Du xuân với những trải nghiệm độc đáo khắp thế giới

21/02/2020

Mùa xuân là thời điểm để chào đón những điều tốt đẹp. Nhiều người chọn du hành trong mùa xuân với mong muốn được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên trong thời kỳ sinh sôi nảy nở nhất. Dưới đây là một số trải nghiệm độc đáo do Travellive gợi ý.

Đi chân trần qua tro nóng - nhật bản

Đó là trải nghiệm mà du khách có thể thử khi tham gia lễ hội mùa xuân Hiwatari-matsuri diễn ra vào dịp đầu tháng 3 hàng năm tại đền Yuki-ji trên núi Takao, phía tây thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Đây là lễ hội của các tín đồ trong giáo phái Shugendo - một tôn giáo độc đáo đặt niềm tin vào Phật giáo kết hợp với sự rèn luyện khổ hạnh của con người. Lửa được người theo đạo Shugendu sử dụng như một nghi lễ để xua đuổi cái ác và cũng là phương pháp để rèn luyện ý chí, tinh thần mỗi ngày.

shutterstock_690898807_huge ok

Trong lễ hội, các tín đồ lập giàn thiêu để đốt cháy những thứ tượng trưng cho cái ác, sau đó thực hiện nghi lễ Goma: tay cầm bùa thiêng, đi chân trần qua lớp than còn đỏ rực và tro nóng với mong ước tránh được điều rủi ro, nhận về nhiều may mắn, sức khỏe cũng như để cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Sau khi nghi lễ kết thúc, du khách có thể tham gia bằng cách cởi giày dép và đi bộ chân trần qua bãi tro để thanh tẩy những điều không may mắn trong năm cũ.

Lễ hội của những hình nộm và lửa đỏ - tây ban nha

Diễn ra từ ngày 1/3 đến 20/3 hằng năm, Las Fallas là lễ hội lớn bậc nhất khu vực bờ biển Địa Trung Hải được tổ chức ở Valencia (Tây Ban Nha) để chào đón mùa xuân và tôn vinh thánh Joseph. Điểm nhấn của Las Fallas là cuộc diễu hành các “ninots” (hình nộm) cao từ 6-10 m được người địa phương làm nên từ giấy, sáp và gỗ. Hàng ngàn người tụ tập quanh quảng trường Plaza del Ayuntamiento để chứng kiến màn bắn pháo “Mascletà” rung chuyển đất trời vào 14h mỗi ngày. Trong đêm cuối cùng của lễ hội (19/3), những ninots sẽ lần lượt được đốt cháy như một nghi lễ để xua tan mùa đông lạnh giá và chào đón mùa xuân ấm áp. Và vào đúng 00h30, hình nộm đoạt giải nhất trong lễ hội sẽ được châm lửa trước tòa nhà lớn nhất thành phố khiến cả bầu trời đêm của Valencia sáng rực trong ánh lửa.

shutterstock_76697395_huge ok

Trải qua nhiều thăng trầm từ thế kỉ XVIII, Las Fallas giờ đây đã trở thành niềm tự hào của người dân Valencia và Tây Ban Nha. Năm 2016, Las Fallas được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tết Nowruz - trung đông

Được tổ chức trong hơn 3.000 năm qua ở Iran và các quốc gia khác thuộc đế chế Ba Tư cũ, trải rộng từ Trung Đông đến Trung Á nên Nowruz còn được biết đến với tên gọi Tết Ba Tư. Nowruz có ý nghĩa đánh dấu ngày đầu tiên của mùa xuân và bắt đầu năm mới theo lịch Hồi giáo Hijrin - lịch chính thức của người Iran và Afghanistan. Việc chuẩn bị cho lễ Nowruz bắt đầu vào tháng 3 với lễ gieo hạt các loại đậu và lúa mì để cầu cho một vụ mùa tốt tươi. Sau lễ gieo hạt giống là quét dọn nhà cửa, sắm sửa quần áo mới, lương thực và đồ trang trí.

