Du lịch Nam Bộ lao đao vì dịch

17/08/2020

Mặc dù các tỉnh ở khu vực Đông và Tây Nam Bộ chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nhưng hàng loạt khách hàng hủy tour, khách sạn khiến du lịch khu vực này "điêu đứng".

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM, từ đầu tháng Năm cho đến giữa tháng Bảy, các hoạt động du lịch ở thành phố đã nhanh chóng khởi sắc trở lại. Tuy nhiên từ cuối tháng Bảy, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát lần hai trên một số tỉnh thành, du lịch tại đây gần như "đóng băng".

Ở nhiều tỉnh, thành trọng điểm về du lịch nằm trong khu vực Đông Nam Bộ như Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc thuộc vùng Tây Nam Bộ như Cần Thơ, Bến Tre, chỉ tính trong vòng 15 ngày của tháng Tám, lượng du khách giảm tới 70-90% so với cùng kỳ năm trước. Tại nhiều khu, điểm du lịch vẫn mở cửa đón du khách, dù đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh song lượng khách đến cũng rất ít.

Empty

Ở nhiều cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành, các tour và dịch vụ đã được đặt trong tháng Tám hầu hết đều bị du khách thông báo hủy. Thậm chí nhiều du khách đã đặt dịch vụ trong tháng Chín cũng yêu cầu được hủy, dù cho đến thời điểm này các địa phương khu vực Đông và Tây Nam Bộ vẫn là điểm đến an toàn, chưa có các trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trước tình hình này, Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cũng đề xuất Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về các giải pháp phục hồi du lịch. Nếu dịch bệnh được kiểm soát trong thời điểm cuối tháng Tám, tháng Chín, TP.Hồ Chí Minh chuẩn bị các sản phẩm du lịch, sẵn sàng cho những chương trình kết nối với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Đông Bắc và cả các tỉnh miền Trung Tây Nguyên. Nếu đến hết năm 2020 dịch bệnh mới được kiểm soát thì cần lưu ý đến nhóm các giải pháp đào tạo và tái cơ cấu ngành du lịch.

Empty

Còn theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, ngay từ tháng 6/2020, Sở đã ban hành hướng dẫn thực hiện các tiêu chí du lịch an toàn trong việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp du lịch tại thành phố với 3 bộ tiêu chí phù hợp cho từng lĩnh vực trong hoạt động du lịch là cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, các khu, điểm du lịch. Các doanh nghiệp đạt tiêu chí du lịch an toàn sẽ được Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch thành phố Cần Thơ đưa vào danh sách trong Bản đồ du lịch an toàn và giới thiệu qua các phương tiện thông tin đại chúng.

du-lich-xu-dua-ben-tre

Tại Bến Tre, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực lữ hành, du lịch duy trì việc đón khách trong điều kiện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Các tour đều được công ty xây dựng linh hoạt theo quy mô nhỏ, các điểm đến là không gian thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên, chủ yếu là các hoạt động trải nghiệm, khám phá liên quan đến cây dừa - loại cây đặc trưng của vùng đất Bến Tre như như đi bộ dưới tán dừa, ngắm chợ dừa trên sông, đốt đuốc lá dừa...

Minh Chi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES