Nhà thờ Đức Bà Paris “trỗi dậy” từ đống tro tàn, sẵn sàng mở cửa đón du khách

04/07/2024

Nhà thờ Đức Bà Paris dự kiến sẽ mở cửa trở lại một phần vào ngày 8 tháng 12 năm 2024, hơn 5 năm sau trận hỏa hoạn tàn khốc năm 2019.

5 năm sau trận hỏa hoạn kinh hoàng, nhà thờ chính tòa Paris sẽ mở cửa trở lại vào ngày 8/12/2024, nhân dịp lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đức ông Olivier Ribadeau Dumas, giám đốc và cha sở của nhà thờ Đức Bà giải thích rằng khi được mở cửa lại vào tháng 12, trong khi công việc trùng tu chính của tòa nhà đang diễn ra, phần lớn bị tàn phá bởi trận hỏa hoạn kinh hoàng vào đêm ngày 15/4/2019 đó - sẽ được hoàn thành trong những tháng tới.

Bài liên quan

Nhà thờ sẽ đẹp hơn, nhưng trên hết là chào đón hơn đối với những người Công giáo đến đó để cầu nguyện và đối với mọi khách viếng thăm đang tìm kiếm ý nghĩa và có thể là tìm kiếm Thiên Chúa. Sự tái sinh của nhà thờ mẹ tượng trưng cho dấu hiệu hy vọng cho người Công giáo trong giáo phận và cho toàn thế giới.

Địa điểm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp sẽ sớm mở cửa đón du khách tham quan tới đây

Địa điểm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp sẽ sớm mở cửa đón du khách tham quan tới đây

Lễ khánh thành sẽ diễn ra long trọng, thánh lễ diễn ra liên tục trong 8 ngày, do Tổng Giám mục Paris Laurent Ulrich cử hành, trong đó có một lễ dành riêng cho các lính cứu hỏa, tình nguyện viên, nghệ nhân và nhân viên đã tham gia phục hồi công trình.

Kế hoạch tân trang nội thất nhà thờ với khối lượng công việc khổng lồ được Đức Tổng Giám mục Laurent Ulrich nhận xét hoàn thành với "niềm vui, sự nóng lòng và lòng biết ơn sâu sắc".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công cuộc trùng tu, tôn tạo Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng lịch sử và văn hóa của thủ đô nước Pháp. Việc phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris không chỉ đơn thuần là tái tạo lại nguyên trạng ban đầu mà còn là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại. Nhờ đó, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm một không gian độc đáo và đầy ấn tượng khi đến tham quan công trình biểu tượng này.

Nhiều kiến trúc trong công trình này sẽ sớm được tái tạo

Nhiều kiến trúc trong công trình này sẽ sớm được tái tạo

Điểm nhấn trong công cuộc phục hồi là việc bổ sung các yếu tố thiết kế hiện đại như sử dụng vật liệu và thiết kế hiện đại để tạo sự hài hòa với kiến trúc cổ kính của nhà thờ. Tái hiện những họa tiết rực rỡ ban đầu trên các vòm tường và trần nhà, đồng thời bổ sung thêm các tác phẩm nghệ thuật đương đại. Bảy tấm thảm mới được thiết kế và dệt thủ công với những họa tiết độc đáo, góp phần tô điểm cho không gian nội thất. Sáu cửa sổ kính màu mới được sáng tác bởi các nghệ sĩ đương đại nổi tiếng, mang đến sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại.

Sự kết hợp này không chỉ tôn vinh giá trị lịch sử và kiến trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris mà còn thể hiện tinh thần sáng tạo và đổi mới trong công tác bảo tồn di sản. Việc phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris là một dự án đầy tham vọng, thể hiện sự nỗ lực và tâm huyết của những người Pháp yêu mến di sản văn hóa của đất nước. Với sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại, nhà thờ hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng độc đáo và đáng nhớ khi đến tham quan.

Kiệt tác kiến trúc của nước Pháp

Kiệt tác kiến trúc của nước Pháp

Nhà thờ Đức Bà Paris hứng chịu vụ hỏa hoạn kinh hoàng hồi tháng 4/2019, vụ hoả hoạn đã gây thiệt hại nặng nề cho công trình kiến trúc Gothic 860 năm tuổi này, khiến nhiều người vô cùng đau xót. Hình ảnh ngọn lửa bùng cháy tại nhà thờ lan truyền khắp thế giới, tượng trưng cho sự mất mát to lớn về di sản văn hóa và kiến trúc.

Tuy nhiên, sau thảm kịch, tinh thần đoàn kết và ý chí phục hưng đã được khơi dậy mạnh mẽ. Hàng trăm nghìn nhà tài trợ từ khắp nơi trên thế giới đã chung tay đóng góp hơn 840 triệu USD để hỗ trợ công tác trùng tu nhà thờ.

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các kiến trúc sư, kỹ sư, nghệ nhân và sự chung tay góp sức của cộng đồng quốc tế đã mang đến hy vọng về việc phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris trở lại nguyên trạng.

Mặc dù còn một chặng đường dài phía trước để hoàn tất công cuộc trùng tu, nhưng việc mở cửa một phần nhà thờ đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, mang đến niềm vui và niềm tự hào cho tất cả những ai yêu mến công trình kiến trúc biểu tượng này.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES