Dòng sông Seine lãng mạn được "hồi sinh" để đi vào lịch sử Olympic Paris 2024

07/08/2024

Mới đây, trên dòng sông Seine, nữ vận động viên người Pháp Cassandre Beaugrand đã giành HCV ở nội dung 3 môn phối hợp. Đó được xem là một thời khắc đặc biệt không chỉ với Olympic Paris 2024 mà còn với cả nước Pháp. Vì đó là giây phút mà dòng sông lãng mạn đi vào lịch sử của một mùa thế vận hội đáng nhớ.

Nỗ lực của chính phủ trong việc hồi sinh dòng sông lãng mạn

Chính quyền thành phố Paris dự kiến từ mùa hè năm sau, công chúng sẽ có thể đến tắm miễn phí trên sông Seine tại một số địa điểm cụ thể. Olympic Paris 2024 vì thế trở thành bài kiểm tra quan trọng cuối cùng trước khi dòng sông này có thể được tái sinh. Mới đây, thị trưởng Paris - Anne Hidalgo đã bơi trên sông Seine để chứng minh dòng sông đã được xử lý ô nhiễm, đảm bảo cho Olympic 2024.

Thị trưởng thành phố Paris bơi trên dòng sông Siene để chứng minh chất lượng nước ở dòng sông này được đảm bảo.

Thị trưởng thành phố Paris bơi trên dòng sông Siene để chứng minh chất lượng nước ở dòng sông này được đảm bảo.

So với nhiều dòng sông khác trên thế giới, nước sông Seine không bẩn, không ô nhiễm, mà chỉ là chưa hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn gắt gao của Pháp. Vấn đề là tùy theo tình hình thời tiết, có những lúc chất lượng nước sông rất xấu nếu lấy mẫu xét nghiệm vào mùa đông, ngay sau khi có mưa lớn.

Từ một thập kỷ qua, chính phủ Pháp và chính quyền địa phương đã nỗ lực thực hiện kế hoạch mang tên Bathing, đầu tư 1,4 tỷ EUR để làm sạch dòng sông Seine. Hạng mục quan trọng nhất là xây lại hệ thống cống thoát nước ở thượng nguồn sông Seine vốn vẫn đổ nước thải vào sông mà không qua xử lý. Nhằm bảo đảm cho Vận Hội, từ đầu tháng 6 đến nay, chính quyền cứ mỗi tuần lại công bố các kết quả phân tích chất lượng nước sông Seine.

Đến đầu tháng 7, các kết quả đầu tiên cho thấy tình hình khả quan hơn, tức khu vực gần cầu Alexandre III, nơi diễn ra các cuộc tranh tài, nước sông đáp ứng tiêu chuẩn để bơi được. Vấn đề là trong trường hợp có mưa lớn, một lượng nước chưa được xử lý, bao gồm cả nước mưa và nước thải, có thể đổ vào sông Seine. Để tránh trường hợp này, các công trình chứa nước đã được xây dựng trước khi diễn ra Thế Vận Hội.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bài liên quan
Chính phủ Pháp nỗ lực

Chính phủ Pháp nỗ lực "hồi sinh" dòng sông Siene để phục vụ cho kỳ Thế vận hội 2024.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chia sẻ rằng: “Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của nhà nước, cùng với thành phố Paris và tỉnh Val-de-Marne, trong 4 năm chúng ta đã thực hiện được việc đã không làm được trong 100 năm: biến sông Seine thành nơi bơi được”.

Sông Seine được tạp chí Time ví như dòng sông lãng mạn nhất thế giới, đã truyền cảm hứng cho bao nhà văn, nhà thơ Pháp. Victor Hugo từng gắn sông Seine với sự lãng quên hay cái chết trong tác phẩm "Những người khốn khổ". Đối với thi hào Pháp Jacques Prévert, thì sông Seine như một "cô gái may mắn", không muộn phiền, sầu não, vẫn êm đềm chảy giữa những điều khốn khổ của kinh đô Paris.

Vẻ đẹp của dòng sông Siene lãng mạn.

Vẻ đẹp của dòng sông Siene lãng mạn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh đến mục tiêu của Pháp là khiến sông Seine và sông Marne có thể bơi được một cách an toàn, nhờ vào khoản đầu tư lấy một nửa từ ngân sách nhà nước. Nguyên thủ Pháp khẳng định rằng đây sẽ là một trong những “di sản đẹp nhất mà Thế vận hội 2024 để lại cho nước Pháp”.

Tống thống Pháp khẳng định dòng sông Siene sẽ là di sản đẹp nhất đi vào lịch sử Thế vận hội 2024.

Tống thống Pháp khẳng định dòng sông Siene sẽ là di sản đẹp nhất đi vào lịch sử Thế vận hội 2024.

Để các cuộc tranh tài có thể diễn ra, chất lượng nước sông Seine phải đạt tiêu chuẩn. Dĩ nhiên, nước sông Seine không làm hài lòng tất cả. Đã có những lời chỉ trích mạnh mẽ của nữ VĐV người Bỉ Jolien Vermeylen, khi cô cho rằng ban tổ chức đang “lấy sức khỏe của VĐV làm thử nghiệm”. Từ nay cho đến cuối Thế vận hội, còn nhiều cuộc tranh tài dự kiến diễn ra trên sông Seine.

VĐV thực hiện nội dung thi phối hợp trên dòng sông Siene.

VĐV thực hiện nội dung thi phối hợp trên dòng sông Siene.

Cuộc đua tiếp sức 3 môn phối hợp sẽ diễn ra trong thời gian tới, tiếp đó là cuộc thi bơi 10 km trong hai ngày 8 và 9/8. Ban tổ chức dự kiến, nếu các điều kiện chất lượng nước không bảo đảm, cuộc thi hoãn tổ chức trên sông Siene và diễn ra ở địa điểm khác.

Thu Hằng - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES