Hội thảo về thực phẩm xa xỉ của Pháp

12/04/2017

Tại Dinh Tổng lãnh sự Pháp sẽ diễn ra hội thảo về thực phẩm xa xỉ của Pháp và ngay sau đó là tiệc buffet do Commanderie des vins de Bordeaux (Thương hội rượu vang Bordeaux) tổ chức.

Hội thảo sẽ diễn ra dưới sự điều hành của ông Vincent Marcilhac, tiến sĩ chuyên về sản phẩm xa xỉ và địa lý ẩm thực. Ông sẽ đề cập tới ẩm thực dưới góc nhìn văn hóa. Chủ tịch-nhà sáng lập của hiệp hội GeoFood, diễn giả này đồng thời cũng là giảng viên thỉnh giảng của khoa Ẩm thực, Đại học Cergy-Pontoise, cơ sở đang liên kết đào tạo cử nhân ngành nghệ thuật ẩm thực và quản lý nhà hàng với Đại học Hutech Thành phố Hồ Chí Minh. Nhân dịp này sẽ có nhiều tham luận về thực phẩm xa xỉ của Pháp, về nghệ thuật nấu ăn cũng như văn hóa ẩm thực.

Là tác giả của nhiều cuốn sách và ấn phẩm khác, ông Marcilhac mong muốn chứng minh rằng thực phẩm xa xỉ vẫn luôn là một ngành cao cấp đang tạo ra của cải và việc làm tại Pháp và quy tụ tất cả những nghề từ « trang trại cho tới bàn ăn ». Thực vậy, ẩm thực đòi hỏi phải có nền kiến thức và hiểu biết rộng rãi liên quan đến nông nghiệp, chế biến thủ công và công nghiệp, cũng như phân phối và đặc biệt là nhà hàng.

Tại sao ở Pháp, chứ không phải nơi khác, đã dần hình thành một văn hóa về thực phẩm xa xỉ mang tính áp đảo ? Làm sao giải thích được ảnh hưởng và sức hút của nó trên toàn cầu ? Hội thảo sẽ cố gắng  đưa ra những yếu tố giải thích cho một điều thoạt tiên dường như hiển nhiên : sự độc đáo kiểu Pháp trong lĩnh vực thực phẩm xa xỉ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tương lai của ngành này cũng sẽ được nêu ra. Ngành thực phẩm xa xỉ hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức phát sinh ngay từ việc thị trường được mở rộng, liên quan đến công nghiệp hóa việc sản xuất và đa dạng hóa chu trình phân phối. Trong bối cảnh đó, làm sao đương đầu với những cạnh tranh mới và sự biến đổi của xã hội theo hướng quốc tế hóa việc tiêu dùng hiện nay?

Chi nhánh Sài Gòn của Thương hội sẽ kỷ niệm 1 năm thành lập vào ngày 18 tháng 5 năm 2017 và nhân dịp đó sẽ tổ chức mỗi tháng một buổi tiệc tối theo chủ đề dưới dạng « nếm rượu theo chiều dọc » (cùng loại rượu vang nhưng khác tuổi) hoặc « nếm rượu theo chiều ngang » (các loại vang Bordeaux khác nhau nhưng cùng tuổi).

 

RELATED ARTICLES