Du lịch giúp hồi sinh trang phục truyền thống 'Yukata' của Nhật Bản

21/09/2023

Trong bối cảnh thế giới đang chịu ảnh hưởng rất lớn của xu hướng thời trang nhanh và tiện dụng, thì trang phục truyền thống gặp tương đối nhiều khó khăn để tìm được chỗ đứng. Ví dụ như loại kimono trang trọng và đắt tiền của Nhật Bản, chủ yếu được mặc bởi những người thực hành trà đạo và những người giàu có trong những dịp đặc biệt.

Làn sóng du lịch tới Nhật Bản

Nhưng có một cách để các trang phục truyền thống được hồi sinh, đó là đưa vào chúng các giá trị hiện đại và tiện dụng. Yukata, dạng kimono đơn giản nhất, thường được mặc vào mùa hè, có khả năng đạt được vị thế như vậy.

Theo Nikkei, Yukata đã khẳng định được vị thế mới trong đời sống của người dân Nhật Bản nhờ làn sóng du lịch tới nước này đang hồi phục mạnh mẽ. Ở Asakusa, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở trung tâm thành phố Tokyo, có thể thấy vô số phụ nữ (và một số nam giới) thuộc mọi quốc tịch đang tạo dáng chụp ảnh trong những bộ yukata đầy màu sắc. Họ có thể thuê với giá từ 3.000 yên (20 USD) một ngày, bao gồm cả hỗ trợ trang điểm và mặc quần áo từ các chuyên gia lành nghề.

Sự quan tâm của du khách quốc tế tới Yukata cũng giúp khơi dậy sự gắn bó của người dân Nhật Bản với trang phục truyền thống này. Ảnh: Nikkei.

Sự quan tâm của du khách quốc tế tới Yukata cũng giúp khơi dậy sự gắn bó của người dân Nhật Bản với trang phục truyền thống này. Ảnh: Nikkei.

Đối với những người Nhật trẻ, Yukata là trang phục rất nhiều người đã mặc từ khi còn là sinh viên và mỗi năm ít nhất một lần. Họ mặc Yukata để gây ấn tượng với bạn khác giới nhân dịp lễ hội pháo hoa hoặc một sự kiện hẹn hò mùa hè nào đó.

Và việc nhiều du khách quốc tế đến Nhật Bản và mặc loại trang phục này cũng đã khơi dậy sự gắn bó của đông đảo hơn người dân Nhật Bản với Yukata. Trong những mùa hè gần đây, ngày càng có nhiều người Nhật ở mọi lứa tuổi mặc Yukata trên đường phố Tokyo, ngay cả vào những ngày không liên quan đến sự kiện bắn pháo hoa. (Yukata dành cho nam cũng tương tự như Yukata dành cho nữ, nhưng thường ngắn hơn, có dây thắt lưng buộc ở hông thay vì thắt ngang lưng).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những giá trị vô giá của Yukata

Ngay cả với Nobuko Kobayashi, phóng viên của tờ Nikkei, trong mùa hè năm nay, cô cũng đã mua thêm một chiếc thắt lưng mới để diện bộ Yukata của mình. Với sự kết hợp mới, cô cũng nhận ra nhiều lợi ích của Yukata mà trước đây cô không hề biết đến.

Đầu tiên, Yukata rất thích hợp với mùa hè nóng nực ở Nhật Bản vì chúng thường được làm bằng chất liệu cotton nhẹ. Mặc dù thắt lưng giúp bộ quần áo ôm sát cơ thể thiết kế được cắt có chủ ý xung quanh nách giúp không khí thoát ra ngoài.

Thứ hai, mặc Yukata tạo ra hiệu ứng thị giác rất sống động vì các hoa văn trên quần áo rất đa dạng. Mặc dù hoa là họa tiết phổ biến nhưng ngày càng có nhiều họa tiết mới hiện đại hơn, từ hình quả chanh cho đến mèo Hello Kitties.

Quan trọng nhất, không giống như hồi Nobuko còn học đại học, Yukata đang giúp thể hiện phong cách cá nhân theo hai cách - thông qua cách mặc và đem lại giá trị lâu dài cho người dùng. Đầu tiên, dù Yukata có kiểu dáng tối giản nhất trong số các loại kimono, việc mặc chúng cũng tốn thời gian hơn bình thường. Đặc biệt, nút thắt đai giống như xếp giấy origami cũng đòi hỏi người mặc có một chút kĩ thuật và thể hiện được kĩ năng của người mặc.

Sau đó là tuổi thọ của yukata với người mặc. Được thiết kế gồm nhiều mảnh vải lớn và sử dụng thắt lưng, Yukata khá linh hoạt với vóc dáng cơ thể. Dù chiều cao và cân nặng có thay đổi một chút, Yukata vẫn có thể vừa khi người mặc biết cách điều chỉnh áo và thắt đai lưng thích hợp.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của Yukata, không có gì ngạc nhiên khi các hãng thời trang đang đổ xô vào thị trường này. Các trang web như GRL, một nhà bán lẻ thương mại điện tử thời trang nhanh nổi tiếng tại Nhật với nhiều mẫu Yukata dành cho phụ nữ, đã chuẩn bị nhiều mẫu mới cho mùa hè này. Ngay cả Yukata của nam giới, thường bị lu mờ trước những bộ Yukata nữ màu sắc hơn, cũng đã thu hút nhiều nhà thiết kế cao cấp như Jotaro Saito chuyên phục vụ những người yêu thích thời trang tại cửa hàng hàng đầu Ginza sang trọng.

Có thể thấy nhờ làn sóng du lịch, Yukata đang có sức sống mới. Các yếu tố thời trang truyền thống đang khiến người mặc phải tạm gác lại sự vội vàng của chủ nghĩa tiêu dùng quá mức và làn sóng thời trang nhanh. Theo Nikkei, đó chính là giá trị và sức mạnh của Yukata, loại trang phục truyền thống đơn giản nhất mà Nhật Bản đang "xuất khẩu" ra thế giới.

- Nguồn: Tổ Quốc
RELATED ARTICLES