Groningen - lựa chọn mới hấp dẫn cho hành trình đến Hà Lan

03/10/2018

Trong khi Amsterdam ngày càng trở nên quá tải, nhiều du khách đang tìm kiếm kỳ nghỉ tại Hà Lan ở một thành phố nào đó xa hơn. Đây là lúc Groningen đã sẵn sàng để “bước lên sân khấu” và tỏa sáng.

Là thành phố rộng nhất ở phía bắc Hà Lan và nổi tiếng với văn hóa đi xe đạp, thành phố Groningen nổi tiếng với những kênh đào xinh đẹp, các tòa nhà lịch sử và dân số trung bình trẻ nhất cả nước. Dưới đây sẽ là cách tận dụng tối đa Groningen cho một kì nghỉ ngắn ngày.

Khám phá thành phố bằng xe đạp

40 năm trước, các chính trị gia đã thực hiện một kế hoạch đầy tham vọng để cắt giảm việc sử dụng ô tô ngay trong thành phố. Tại thời điểm đó, kế hoạch này là một cuộc cách mạng và những kết quả của nó vẫn hiện hữu đến ngày nay. Bằng chứng là khoảng 60% các chuyến đi trong thành phố được di chuyển bằng xe đạp. Bạn có thể tham gia một tour du lịch đã được lên kế hoạch trước, hoặc đơn giản là thuê một chiếc xe đạp (khoảng từ 10 euro/ngày) và tự mình khám phá những con đường lát gạch đỏ rộng thênh thang.

Empty
Empty

Ghé thăm vườn Prinsentuin

Khu vườn xinh xắn này nằm ở vị trí cực lý tưởng - chỉ cách khu trung tập nhộn nhịp và tất bật của Groningen vài trăm mét. Tại đây có một vài khu âm thanh “tinh quái” thú vị bạn có thể ghé thăm và sẽ không phải mất phí vào cổng. Khu vườn này khá nhỏ nhắn nên bạn sẽ không cần nhiều hơn 30 phút để khám phá nó. Tuy nhỏ nhưng khu vườn được bố cục một cách hoàn hảo với những hàng cây nhỏ tạo nên một mê cung, cùng với đó là rất nhiều loại hoa hồng, thảo mộc và đặc biệt là lối đi có mái vòm bao phủ bởi cây xanh.

Empty
Empty

Leo lên tháp Martini

Tháp Martini còn được biết đến với cái tên “Thứ màu xám cũ kĩ” trong tiếng Hà Lan. Nhà thờ ở bên cạnh nó đã tồn tại trong hơn 500 năm với nhiều hình dáng khác nhau (bởi trong thời gian đó không may đã bị sét đánh một vài lần). Bạn có thể leo lên tháp Gothic để tận hưởng những góc tuyệt đẹp nhìn xuống Groningen. Bạn có thể mua vé có sẵn tại văn phòng du lịch với giá 3 euro, còn không, chỉ cần trả 1 euro ở lối vào nhà thờ - nơi sẽ khiến bạn phải trầm trồ với những trần nhà hình vòm và các ống đàn hình ống. Nhà thờ cũng có những không gian công cộng dành cho những dự án cộng đồng như triển lãm nghệ thuật đại học. Bởi vậy hãy xem qua lịch trước khi bạn ghé thăm nhé!

Empty
Empty

Lang thang tại công viên Noordeplantsoen

Noordeplantsoen là một công viên rợp bóng cây lớn dài khoảng một cây số. Nó ở ngay bên ngoài trung tâm thành phố với những hàng cây sồi và cây dương già lớn. Công viên được đan chéo với những con đường dệt xung quanh các ao và đặc biệt, bạn sẽ thấy các bạn sinh viên lẫn những chú vịt đều nhiệt tình thích thú chơi đùa với những bóng mát ở trong công viên. Vào mùa hè, nơi đây đóng vai trò là địa điểm tổ chức tất cả các loại sự kiện, từ những lễ hội đồ ăn cho đến các lễ hội nhạc sống.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Ở đâu tại Groningen?

Khách sạn Miss Blanche có các phòng nghỉ được trang trí theo phong cách riêng tại trung tâm thành phố Groningen, từ các phòng tiêu chuẩn nhỏ nhắn cho đến các căn hộ rộng lớn nhìn ra phía kênh đào. Như thường lệ, với các địa điểm ở trung tâm thành phố, những nơi có vị trí tốt cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải “chịu đựng” một chút tiếng ồn vào ban đêm, vì vậy, hãy nhớ yêu cầu một phòng yên tĩnh hơn nếu bạn là người khó ngủ. Phòng đôi có giá từ 109 euro (chỉ bao gồm tiền phòng).

Mỗi phòng của khách sạn Miss Blanche đều được bày trí khác nhau

Mỗi phòng của khách sạn Miss Blanche đều được bày trí khác nhau

Một lựa chọn khác cho bạn là một khách sạn boutique có tên Corps de Garde. Khách sạn này cung cấp 19 phòng với những màu sắc nổi bật và giấy dán tường khá "dị” và lạ mắt. Không gian chung đặc biệt tràn ngập không khí chào đón du khách với một phòng trưng bày và thư viện vừa được tân trang lại gần đây cùng một số bức tường trần lộ thiên được trưng bày khéo léo từ năm 1634. Phòng đôi có giá từ 119 euro (chỉ bao gồm tiền phòng).

Phòng khách sạn ấm cúng ở Prinsenhof

Phòng khách sạn ấm cúng ở Prinsenhof

Ngay bên cạnh khu vườn Prinsentuin là khách sạn Prinsenhof. Đây là một tòa nhà lịch sử đã được tân trang lại theo phong cách nguyên bản, pha trộn giữa nghệ thuật hiện đại với đồ nội thất cổ. Các phòng đắt tiền hơn có những chi tiết rất đáng yêu – một vài phòng nhìn ra vườn hoa hồng, hoặc “khoe khoang” những dầm nhà 100 năm tuổi – nhưng tất cả đều trang bị đồ vệ sinh cá nhân hiệu Acqua di Parma miễn phí và wifi. Giá phòng đôi là 144 euro (chỉ bao gồm tiền phòng).

Ăn gì ở Groningen?

Bakkerij Blanche chắc chắn là một sự lựa chọn cho bữa ăn brunch (bữa sáng và trưa gộp làm một) lý tưởng để "sống ảo" trên Instagram. Đây là nơi có những chậu cây nhỏ được treo lên và một vài những điểm nhấn trắng đen như một quầy bar ăn sáng bằng đá cẩm thạch. Phòng vệ sinh bằng đồng đẹp lung linh tựa như... một chiếc bánh mì tươi mới nướng.

Empty

Còn gì nữa nào? Pannekoekschip là một con tàu phục vụ bánh kếp (pancake) được cố định vĩnh viễn. Những chiếc đèn bằng đồng cổ và các bộ phận động cơ cũ mang đến một hình ảnh thẩm mỹ ấn tượng. Con tàu phục vụ cả đồ ăn ngọt lẫn đồ ăn mặn và những phần ăn thì thực sự “khổng lồ”. Đây còn là một địa điểm rất phù hợp dành cho trẻ con. Thời điểm tốt nhất bạn nên ghé thăm là trong tuần nhé!

Frietwinkel thường tấp nập vào các buổi tối bởi một lí do không thể thuyết phục hơn, đó là những phần khoai tây chiên cả vỏ (skin-on frites) được dùng với những chén nước sốt to bự với giá tiền cực kì rẻ! Đừng rời đi mà không dùng thêm một phần bánh croquette phô mai dê nhé!

Empty

Uống ở đâu tại Groningen?

Tại Mout, tầng dưới cùng của một ngôi nhà cột chống có bậc truyền thống đã được cải tạo trở thành một quầy bar “ô liu và gỗ cũ” sôi nổi, phục vụ đa dạng các loại bia thủ công của Hà Lan.

Empty

Groningen chắc chắn không phải là thành phố của những quán cà phê nhưng shop chế biến cà phê thủ công Black and Bloom của nó là địa điểm đáng để trải nghiệm nhất. Nơi này phục vụ rất nhiều loại bánh quy mới ra lò và nhiều loại đồ ăn hấp dẫn khác.

Empty

Mua sắm ở đâu tại Groningen?

Zwanestraat là địa điểm đầu tiên để bắt đầu hành trình mua sắm. Nó được bình chọn là phố mua sắm đẹp nhất ở Hà Lan vào năm 2017 với một loạt các cửa hàng nhỏ, nhà hàng có view rất rộng nhìn xuống tòa nhà Martini. Nếu bạn muốn ghé thăm một cửa hàng, đó nhất định phải là De Kaaskop – nơi chắc chắn sẽ tạo cho bạn cảm giác phấn chấn hơn bao giờ hết. Ngoài một loạt các loại phô-mát ngon của Hà Lan và nhiều nơi khác, đây cũng là điểm đến để du khách thưởng thức rất nhiều loại hạt và rượu vang ngon.

De Zwerver là một hiệu sách du lịch nhỏ nhắn xinh xắn trên tại Oude Kijk, Het Jatstraat. Mặc dù không có nhiều lựa chọn sách tiếng anh, bạn hoàn toàn có thể dành cả tiếng đồng hồ chỉ để ngắm nhìn những chiếc cốc xinh đẹp, những bản đồ và hàng loạt sổ tay xinh xắn.

De Kaaskop bán phô-mát, và....rất nhiều phô-mát

De Kaaskop bán phô-mát, và....rất nhiều phô-mát

Thông tin thêm

- Bạn cần loại tiền nào? Euros.

- Ngôn ngữ: Tiếng Hà Lan – tuy nhiên việc nói tiếng Anh cũng cực kì phổ biến.

- Bạn có nên tip không? Tip 10% sẽ là một điều được trân trọng, tuy nhiên không bắt buộc.

- Phương tiện công cộng: Cách dễ dàng nhất để đi lại tham quan xung quanh là đi xe đạp. Nhưng nếu đạp xe hay đi bộ không phải là sự lựa chọn phù hợp cho bạn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những chuyến tàu và xe buýt.

- Mẹo nhỏ: Nhiều cửa hàng và nhà hàng không chấp nhận thẻ ghi nợ nước ngoài (debit card), bởi vậy tốt nhất là bạn nên mang theo tiền mặt thay vì thẻ nhé!

Hải Hiền - Nguồn: The Independent
RELATED ARTICLES