Hẹn hò ở hai thành phố sinh đôi

13/08/2019

Khoảng hơn nửa số dân của tiểu bang Minnesota sống trong khu vực Minneapolis - Saint Paul, khu đô thị còn được biết đến với cái tên "Thành phố sinh đôi" hay “Song Thành” nằm cạnh dòng sông hiền hoà Mississippi dài như vô tận. Chúng tôi chọn hai thành phố này làm điểm du hí khi mùa thu sang bởi nơi này có nhiều trung tâm thương mại, vui chơi, giáo dục và nền nghệ thuật nổi tiếng thế giới.

Từ St Paul sâu lắng...

Minnesota là một tiểu bang vùng Trung Tây của Hoa Kỳ, trở thành tiểu bang thứ 32 của Hoa Kỳ vào ngày 11/5/1858. Được tạo ra từ lãnh thổ của Minnesota và Wisconsin, tên của tiểu bang được bắt nguồn từ tên “mini sota” trong tiếng Dakota nghĩa là "nguồn nước trong xanh" bởi nơi đây được biết đến với cái tên nổi tiếng là "10.000 hồ" (Thousands lakes). Khẩu hiệu của bang là “L'Étoile du Nord” (tiếng Pháp: Ngôi Sao của miền Bắc).

Chúng tôi đến viếng thăm St Paul - thủ phủ của tiểu bang trong ngày đầu chớm thu khi tiết trời cũng bắt đầu se se. Có lẽ hệ thống hồ chằng chịt trên toàn tiểu bang khiến cho không khí nơi này lạnh lẽo nhanh hơn những tiểu bang khác.

Thiên đường mua sắm Mall of America

Thiên đường mua sắm Mall of America

Thế nên để “hâm nóng” một kỳ nghỉ bên nhau trọn vẹn, tôi đưa “người ấy” đến khu mua sắm được mệnh danh là lớn nhất nước Mỹ ở thành phố Bloomington cách nơi này không xa.

Khu đại mua sắm Hoa Kỳ - Mall of America (MoA) được xem là thiên đường mua sắm và người ta ví đây là nơi mà mọi phụ nữ Mỹ đều ao ước được đặt chân đến tiêu tiền ít nhất một lần trong đời. Mall of America có diện tích lên tới hơn 1,2 triệu m2 với diện tích tương đương 7 sân vận động bóng bầu dục, được mở cửa vào năm 1992.

Empty

Trung tâm này thu hút khoảng 40 triệu du khách mỗi năm với 520 cửa hàng, 50 nhà hàng phục vụ thức ăn cho các tín đồ hàng hiệu. Các cửa hàng chính trong trung tâm gồm: Macys, Sears, Nordstrom Rack, Nordstrom, Forever 21, Best Buy, Marshalls...

Theo ước tính, nếu một người dành tối thiểu 10 phút để ngắm nghía trong một cửa hàng thì sẽ mất gần khoảng...86 giờ để đi hết các cửa hàng ở đây. Có lẽ vì vậy nên khu mua sắm này có hẳn cả mã bưu điện riêng cũng như cả khách sạn để nghỉ lại trong khuôn viên.

Empty
Bảo tàng bột mỳ Minneapolis

Bảo tàng bột mỳ Minneapolis

Empty

Không chỉ là khu mua sắm, nơi đây còn có công viên giải trí Nickelodeon Universe, viện hải dương học Sea Life Minnesota, sân mini golf và nhiều mô hình máy bay độc đáo.

Ngày hôm sau, chúng tôi dắt nhau đến tham quan nơi “cần phải xem” (must-see) ở St Paul, đó là nhà thờ Chánh Tòa Saint Paul (Cathedral of Saint Paul). Nhà thờ theo phong cách thời Phục hưng cổ điển được bắt đầu xây dựng từ năm 1907 đến năm 1915 thì hoàn thành. Toàn bộ tường bên ngoài làm bằng đá Rockvill granite lấy từ thành phố St. Cloud, đá Travertine xây phía trong thì lấy từ thành phố Mankato cùng với bức tường chính của nhà nguyện làm từ đá Botticino được nhập từ nước Ý xa xôi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đặc biệt là từ nhà thờ sẽ có một con đường thẳng tắp dẫn đến trước mặt tiền của toà nhà quốc hội của tiểu bang Minnesota.

Nhà thờ Saint Paul

Nhà thờ Saint Paul

Nhà thờ Saint Paul

Nhà thờ Saint Paul

Chờ cho nắng dịu đi chút ít, hai lữ khách lại tung tăng tản bộ dọc vườn thú và trung tâm bảo tồn thiên nhiên nằm trong khuôn viên công viên Como rộng miên man. Một trong những điểm đặc sắc chính là vườn thảo mộc Marjorie McNeely (Marjorie McNeely Conservatory), nơi có mái vòm trong nhà kính với nhiều chủng loại hoa khác nhau. Phía ngoài là sở thú có môi trường sống tự nhiên cho báo, gấu Bắc cực, sư tử biển, gấu Bắc Cực, linh dương châu Phi, hươu cao cổ...

Một ngày dài được kết thúc thật đẹp trên chiếc du thuyền Padelford chầm chậm xuôi dòng Mississippi. Cơn gió thu luồn vào sau gáy thổi tung mái tóc người ấy như khẽ ru cùng với tiếng nhịp vỗ sóng đùng đục vào guồng máy đẩy phía sau chiếc tàu thuỷ cổ như bản du ca chào thu dành cho đôi uyên ương từ phương xa.

Empty
Empty
Empty

Đến Thành phố ...xay

Là một trung tâm sản xuất bột mì hàng đầu trên thế giới thời bấy giờ, Minneapolis - còn được được mệnh danh là “Mill City” (Thành phố xay xát). Vì vậy bảo tàng “Mill city” đã được chúng tôi chấm vào bản đồ tham quan.

Nhà máy xay bột đầu tiên Washburn A Mill, được thành lập năm 1874, là nhà máy bột mì lớn nhất thế giới, cung cấp bột mì cho cả nước bằng đường tàu lửa, góp phần phát triển kinh tế của Minneapolis. Đỉnh điểm sản xuất của nhà máy này là 2 triệu pounds bột mì mỗi ngày. Việc sản xuất dựa trên năng lượng dòng nước của dòng sông Missisipi.

Các món ngon ở Hai Hai

Các món ngon ở Hai Hai

Empty

Cho đến năm 1991, một trận cháy tiêu hủy gần hết nhà máy và trên tàn tích này, vào năm 2003, bảo tàng lịch sử của nhà máy đã ra đời bên cạnh công viên Mill Ruins trên bờ sông Mississippi và thác St. Anthony.

Lần đầu tiên trong đời, chúng tôi tận mắt chiêm ngưỡng máy nghiền bột, phòng thí nghiệm làm bánh và phòng thí nghiệm nước. Chúng đi kèm với các bản ghi âm giọng nói của công nhân nhà máy ở phía sau, cho phép mọi người cảm nhận như mình đang được quay ngược thời gian.

Điểm nổi bật của chuyến tham quan là Tháp Bột Mì (Flour Tower elevator show) đưa khách tham quan ngồi trong cabin thang máy lớn được nâng lên xuống có hướng dẫn chi tiết những gì được thực hiện trên mỗi tầng của nhà máy khi nó vẫn còn hoạt động.

Khi cái dạ dày đã bắt đầu kêu réo thì cũng là lúc chúng tôi được ăn “thả ga” ở nhà hàng – bar mang cái tên là lạ: “Hai Hai”.

Làng Hmong ở St Paul

Làng Hmong ở St Paul

Khi được hỏi về cái tên “độc chiêu” này, Christina Nguyễn, cô chủ người Mỹ gốc Việt, hào hứng giải thích: Vì nhà hàng này nằm trên con đường số 22 cũng như tiếng Mỹ người ta chào nhau thân mật bằng “Hi” đọc giống chữ số “Hai” của Việt Nam nên tôi lấy cái tên này luôn.

Christina kể về trải nghiệm của mình khi về Việt Nam cách đây 15 năm và những món ăn đường phố được ăn trên quê hương. Và đó cũng là xuất phát của ý tưởng kinh doanh những món ăn đơn giản thuần Việt tại nhà hàng của mình kết hợp với phong cách bar của Mỹ.

Empty

Sau khi thưởng thức những món ngon của Christina, chúng tôi cùng nhau khép lại một ngày rong chơi bằng hai ly cocktail trên chuyến du thuyền Minneapolis Queen lững lờ trôi dòng Mississippi.

Cùng nhìn nhau thật lâu, tôi hỏi: “Dường như thành phố St. Paul sinh ra là dành cho Minneapolis, giống như chúng ta được sinh ra như là chỉ để dành cho nhau, phải không em?” và nhận được cái gật đầu e lệ...

Thông tin du lịch:

- Do tiểu bang Minneasota có thời tiết lạnh hơn so với các tiểu bang khác nên vào mùa thu du khách cũng cần mang áo ấm dày theo cùng. Đồng thời khi di chuyển đi lại giữa hai thành phố cần tránh giờ cao điểm vì kẹt xe.

- Nhà thờ chánh toà Saint Paul nằm ở 239 đường Selby ngay trục đường chính của thành phố với nhiều bãi đỗ xe xung quanh.

- Vườn thú và trung tâm bảo tồn thiên nhiên Como ở thành phố St. Paul được mở cửa hoàn toàn miễn phí. Địa chỉ: Como Park Zoo & Conservatory - 1225 Estabrook Dr

- Các khu chợ và ẩm thực của người H’mong ở thành phố St Paul là điểm cần viếng thăm để mua sắm hàng lưu niệm và thưởng thức ẩm thực của các quốc gia dọc sông Mê Kông. Địa chỉ:

  • Hmongtown Marketplace - 217 đường Como
  • Hmong Village - 1001 đường Johnson Pkwy
  • Trung tâm văn hoá H’mong (Hmong Cultural Center) – Toàn nhà 204 ở số 375 đường University Ave W

Lưu ý khi mua sắm ở đây, người dân địa phương chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt.

- Một số nhà hàng Việt Nam nổi tiếng:

  • Tại thành phố Minnepolis: Hai Hai - 2121 University Ave NE
  • Tại thành phố St. Paul: các nhà hàng nằm dọc đường University Ave W như là iPho by Saigon, Hoa Bien, Ngon Vietnamese Bistro...
Empty

- Liên hệ đặt vé du thuyền tham quan dọc sông Mississippi:

  • Padelford Packet Boat: 205 Dr Justus Ohage Blvd, thành phố St Paul (bang Minneasota). Website: www.riverrides.com
  • Paradise Charter Cruises and Minneapolis Queen - 2150 W River Pkwy, thành phố Minneapolis (bang Minneasota). Website: www.twincitiescruises.com

- Khách sạn: Khách sạn Saint Paul, Hyatt Place St. Paul/Downtown, Hampton Inn & Suites Downtown St. Paul, Khách sạn 340... Giá khá đắt đỏ vì nằm trong khu vực trung tâm thành phố cũng như phải trả 20 – 30 USD cho mỗi xe ô tô đậu qua đêm.

Có thể đặt ở khách sạn Best Western Plus Capitol Ridge ngay cạnh toà nhà quốc hội với bãi đỗ xe rộng rãi và giá rẻ hơn.

Vinh Phan
RELATED ARTICLES