Hai loại thực phẩm làm giảm cảm giác bị “jet lag” sau chuyến bay dài

22/06/2023

Hãng hàng không Quantas của Úc đã có một cuộc thử nghiệm với 23 tình nguyện viên. Những người này báo cáo rằng có hai loại thực phẩm giúp họ ngủ ngon hơn và ít cảm thấy mệt mỏi sau chuyến bay dài.

Hầu hết những người thường xuyên di chuyển bằng máy bay đều luôn có một vài thủ thuật cá nhân để tránh bị “jet lag”, mệt mỏi vì lệch múi giờ sau thời gian dài trên máy bay. Các cách thường thấy nhất là tập thể dục ngay khi bạn xuống máy bay; bỏ bữa ăn trên chuyến bay; và không dùng đồ uống có cồn. Hãng hàng không Qantas của Úc, cũng là hãng hàng không lớn thứ 11 trên giới, đã đưa ra một vài gợi ý tốt nhất để thiết lập lại đồng hồ sinh học của bạn trong chuyến du lịch.

Hãng hàng không này vừa công bố một nghiên cứu kéo dài nhiều năm về cách thay đổi thói quen trên chuyến bay để giảm “jet lag”. Nghiên cứu cho biết việc ánh sáng được điều chỉnh phù hợp, ngủ đủ và lịch trình ăn uống cũng như các bữa ăn với các thành phần cụ thể có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng mệt mỏi. Các loại thực phẩm được khuyến nghị đặc biệt hữu ích bao gồm ớt và sô cô la.

Ớt và sô cô la giúp giảm cảm giác mệt mỏi do

Ớt và sô cô la giúp giảm cảm giác mệt mỏi do "jet lag"

Đối với nghiên cứu này, hãng hàng không Qantas đã thu thập dữ liệu về chuyến bay thử nghiệm thẳng từ New York đến Sydney (chuyến bay kéo dài 22 giờ). Trên chuyến bay thí nghiệm có 23 hành khách tình nguyện đeo thiết bị theo dõi sinh trắc học và ghi lại cảm giác của họ trong tuần trước chuyến bay, trong suốt chuyến bay và trong hai tuần. sau chuyến bay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo kết quả vừa được công bố, các tình nguyện viên có lịch trình và ăn thực phẩm phù hợp trên chuyến bay sẽ có giấc ngủ chất lượng hơn. Đồng thời, mệt mỏi do “jet lag” cũng giảm đi nhiều khi đến nơi và có hiệu suất công việc, trỉa nghiệm tốt hơn trong hai ngày sau chuyến bay.

Một thành phần chính của lịch trình được điều chỉnh là thời gian phục vụ bữa ăn trên máy bay phù hợp với đồng hồ sinh học bên trong cơ thể và phục vụ các món ăn thúc đẩy quá trình sản xuất tryptophan của não, một loại axit amin có liên quan đến cảm giác buồn ngủ. Các món ăn này bao gồm các món ăn dễ tiêu làm từ cá và gà, soup có thêm ớt giúp carbohydrate tác dụng nhanh, cũng như món tráng miệng làm từ sữa như sô cô la.

Qantas đang thiết kế các máy bay Airbus A350 sẽ khai thác các đường bay siêu dài.

Qantas đang thiết kế các máy bay Airbus A350 sẽ khai thác các đường bay siêu dài.

Các yếu tố hữu ích khác bao gồm lịch chiếu sáng cabin tùy chỉnh được thiết kế để giúp hành khách thích ứng với múi giờ tại điểm đến của họ, cũng như hoạt động di chuyển trải dài qua các lãnh thổ. Trên thực tế, Qantas đang thiết kế các máy bay Airbus A350 sẽ khai thác các đường bay siêu dài của mình để có một khu vực chăm sóc sức khỏe đặc biệt, nơi hành khách hạng phổ thông có thể thực hiện các động tác vươn vai và các bài tập khác được hướng dẫn bởi màn hình video, đi kèm một bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Peter Cistulli, Giáo sư Y học về giấc ngủ tại Đại học Sydney, người đã hỗ trợ hãng hàng không cho biết: “Nhóm nghiên cứu rất đa ngành gồm hơn 10 nhà nghiên cứu từ y học, khoa học và kỹ thuật cùng làm việc trong dự án này. Bao gồm các nhà nghiên cứu về giấc ngủ, chuyên gia sinh học, chuyên gia dinh dưỡng và vận động. Chưa từng có hãng hàng không nào thực hiện loại nghiên cứu này trước đây. Những phát hiện ban đầu đã mang lại cho chúng tôi sự lạc quan rằng chúng tôi có thể tạo ra sự khác biệt thực sự đối với sức khỏe và phúc lợi của du khách quốc tế”.

Hãng hàng không cũng cho biết họ đang tiến hành nghiên cứu song song về sức khỏe của phi hành đoàn trên các chuyến bay siêu dài, nhưng họ vẫn chưa công bố kết quả từ những nghiên cứu đó. Mặc dù độ dài của các chuyến bay thẳng sắp tới có vẻ khó khăn, nhưng Qantas cho biết các tuyến mới sẽ giảm 3 giờ trong tổng thời gian di chuyển so với các hành trình có quá cảnh.

Hà Tháng Tư - Nguồn: CNTraveler
RELATED ARTICLES