shutterstock_1032871273_huge ok

Trong những ngày tết, mỗi gia đình đều trang hoàng một bàn lễ Haft Sin gồm bảy món đồ bắt đầu bằng chữ S bao gồm: Sabzeh (các hạt lúa mì, lúa mạch được trồng trong đĩa, tượng trưng cho sự tái sinh), Samanu (bánh ngọt làm từ lúa mì non, tượng trưng cho sự sung túc), Senjed (quả nhót đắng khô, tượng trưng cho tình yêu), Sir (tỏi, tượng trưng cho thuốc), Sib (táo, tượng trưng cho sức khỏe và sắc đẹp), Somaq (quả sumac, tượng trưng cho mặt trời mọc) và Serkeh (giấm, tượng trưng cho tuổi tác và sự kiên nhẫn).

shutterstock_1115078324_huge ok

Vào thời điểm giao thừa, tất cả các thành viên gia đình sẽ ngồi xung quanh bàn Haft Sin, mặc quần áo mới, cầm trong tay những đồng xu để cầu may và trao những lời chúc mừng, rồi đi thăm họ hàng, người thân. Du khách đến Nowruz có thể tham gia các nghi lễ linh thiêng như nhảy qua lửa, rước đuốc và nhảy múa cùng người địa phương.

Khám phá Chichen Itza trong tiết xuân phân - mexico

Kim tự tháp Chichen Itza, nằm giữa quảng trường của thành phố Chichen Itza (Mexico), là một trong nhiều tuyệt phẩm của nền văn minh Maya và là một trong bảy kỳ quan thế giới mới được công nhận năm 2007. Chichen Itza có kiểu dáng hình chóp 4 mặt, được xây dựng thành 9 bậc cùng một ngôi đền nhỏ vuông vức ở trên đỉnh tháp. Mỗi mặt của kim tự tháp có một cầu thang chạy dọc từ đỉnh xuống chân tháp với 91 bậc. Bốn mặt tháp sẽ có tổng cộng 364 bậc thang (4 x 91), cộng thêm ngôi đền trên đỉnh là 365, đúng bằng số ngày trong năm theo dương lịch.

shutterstock_169782716_huge ok

Chính vì điều này mà Chichen Itza được người Maya cổ đại sử dụng như một chiếc đồng hồ mặt trời. Vào ngày xuân phân 21/3 hằng năm, ánh sáng mặt trời và bóng tối dọc theo cầu thang phía bắc khi hợp nhất với tượng đầu rắn dưới chân kim tự tháp, sẽ tạo ra ảo ảnh của một con rắn khổng lồ trượt xuống từ thiên đàng - vị thần rắn Kukulcan mang lại hy vọng và báo hiệu một mùa gieo trồng mới đã đến. Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự vào ngày thu phân (21/9) nhưng thời điểm này, Mexico đang vào mùa mưa nên sẽ khó theo dõi hơn rất nhiều.

Đi tàu ngắm hoa tulip - Hà Lan

Vào tháng 4 hàng năm, hàng triệu khách du lịch đổ về vườn Keukenhof ở Hà Lan để chiêm ngưỡng những vườn hoa tulip rực rỡ sắc màu. Nhưng không nhiều người biết được rằng họ có thể ngắm tulip bằng cách đáp một chuyến tàu đi xuyên qua những cánh đồng hoa tulip tuyệt đẹp. Đó là chuyến xe lửa Nederlandse Spoorwegen đi trên tuyến đường từ Haarlem đến Leiden do Công ty Đường sắt Quốc gia Hà Lan điều hành. Đây là chuyến tàu chạy hàng ngày nhưng vào mùa hoa tulip, Nederlandse Spoorwegen trở thành chuyến tàu đặc biệt.

shutterstock_233169985_huge ok

Du khách có thể chọn tàu liên tỉnh với hai điểm dừng hoặc tàu địa phương Sprinter với bốn điểm dừng giữa hai thành phố để ngắm nhìn những bông hoa tulip trong sự tĩnh lặng và nhẹ nhàng. Chỉ với hơn 30 phút từ Haarlem và chi phí từ 12,40 EUR cho vé khứ hồi là du khách đã có một trải nghiệm cực đặc biệt với chuyến tàu tuyệt vời nhất trong những hành trình mùa xuân rực rỡ.

Tống Hoàng Hà My - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES