ấn tượng đầu tiên khi đến đây có lẽ là sự vắng bóng của người bán.

Hóa ra, dì Ba - "linh hồn" của quán lại đang ở trên lầu. Khi có khách gọi món, dì sẽ chế biến rồi "thả" đồ ăn xuống cho khách bằng dây thừng. Đây chính là nét độc đáo làm nên thương hiệu "hủ tiếu thả dây" trứ danh của quán.

Dì Ba -

Dì Ba - "linh hồn" của quán hủ tiếu đặc biệt này.

Cách gọi món ở đây cũng không kém phần thú vị. Khách phải gọi to lên trên để dì Ba nghe rõ. Sau khi gọi món, dì Ba sẽ khéo léo thả đồ ăn xuống cho khách bằng khay nhựa lót khăn, mỗi khay chứa được tối đa hai tô hủ tiếu. Dì Ba thả rất khéo léo, đảm bảo nước lèo không bị sánh ra ngoài.

Quán có người phục vụ hỗ trợ đưa đồ ăn cho khách và thu tiền. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, khách có thể tự lấy đồ từ khay và mang vào bàn. Dù vậy, đây cũng là một trải nghiệm thú vị thu hút nhiều thực khách đến với quán.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Những tô hủ tiếu được thả xuống, bên dưới sẽ có người lấy hủ tiếu ra đưa đến tay khách.

Những tô hủ tiếu được thả xuống, bên dưới sẽ có người lấy hủ tiếu ra đưa đến tay khách.

Với kinh nghiệm của mình, những tô hủ tiếu được dì Ba thả xuống không hề bị sánh nước ra ngoài.

Với kinh nghiệm của mình, những tô hủ tiếu được dì Ba thả xuống không hề bị sánh nước ra ngoài.

Chia sẻ với phóng viên Travellive, bà Nguyễn Thanh Hồng (thường được gọi thân mật là dì Ba) cho biết: "Đợt dịch Covid-19, dì nghỉ bán nhưng nhiều khách quen vẫn hỏi mua nên dì mới nghĩ ra cách bán thả xuống dưới như vậy, mỗi ngày bán khoảng 10 tô. Kể từ sau dịch, dì thấy bán như thế này cũng tiện vì dì cũng lớn tuổi rồi, không thể đi lên đi xuống lầu được. Cách bán này cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều khách bởi sự độc lạ, gần gũi".

Quán hủ tiếu nổi tiếng với cách phục vụ độc đáo:

Chỉ với 30.000 VNĐ, thực khách đã có thể thưởng thức một tô hủ tiếu "đáng đồng tiền bát gạo" tại quán dì Ba. Mức giá bình dân cùng chất lượng món ăn khiến nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người dân Sài Gòn, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên.

Tô hủ tiếu của dì Ba tuy đơn giản nhưng lại hội tụ đầy đủ hương vị. Nước lèo được hầm từ xương heo, ngọt thanh và đậm đà. Sợi hủ tiếu dai dai, quyện cùng thịt heo mềm mại, hành phi nhà làm thơm lừng tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng. Khách có thể lựa chọn hủ tiếu nước hoặc hủ tiếu khô tùy theo sở thích.

Tô hủ tiếu đơn giản nhưng hội tụ đầy đủ hương vị.

Tô hủ tiếu đơn giản nhưng hội tụ đầy đủ hương vị.

Chủ quán 70 tuổi tâm sự: "Món hủ tiếu này dì cũng được truyền nghề từ gia đình, mang hương vị đặc trưng riêng".

Điều đặc biệt là hủ tiếu dì Ba không có tim, gan hay bò viên như các tiệm khác. Tuy nhiên, sự thiếu vắng này không hề ảnh hưởng đến hương vị thơm ngon của món ăn. Thay vào đó, dì Ba tập trung vào chất lượng của những nguyên liệu chính như thịt heo, xương heo và sợi hủ tiếu.

Lần đầu đến với quán sau khi xem được video trên mạng xã hội, Minh Chính (22 tuổi, TP.HCM) nói: "Sợi hủ tiếu dai ngon bất ngờ cùng với nước dùng đậm đà, thịt mềm như tan ra trong miệng. Chính những điều bình dị rất Sài Gòn của quán làm mình ấn tượng mãi không thôi".

Dì Ba thả hủ tiếu xuống cho khách từ tầng 1.

Dì Ba thả hủ tiếu xuống cho khách từ tầng 1.

Và không quên hỏi han, chuyện trò với những thực khách của mình.

Và không quên hỏi han, chuyện trò với những thực khách của mình.

Giữa những hiện đại, cầu kỳ, vẫn còn đó bao dung dị, phóng khoáng như cách mà quán hủ tiếu "thả dây" có 1-0-2 này vẫn hoạt động mỗi ngày: xôn xao tiếng thực khách vào gọi món, tiếng chủ quán vang lên hào sảng mỗi khi thả dây đưa tô hủ tiếu nóng hổi xuống. Nét đẹp ấy gần gũi, kết nối cộng đồng trong không gian ấm áp, đậm chất "hẻm Sài Gòn".

Bài và ảnh: Hà Mai Trinh
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES