Du khách nói về cuộc vận động “No to dog meat”

08/10/2018

Ở Việt Nam đang diễn ra một cuộc vận động nhằm kêu gọi người dân ngưng sử dụng thịt chó như một món ăn thông thường. Tại thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Travellive đã có cuộc khảo sát về quan điểm của du khách với cuộc vận động “No to dog meat”.

Phần lớn những du khách và người dân tham gia vào cuộc khảo sát đều ủng hộ chiến dịch nói không với thịt chó ở Việt Nam. Với họ, chó không chỉ đơn giản là một loài động vật, nó là người bạn, người thân trong gia đình và được coi là một loại thú cưng được yêu thích trên thế giới. Bên cạnh đó, các hoạt động phi pháp xoay quanh việc buôn lậu và trộm cắp chó, mèo gây ảnh hưởng xấu lên cộng đồng. Việc mỗi năm có gần 5 triệu con chó bị giết thịt ở Việt Nam, đã khiến cho nhiều tổ chức bảo vệ động vật phải lên tiếng và thực hiện cuộc vận động này.

Empty

Quan điểm của các du khách nước ngoài

Một du khách người nước ngoài cho biết: “Chúng tôi từ chối việc phán xét những người Việt ăn thịt chó. Nhưng tôi nghĩ chúng ta nên dừng việc đó lại.”

Anh Lachlan Brown đến từ Úc nói rằng: “Những con chó vốn là bạn của chúng ta. Ăn một con chó là một sự phản bội tình bạn. Vì vậy, tôi đồng ý với bất kỳ hoạt động nào nhằm ngăn chặn việc này. Bởi vì tôi yêu chó.”

Empty

Một khách du lịch khác thì cho rằng: “Hầu hết các quốc gia trên thế giới không ăn thịt chó. Việt Nam, tại sao lại không làm thế?”

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đa phần các vị khách đến từ châu Âu không đồng ý với việc bắt trộm chó và ăn thịt chúng, họ cho rằng đó là việc làm đáng sợ. Tuy nhiên, có những vị khách cũng không mấy quan tâm đến việc chúng ta có ăn thịt chó hay không. Nhưng chung quy họ vẫn cho rằng một đất nước xinh đẹp thu hút nhiều du khách quốc tế thì không nên duy trì hành động đó. Hầu hết họ ủng hộ chiến dịch “No to eat dog” của các tổ chức bảo vệ chó mèo đang diễn ra hiện nay.

Empty

Đây là quan điểm của một du khách mới đến Việt Nam: “Chó là động vật quen thuộc, gần gũi với cuộc sống của chúng ta. Bất kỳ ai đã từng nuôi chó đều có thể nói với bạn điều đó. Vì thế, tôi đồng ý với chiến dịch ngừng ăn thịt chó trên quốc gia của bạn.”

Empty

Một người bạn ngoại quốc khác chia sẻ quan điểm của anh: “Hãy tìm một loại thịt khác để ăn nếu bạn muốn, đừng ăn thịt chó.”

Với một du khách người Philippines, anh Marlon Victor Bondoc cho biết, “Ở nước tôi một số người vẫn còn ăn thịt chó, họ thích ăn với đồ uống có cồn. Tuy nhiên, thông qua bạn bè và một số bài báo, tôi biết rằng thịt chó rất dơ và có nhiều virus gây bệnh. Có virus không dễ gì chết ngay cả khi thịt được nấu chín, vì thế, nó có thể xâm nhập vào cơ thể người ăn nó. Vì vậy, bạn có thể ngừng việc ăn thịt chó.”

Những ý kiến của người dân thành phố

Chị Nguyễn Thùy Trang, nhân viên tổ chức sự kiện cho rằng: “Việc cấm ăn thịt chó là một điều tốt, tuy nhiên, đó không phải là việc có thể thực thi một sớm một chiều. Chúng ta cần làm cho người dân hiểu rằng ăn thịt chó là việc làm hết sức tàn nhẫn và còn tạo động cơ cho những kẻ bắt trộm chó. Bên cạnh đó, việc vận động người dân không bán và sử dụng thịt chó còn là điểm nhấn tích cực cho sự phát triển du lịch trong nước. Bởi với những thông điệp và ý thức về việc bảo vệ động vật, chúng ta sẽ dễ dàng truyền thông và quảng bá về một thành phố nhân ái, yêu thương động vật và có cuộc sống lành mạnh”.

Với chị Nguyễn Kiều Nhi thì cho rằng “việc vận động nói không với thịt chó sẽ không gây ảnh hưởng đến lượng khách du lịch đến Việt Nam vì hầu hết du khách đến Việt Nam không phải để ăn thịt chó.”

Empty

Tuy mỗi người sẽ có một quan điểm riêng về cuộc vận động này nhưng hầu hết mọi người đều mong muốn được sống trong một quốc gia lành mạnh, văn mình, biết yêu thương động vật. Không ai muốn thấy cảnh con vật mình yêu thương một ngày nào đó được bày bán trên một phản thịt. Bên cạnh đó, hình ảnh giết thịt hay bày bán chó mèo ngoài chợ cũng phần nào gây nên cái nhìn thiếu thiện cảm với du khách quốc tế về Việt Nam.

Empty

Thông tin thêm

Tại Đài Loan, điều luật cấm ăn thịt chó, mèo đã được thông qua vào tháng 4/2017, trong đó việc tiêu thụ, mua bán bị coi là phạm pháp và số tiền phạt lên tới 250.000 Tân đài tệ; đồng thời cũng nâng mức án cho những ai ngược đãi động vật lên mức tối đa 2 năm tù và phạt 2 triệu Tân đài tệ (Tương đương 1,5 tỷ VND).

Tại Hàn Quốc, 40% hàng quán bán thịt chó đã phải đóng cửa. Hiện nay, chính phủ Hàn Quốc cũng đang tiến hành việc xóa bỏ hoàn toàn thói quen ăn thịt chó của người Hàn.

Tính đến thời điểm này thì ở Thái Lan, thịt chó đã không còn phổ biến, đa phần người dân không chấp nhận việc ăn thịt chó. Duy chỉ có một ngôi làng Tha Rea ở quận Muang còn giữ thói quen này.

Một vài quốc gia khác như Singapore, Nhật Bản, Hongkong hầu như không tồn tại những món ăn chế biến từ thịt chó.

Bảo Khuyên
RELATED ARTICLES