Giáng sinh sớm tại vùng đất huyền bí Pakistan

12/12/2018

Khi tôi nói mình sẽ tới Pakistan để đón Giáng sinh sớm, rất nhiều người căn dặn tôi phải hết sức cẩn thận vì đó là vùng đất chứa đầy nguy hiểm, xa xôi cách trở, có quá ít người Việt đến đó để du lịch. Nhưng thực tế lại khác quá xa...

Nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy, vùng phía nam và phía tây Pakistan là vùng giáp Iran hoặc Afghanishtan mới thiếu an toàn; còn phần phía bắc, chạy dọc theo Karakoram Highway và đặc biệt khu vực Hunza Valley thì hoàn toàn an toàn. Thậm chí, nơi này còn được mệnh danh là thiên đường hạ giới bởi vẻ đẹp thiên nhiên, người dân hiếu khách, thân thiện và hết sức nhiệt tình.

Vùng đất thiên đường

“Thiên đường nằm ở phía bắc của Pakistan”, đó là câu của những tín đồ xê dịch hay nói về Hunza Valley. Vùng đất này thuộc Gilgit-Baltistan thuộc sự kiểm soát của chính phủ Pakistan, là nơi hội tụ của của ba dãy núi cao nổi tiếng thế giới: Karakolam, Hindu Kush và Himalaya. Hunza Valley là vùng đất trù phú được bồi đắp bởi phù sa của con sông Hunza và được chia thành 3 phần: Lower Hunza, Central Hunza và Upper Hunza. Thị trấn Karimabad (trước đây gọi là Baltit) là thủ phủ cũng như điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Hunza vì vẻ đẹp của nó, người dân của Hunza tại đây cũng nổi tiếng về sự thân thiện và hiếu khách.

Tôi tới Hunza vào ngày cuối thu, đầu đông khi những hàng cây polar vàng rực rỡ dưới ánh nắng vàng. Thế nhưng sáng hôm sau khi tỉnh dậy, vén rèm nhìn ra khỏi cửa sổ tuyết đã rơi đầy sân, những bông tuyết đọng lại trên những cành cây trong trẻo và xốp mịn. Cả một khung cảnh từ màu vàng đỏ chuyển thành một bức tranh đẹp với hai màu chủ đạo là trắng và đen tinh khiết. Mặc đầy đủ quần áo ấm, đội mũ và đeo găng tay, chúng tôi lao ra ngoài nghịch tuyết, nặn người tuyết, cùng cười nói lao xao, rung cây tuyết thật mạnh để những bông tuyết rơi xuống. Chúng tôi đã tận hưởng khung cảnh như trong truyện cổ tích bất ngờ có được này một cách trọn vẹn. Tôi cứ ngỡ mình đang đón Noel sớm ở đất nước Nam Á này.

Empty

Từ Karimabad tôi đã đi thêm hơn 100 km dọc theo đường cao tốc Karakoram, đi qua hồ Attabad, qua dãy Passu, qua rất nhiều ngôi làng Sost, Khyber ngược lên phía đèo Khunjerab giáp với biên giới với Trung Quốc.

Hồ Attabad mới xuất hiện năm 2010 sau vụ lở đất kinh hoàng đã xảy ra tại ngôi làng Attabad. Vụ sạt lở giết chết 20 người và làm chặn dòng chảy của sông Hunza trong 5 tháng. Hơn 19 km của đường cao tốc Karakoram đã bị ngập, tạo nên hồ Attabad có chiều dài 21 km và sâu hơn 100 m. Cho đến tận bây giờ vẫn có thể nhìn thấy những ngọn cây dương của làng Attabad thấp thoáng trên mặt hồ. Nước hồ Attabad có màu xanh ngọc bích kì diệu, tôi chưa thấy ở đâu nước xanh như thế. Do mới đầu mùa đông nên hồ vẫn chưa bị đóng băng, khoảng tháng 12 hay tháng 1 khi mùa đông thật sự đến, hồ Attabad sẽ đóng băng hoàn toàn và bạn có thể trượt tuyết, đi mô tô ngay trên mặt hồ.

Empty

Điểm tiếp theo trong hành trình đón Noel sớm của chúng tôi tại Pakistan là đèo Khunjerab. Với độ cao khoảng 4700 m, đèo Khunjerab là biên giới quốc gia cao nhất có đường bộ chạy qua. Đường lên đèo một màu trắng xoá, mênh mông tuyết trắng và lạnh chừng -15 độ. Núi tuyết hùng vĩ, khung cảnh bao la rộng lớn màu trắng của tuyết, trời xanh trong vắt là một khung cảnh tuyệt đẹp và khó quên. Phong cảnh đẹp đến nỗi, chỉ một hàng bán tạp hoá bên đường hay một cái bàn thường để uống café, uống trà bình thường khi tuyết rơi cũng trở nên đẹp nên thơ và có hồn.

Và những người mến khách

Hunza đẹp! Hunza hùng vĩ! Nhưng đối với tôi điều tuyệt vời nhất ở đây là tôi được gặp những người dân đầy lòng mến khách. Người dân Hunza đẹp lạ thường với đôi mắt nâu sâu thẳm, làn da khoẻ mạnh, nụ cười duyên dáng. Những em bé xinh như thiên thần với đôi má ửng hồng và nụ cười duyên dáng.

Empty

Họ sẵn sàng mời bạn vào nhà chơi, pha cho bạn những tách trà nóng hổi, họ sẵn sàng để tôi vào vườn hái những trái táo chín đỏ, khi tôi ra về thậm chí còn dúi thêm cho túi một túi to nữa. Bất cứ ai bạn gặp trên đường đều nở nụ cười thân thiện và rạng rỡ, họ sẵn sàng tiếp chuyện hay chỉ bảo những điều bạn hỏi thăm. Anh chủ khách sạn của tôi thì luôn hỏi thăm xem hôm nay tôi đi chơi thế nào, đồ ăn có hợp khẩu vị hay không và tận tình kể cho tôi những phong tục tập quán ở nơi này. Anh bạn hướng dẫn đi cùng tôi trong những ngày ở Hunza thì luôn lo lắng từng nếp ăn, giấc ngủ của tôi thế nào. Cho tới ngày chia tay, anh vẫn dặn dò tôi đủ thứ, luôn nhắn tôi rằng hãy cập nhật tình hình trong những ngày tiếp theo của tôi. Tấm lòng ấm nồng và sự tử tế này đã làm chuyến đi của tôi ý nghĩa và nhiều cảm xúc hơn rất nhiều những chuyến đi khác.

Ngày cuối cùng khi ở làng Hussaini, nhìn những ngọn núi tuyết sừng sững, những bông tuyết đang lả tả bay, tôi đứng lặng im ngắm nhìn người dân đang lùa cừu vào chuồng, những hàng quần áo phơi giữa những hàng cây vàng rực rỡ, những ngôi nhà bé xinh nằm lặng lẽ cạnh những gốc mơ cổ thụ lặng lẽ dưới tuyết. Nhìn dãy Passu Cones vẫn hiên ngang ngạo nghễ, không gian im lặng chỉ có tiếng gọi nhau í ới trong làng. Tôi nghĩ mảnh đất này sẽ còn ám ảnh tôi rất lâu nữa.

THÔNG TIN THÊM

Visa: Visa du lịch do Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội có thời hạn 30 ngày với mức phí là 30 USD. Bạn cũng có thể xin visa du lịch nhiều lần.

Hành trình: Từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Paksitan, bạn sẽ phải quá cảnh ở một nước thứ ba như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc... Đường bay có thời gian quá cảnh ngắn và thuận tiện nhất là từ Hà Nội hoặc Sài Gòn bay bằng Thai Airways tới thủ đô Islamabad của Pakistan, có quá cảnh tại Bangkok 6 giờ đồng hồ. Giá vé dao động khoảng 500 – 800 USD/khứ hồi, tuỳ từng thời điểm.

Phương tiện đi lại: Xe bus công cộng, taxi, rickshaw khá phổ biến ở những thành phố lớn như Islamabad, Karachi, Lahore… Tuy nhiên, đa số đều không có đồng hồ tình cước, bạn sẽ phải thương lượng với tài xế tuỳ vào khoảng cách chuyến đi. Di chuyển giữa các tỉnh thì có xe bus đường dài, máy bay… Nếu bạn đi theo nhóm thì cách tốt nhất là thuê một chiếc xe từ 12 - 24 chỗ kèm theo hướng dẫn viên riêng để đảm bảo sức khoẻ và an ninh.

Tiền tệ và giá cả:

- Đồng tiền ở Pakistan là Pakistan Rupees (PKR), có tỉ giá khoảng 1 USD = 100 KR nên khá dễ nhớ. Để thuận tiện, bạn nên mang theo USD và đổi ở Pakistan.

- Bạn có thể dễ dàng đi du lịch ở Pakistan với giá dưới 20 USD/ngày, ngủ trong phòng riêng và ăn 3 bữa ăn ở bên ngoài. Tuy nhiên, ở Pakistan không có nhiều nơi có thể rút tiền từ thẻ tín dụng bên cách tốt nhất là bạn nên mang theo tiền mặt.

Ẩm thực: Ẩm thực Pakistan có nhiều nét giống Ấn Độ và các nước Nam Á khác, dùng nhiều gia vị, cà ri và nhiều dầu. Đa số các món ăn được chế biến từ thịt cừu, bò và gà. Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều nơi bán Chai – một loại trà sữa quen thuộc như trà đá/trà nóng của người Việt Nam. Đặc biệt, Pakistan là thiên đường của các loại trái cây thơm ngon như mơ, táo, hồng, lựu… với giá rất rẻ.

Một số lưu ý khác:

- Trên đường đi sẽ có rất nhiều chốt kiểm soát, bạn sẽ phải dừng lại để đăng ký vì vậy khi đi du lịch Pakistan, hãy luôn mang theo hộ chiếu, một vài bản copy hộ chiếu và visa bên mình.

- Người dân Pakistan rất hiếu khách và thân thiện, tuy nhiên ở một số vùng, phụ nữ và trẻ em không muốn bị chụp ảnh. Vì vậy, trước khi chụp ảnh bạn hãy hỏi ý người định chụp trước.