Nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Châu Âu

25/12/2017

Ẩm thực Châu Âu là nền ẩm thực có sức ảnh hưởng nhiều đến văn hóa ẩm thực thế giới. Các món ăn Âu luôn là sự hài hòa, tinh tế, đơn giản nhưng không kém phần sang trọng bởi mùi vị béo ngậy của bơ, sữa, phô mai cùng các gia vị cũng như cách chế biến của nó. Dưới đây là một vài quốc gia tiêu biểu cho nền ẩm thực Châu Âu.

1. Ẩm thực Ý

Ẩm thực Ý mang nét đặc trưng của miền biển Địa Trung Hải – rất đơn giản, tập trung vào thành phần tự nhiên như cà chua, tỏi, dầu ô liu, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Điều này khiến cho nền ẩm thực của đất nước hình chiếc ủng trở thành nền ẩm thực lành mạnh nhất trên thế giới. Nghiên cứu cho thấy, việc ăn uống theo phong cách Ý có thể hỗ trợ hiệu quả việc giảm cân, kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm. Có thể nói, ẩm thực Ý vừa giản đơn vừa độc đáo.

Người ta nói rằng các đầu bếp bậc thầy của Ý là những thầy phù thủy trong việc kết hợp nhiều hương vị khác nhau, từ thực phẩm tươi sống, bột, ngũ cốc đến các loại thảo dược, gia vị... Từ đó, họ tạo ra những món ăn vừa đậm đà, thống nhất vừa giữ được hương vị của các thành phần nguyên liệu. Có thể kể đến những món Ý mà bất kì ai cũng đã một lần thưởng thức như: Pizza, Spaghetti, Tiramisu, Risotto, Lasagna…

“Đồ ăn Ý được tạo nên không phải từ tài năng hay trí tuệ, mà chủ yếu từ kinh nghiệm và một thứ cảm xúc kỳ lạ trong việc nấu nướng. Điều đó khiến cho món ăn của họ tuy đơn giản nhưng ngon tuyệt vời” – tác giả Michael Chiarello, đầu bếp và là tác giả cuốn sách nấu ăn Bottega đã phải thốt lên như vậy khi thưởng thức ẩm thực Italy.

2. Ẩm thực Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là một đất nước có đường bờ biển dài, cộng thêm sự đa dạng về văn hóa gốc Địa Trung Hải, nên ẩm thực của “xứ sở bò tót” rất độc đáo và phong phú. Thông thường, các món ăn ở đây như: Huevos flamencos, Churros, Giăm bông Jamón Serrano, Chorizo... được chế biến từ khoai tây, cà chua, hạt đậu và các gia vị chủ yếu như dầu olive và tỏi. Người dân sử dụng dầu olive và lá thảo mộc như một phụ liệu quý giá để “đánh thức” hương vị trong mỗi món ăn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy nhiên, món ăn được yêu thích nhất tại Tây Ban Nha chính là xúc xích và giăm bông bởi không những hương vị thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Vì vậy, hai món ăn này là đặc sản nổi tiếng và là món ăn mà người dân Tây Ban Nha tự hào nhất với một số viện bảo tàng về giăm bông. Đến các siêu thị hay trong hầu hết các nhà hàng, bạn sẽ được thưởng thức nhiều hương vị giăm bông khác nhau.

3. Ẩm thực Pháp

Đất nước xinh đẹp này không những có nền văn hóa cổ điển, các kiến trúc vĩ đại mà còn có nền ẩm thực vô cùng tinh tế. Như các nước Châu Âu khác, trong các bữa ăn hay các bữa tiệc của người Pháp thường có sự hiện diện của rượu vang. Đặc biệt, mỗi món ăn có một loại rượu vang riêng phù hợp chứ không dùng một loại rượu suốt bữa ăn. Bên cạnh rượu vang, nước xốt cũng là một thành phần đáng chú ý của phong cách ẩm thực Pháp. Đó là một sự hòa quyện đầy nghệ thuật tinh tế giữa các loại thảo mộc, lá thơm và trái cây như quế, oải hương, cam, bưởi...

Ẩm thực Pháp chú trọng cách thưởng thức, trong các bàn tiệc Pháp điều đáng chú ý nhất là cung cách bày biện sang trọng và rất lịch thiệp, mọi thứ được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng từ những chiếc đĩa đựng thức ăn, ly uống rượu đến từng chiếc dao, nĩa. Tất cả những chi tiết đó đã khẳng định phần nào nét độc đáo của ẩm thực Pháp, vốn được mệnh danh là cái nôi của ẩm thực châu Âu.

4. Ẩm thực Anh

Nước Anh trong lịch sử đã từng là hai nước có số lượng các nước thuộc địa lớn nhất thế giới. Theo đó, ẩm thực của Anh là sự hòa quyện của nhiều nền văn hóa khác nhau, từ Ấn Độ đến Ý, Tây Ban Nha. Qua thời gian, ẩm thực của Anh đã có sự pha trộn giữa một bên là ẩm thực du nhập từ những nước khác, một bên là ẩm thực truyền thống.

Những món ăn của nước Anh thiên về hướng tinh tế và đơn giản chứ không cầu kỳ. Vậy nên, các món ăn luôn nổi bật bởi sự tinh ý trong cách dùng gia vị. Những món ăn truyền thống bạn nên thử một lần tại Anh là khoai tây và rau cải, cá và khoai tây, hay các món nướng vào buổi tối. Khoai tây là thứ bạn có thể tìm thấy tại tất cả các tiệm ăn và thực đơn tại Anh, và quả thực không đâu sử dụng nhiều khoai tây như đất nước này. Đồ ăn nhanh cũng là một điểm khá đặc trưng ở Anh, khoai tây chiên, gà rán, xúc xích nhân bò hoặc gà, phô mai…là những đồ ăn rất được ưa chuộng.

THU TRÀ

RELATED ARTICLES