Độc lạ chuyện tránh nóng trong nhà ma chỉ có ở Nhật Bản

19/08/2024

Chưa khi nào mà mùa hè ở Nhật Bản nắng nóng kỷ lục như hiện tại. Có lẽ vì thế mà cách tránh nóng của người dân ở đây thật sự độc đáo, khiến người khác phải "lạnh sống lưng" vì họ thường tìm đến những ngôi nhà ma ám rùng rợn.

Tại Nhật Bản, mùa hè không chỉ là thời điểm nóng bức mà còn mùa gắn liền với văn hóa "ma quỷ" của nhiều địa phương. Nhiều người dân tìm đến các ngôi nhà ma để giải nhiệt và thư giãn. Tại Tokyo, các nhà ma mở cửa từ sớm, thu hút đông đảo khách tham quan. Những hồn ma trong trang phục kimono với đôi mắt đẫm máu, rên rỉ và lảo đảo như zombie khiến du khách rùng mình.

Bài liên quan
Người dân Nhật Bản có truyền thống kỳ lạ là

Người dân Nhật Bản có truyền thống kỳ lạ là "tránh nóng" trong những ngôi nhà ma ám.

Sợ đến “toát mồ hôi lạnh”

"Những cái bóng mặc kimono đi dọc theo cung đường tăm tối. Chúng cất từng bước chậm rãi trong khi miệng không ngừng rên rỉ. Phía sau là những màu đỏ tạo cảm giác rùng rợn". Đây là yếu tố giúp các ngôi nhà ma của Nhật Bản trở nên hút khách giữa mùa hè. Trong văn hóa Nhật Bản, mùa hè thường gắn liền với cái chết vì người ta tin rằng linh hồn tổ tiên sẽ về thăm gia đình vào lễ Obon giữa tháng 8 - một dịp lễ mà người Nhật Bản đặt ra để tưởng nhớ tổ tiên.

Trong văn hoá Nhật Bản, mùa hè được xem là lúc những hồn ma trở về thăm gia đình tổ tiên.

Trong văn hoá Nhật Bản, mùa hè được xem là lúc những hồn ma trở về thăm gia đình tổ tiên.

Biến đổi khí hậu khiến mùa hè Nhật Bản ngày càng khó chịu. Tháng 7 năm nay ghi nhận nhiệt độ cao nhất trong 126 năm qua. Riêng tại Tokyo, 123 người đã tử vong vì sốc nhiệt trong tháng trước. Nhiều nhà ma ở Nhật Bản quảng cáo với khẩu hiệu "Cơn ớn lạnh xua tan cái nóng mùa hè". Theo Hirofumi Gomi, nhà sản xuất các trải nghiệm nhà ma, ý tưởng này có thể bắt nguồn từ nghệ thuật kịch kabuki cổ truyền.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tại nhà ma Namjatown, nơi tái hiện một thị trấn bỏ hoang đầy ma quỷ, công ty vận hành ở đây cho biết: "Trong tiếng Nhật, chúng tôi nói 'kimo ga hieru', nghĩa đen là 'lạnh gan' - một cách nói về cảm giác nổi da gà. Chúng tôi tin rằng du khách sẽ cảm nhận được cảm giác sợ hãi, bất ngờ hay 'lạnh gáy', từ đó tận hưởng cảm giác mát mẻ giữa mùa hè".

Du khách sẽ có một cảm giác rùng rợn,

Du khách sẽ có một cảm giác rùng rợn, "lạnh gáy" khi ghé thăm những ngôi nhà ma này.

Việc ghé thăm những ngôi nhà ma ám cũng được xem là cách giải nhiệt giữa mùa hè. Nhà ma Nhật Bản thường lắp đặt điều hòa mát mẻ để bảo đảm khách tham quan luôn cảm thấy rùng mình. Tại nhà ma Namjatown, những yếu tố bên trong được thiết kế theo chủ đề một thị trấn bỏ hoang của Nhật Bản. Nơi đây có đầy rẫy ma quỷ và không ít cạm bẫy được ban tổ chức chuẩn bị để dọa khách tham quan.

Nhà ma Namjatown nổi tiếng với những trò hù doạ rùng rợn.

Nhà ma Namjatown nổi tiếng với những trò hù doạ rùng rợn.

Truyền thống nghe chuyện ma vào mùa hè

Nhiều ngôi nhà ma ám ở Nhật Bản còn treo bảng: “Ở đây chúng tôi có cơn rùng mình giúp bạn thổi bay cái nóng mùa hè” để thu hút khách tham quan. Theo ông Hirofumi Gomi, người có 30 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế những ngôi nhà ma, nguồn gốc của ý tưởng vào nhà ma để tránh nóng xuất phát từ một loại hình nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản. “Các nhà hát kabuki thời xưa thường rất ít khách vào mùa hè vì khán giả không muốn chen chúc trong một nhà hát ngột ngạt, không có điều hòa”, ông kể.

Ông Hirofumi Gomi - người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế nhà ma.

Ông Hirofumi Gomi - người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế nhà ma.

Theo ông, để thu hút người đến xem, các chủ nhà hát nên chuyển từ thể loại kịch tình cảm sang kịch kinh dị với nhiều thiết bị tạo ra cảm giác “lạnh sống lưng”. Nhờ đó, khán giả đi xem kịch đông trở lại. “Đối với những người đang khó chịu vì nhiệt độ, những hiệu ứng hình ảnh rợn người và chuyện ma hấp dẫn sẽ là vũ khí hiệu quả để đánh bay cái nóng”, ông Gomi chia sẻ. Cũng từ đó mà những trào lưu kinh dị ở Nhật Bản được người dân yêu thích và hưởng ứng vì những cảm kích thích mà những yếu tố ma quỷ này đem lại.

Những ngôi nhà ma ám này cũng hoàn toàn là lựa chọn phù hợp để thử cảm giác mạnh rùng rợn dịp Halloween này cho những ai muốn quên cái nóng oi ả và tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt.

Thu Hằng - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES