Hành trình đi tàu hỏa từ Áo tới thủ đô Slovenia

29/06/2022

Buổi chiều muộn sau khi hết giờ làm việc, tôi xách chiếc balo với ba bộ quần áo, ít đồ dùng sinh hoạt và bắt đầu chuyến hành trình từ Áo sang Slovenia bằng tàu hoả.

*Tùy bút hành trình từ thành phố Graz, Áo đến thủ đô Slovenia, được viết bởi cộng tác viên Linh Nguyễn (Khalyn), hiện đang làm nghiên cứu sinh ngành miễn dịch học tại Áo.

Giữa tháng 6, tôi quyết định đi Slovenia để thăm một người bạn cũ đã lâu không gặp nhân dịp sinh nhật mình. Sinh nhật là dịp để chúng ta làm một điều gì đó mà chúng ta luôn chần chừ, viện rằng không có thời gian hay sao? Buổi chiều muộn sau khi hết giờ làm việc, tôi xách chiếc balo với ba bộ quần áo, ít đồ dùng sinh hoạt và bắt đầu chuyến hành trình từ Áo sang Slovenia bằng tàu hoả.

Thành phố tôi đang ở là Graz, một nơi rất gần với biên giới Slovenia. Từ đỉnh của ngọn đồi thỉnh thoảng tôi vẫn leo lên picnic cuối tuần, bạn tôi có lần đi cùng chỉ về một phía đồi núi xa xa và nói rằng đó chính là Slovenia. Từ khi sang Áo học tập, tôi đã được nghe kể rất nhiều về khung cảnh xinh đẹp của Slovenia, dù rằng trước đó thôi tôi còn chẳng biết có một đất nước tên là như thế nằm ngay sát biên giới nước Áo.

Trên tàu từ Áo sang Slovenia (Ảnh NVCC)

Trên tàu từ Áo sang Slovenia (Ảnh NVCC)

Từ Graz chỉ mất vỏn vẹn bốn giờ đồng hồ đi bằng tàu hoả, bạn có thể đến Ljubljana - thủ đô của Slovenia. Thông thường, du khách có thể bắt một chuyến tàu duy nhất giá vé 32 euro từ Graz tới Ljubljana. Nhưng vì có đoạn đường đang cần trùng tu, chuyến đi của tôi phải đổi phương tiện tới hai lần, trong đó có khoảng giữa là đi bằng xe bus.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Điều thú vị khi đi tàu ở châu Âu là tàu thường không bán kèm số ghế cố định. Mua vé tàu là bạn chỉ “chắc chân” là được lên tàu, nhưng không đảm bảo rằng bạn sẽ có ghế ngồi. Nếu bạn muốn đặt chỗ ngồi, bạn thường sẽ phải trả thêm một khoản tiền nhỏ nữa để có thể chắc chắn không bị mất đi chỗ ngồi ưu thích. Những chuyến tàu ở châu Âu thường vắng vẻ, ít ngườI đặt trước ghế ngồi. Điều đó cũng có nghĩa là bạn được phép ngồi bất kì đâu bạn thích, chỉ cần ghế đó chưa có ai. Tôi chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ như thường lệ chỉ để ngắm cảnh dễ hơn trong cả chuyến hành trình.

Từ biên giới Áo sang Slovenia cảnh rất đẹp với núi non trùng điệp và những ngôi nhà nhỏ xinh nằm trên đồi, nhưng tiếc rằng tôi không chụp được bức ảnh nào có thể gột tả được sự xinh đẹp đó. Sau hơn một tiếng chạy, tàu dừng chân ở một ga tàu nho nhỏ nào đó ngay ven biên giới Slovenia.

Nhà thờ tại Maribor (Ảnh NVCC)

Nhà thờ tại Maribor (Ảnh NVCC)

Từ đó, tôi phải đi bus một đoạn ngắn đến Maribor để bắt chuyến tàu tiếp theo đến thủ đô Ljubljana. Thành phố Maribor của Slovenia nằm giữa những ngọn đồi vùng sản xuất rượu vang trên sông Drava. Tòa thị chính theo phong cách phục hưng, được xây dựng từ năm 1515.

Trong 20 phút ngắn ngủi ở Maribor, thành phố lớn thứ 2 của Slovenia, tôi chỉ kịp nhìn ngắm một vài khung cảnh ở xung quanh ga tàu trung tâm. Ấn tượng đầu tiên của tôi con phố với hình ảnh nhà thờ ở cuối con đường, khiến tôi không khỏi nghĩ đến nhà thờ Đức Bà ở Việt Nam. Tuy là thành phố lớn thứ hai nhưng Maribor thực sự khá bé nhỏ và xung quanh được bao bọc bởi núi. Một điểm khác thu hút sự chú ý của tôi là bến xe trung tâm ở Maribor với kiến trúc cổng vòm bằng kính và màu đỏ đặc trưng. Maribor có thể cũng là một điểm đáng đến nếu bạn có xe hơi và muốn có những chuyến picnic ngắn ngắm nhìn núi đồi xung quanh thành phố.

Bến xe trung tâm Maribor

Bến xe trung tâm Maribor

Vé tàu tôi đi là vé đã bao trọn cả ngày, nghĩa là bạn có thể đi bất kỳ lúc nào, lên bất kỳ con tàu hoặc xe bus nào mà hãng tàu đã chuẩn bị sẵn trong ngày hôm đó. Chỉ cần con tàu đi về ga cuối cùng mà bạn đã mua vé.

Đang dạo chơi thì trời đổ cơn giông, tôi đành quay về nhà ga trung tâm ở Maribor để đợi chuyến tàu tiếp theo của mình vì không muốn bị ướt mưa. Sau khi tìm được đường ray mà con tàu mình cần đi sẽ đến, tôi lấy hộp cherry mua vội ở Áo trước chuyến đi, ngồi ăn và ngắm nhìn mây đen kéo tới.

Ngồi nhâm nhi cherry trong lúc đợi tàu tới ở Maribor

Ngồi nhâm nhi cherry trong lúc đợi tàu tới ở Maribor

Sau gần hai tiếng trên tàu từ Maribor, tôi cũng đã đến được nhà ga ở Ljubljana và kết thúc hành trình của mình. Có lẽ, chuyến đi du lịch bằng tàu như việc bạn nhắm mắt, nhấm nháp trái cherry chín mọng vậy. Không nhanh như máy bay, đi tàu đủ chậm để bạn sẵn sàng bỏ hết suy nghĩ công việc, học tập đầy ắp trong đầu, từ từ bước vào chuyến du lịch. Và cũng đủ đặc sắc để bạn vương chút dư vị ngọt ngào.

Linh Nguyễn
RELATED ARTICLES