Hòn đảo cấm ô tô ở Hy Lạp

25/09/2022

Đảo Hydra, Hy Lạp kì lạ và thu hút khách du lịch bởi cấm ô tô và thay vào đó phương tiện di chuyển là những chú lừa. Có lẽ vì thế mà nơi đây vẫn giữ nguyên tình trạng như 50 năm về trước.

Với lối kiến trúc cổ điển đậm chất Hy Lạp, một trong những điều khiến hòn đảo Hydra giữ được sự nguyên sơ chính là luật cấm xây dựng nhà mới và cấm ô tô. Nguyên nhân là do những con đường trên đảo Hydra quá hẹp và dốc nên không phù hợp với sự di chuyển bằng ô tô. Có lẽ vì thế mà đảo Hydra vẫn giữ nguyên tình trạng như 50 năm về trước.

Đảo Hydra nằm cách Athen 90 phút đi phà. Trên đảo, mọi phương tiện cơ giới đều bị cấm, đem lại cho nơi này không gian yên bình và thư thái. Hòn đảo chỉ dài khoảng 20 km này thu hút du khách nhờ hải cảng đẹp như tranh vẽ, làn nước xanh biếc, những quán ăn phong cách đồng quê, đường phố lãng mạn và đặc biệt là không gian yên tĩnh, trong lành nhờ cấm các phương tiện có bánh.

Đảo Hydra giữ được sự nguyên sơ chính là luật cấm xây dựng nhà mới và cấm ô tô

Đảo Hydra giữ được sự nguyên sơ chính là luật cấm xây dựng nhà mới và cấm ô tô

Ngoại trừ xe rác và xe cứu thương, cứu hỏa, tất cả xe có bánh, từ ô tô, xe máy đến xe đạp, đều bị cấm hoạt động trên đảo. Nhờ đó, người dân và du khách được tận hưởng cuộc sống không tiếng còi xe, không cảnh xe cộ lao đi giữa những con phố. Tại đây, trẻ con có thể chơi đùa tự do, những âm thanh thường bị chìm lấp cũng dễ được nghe thấy hơn.

Dân cư trên đảo khá thưa thớt, tập trung chủ yếu ở thị trấn cảng Hydra. Du khách có thể đến đây bằng phà cao tốc từ thủ đô Athen, với thời gian di chuyển khoảng 90 phút, hoặc du thuyền.

Phương tiện di chuyển chủ yếu trên đảo Hydra, những chú lừa

Phương tiện di chuyển chủ yếu trên đảo Hydra, những chú lừa

Di chuyển trên đảo Hydra, những chú lừa hoặc con la đóng vai trò như phương tiện vận chuyển du khách. Với hơn 1.000 con lừa trên đảo, du khách khi đến đảo Hydra có thể dễ dàng thuê những chú lừa để di chuyển từ cảng vào thành phố hoặc dạo quanh đảo dưới sự chỉ dẫn của những chuyên gia về cưỡi lừa. Đặc biệt, lừa ở đảo Hydra cũng được đánh giá thứ hạng về sức khỏe và tốc độ… Những con lừa được dùng để vận chuyển hành lý và hàng hóa quanh đảo đứng ở một góc gần nơi phà cập bến.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không phải phương tiện di chuyển chính, nhưng đối với những du khách có điều kiện hơn thì ngoài lừa ra, du khách có thể lựa chọn cưỡi ngựa. Một tour cưỡi ngựa được tổ chức và điều hành bởi một công ty nhỏ của chính người dân bản địa. Một chuyến du ngoạn trên lưng ngựa có thể kéo dài từ 45 phút cho đến cả ngày. Đây cũng là cơ hội để du khách có thể tiếp xúc và quan sát đời sống của giống ngựa Harriet độc đáo của Hy Lạp.

Thành phố được xây dựng trên ngọn đồi và những căn nhà bằng đá tinh xảo

Thành phố được xây dựng trên ngọn đồi và những căn nhà bằng đá tinh xảo

Do luật cấm xây dựng mới nên từ năm 1970 đến nay, đảo Hydra vẫn giữ được những nét cổ vốn có của nó, các kiến trúc địa phương là một trong những điều tuyệt vời nhất mà du khách nên thưởng thức khi đến đảo Hydra.

Một hoạt động gắn liền để thưởng thức được kiến trúc địa phương này chính là đi lang thang, thả mình vào bầu không khí của thành phố Hydra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Thành phố được xây dựng trên ngọn đồi và những căn nhà bằng đá tinh xảo, những tu viện huyền bí và những con đường lát đá cuội xếp tầng tầng lớp lớp đã tạo nên cảm giác như những con sóng biển ngay tại đất liền. Trên những ngọn đồi xung quanh cảng, du khách sẽ thấy nhà cửa, khách sạn và quán ăn được giữ gìn tốt. Các cửa hàng thú vị, quán cà phê độc đáo nằm rải rác trong các đường phố nhỏ đan cài.

Empty
Tiệm cà phê trên đảo

Tiệm cà phê trên đảo

Tại đây, bạn có thể thư thả dạo bộ, uống cà phê, hay đi bơi trong làn nước trong vắt ở các bãi tắm. Quanh thị trấn còn có các hang động cho du khách khám phá.

Đảo có rất nhiều bãi biển đẹp có thể tiếp cận bằng cách đi bộ dọc những con đường lát đá, như bãi biển Vlychos. Bạn còn có thể đi xuống cao tốc từ cảng, tàu chở miễn phí của khu nghỉ dưỡng, hay phà công cộng hai tầng. Sau khi bơi lội, du khách có thể dùng bữa ở những tarvena (nhà hàng) ven biển, thưởng thức những món ăn đặc trưng và hải sản tươi ngon trong lúc ngắm cảnh.

Nhắc đến đảo, không thể không nhắc đến biển. Tại đảo Hydra, có 3 bãi biển chính mà du khách được phép tắm cũng như thỏa sức ngắm nhìn cảnh quan nơi đây là Vlychos, Kaminia và Agios.

Đảo Hydra xứng đáng được mệnh danh là hòn đảo đẹp nhất Hy Lạp

Đảo Hydra xứng đáng được mệnh danh là hòn đảo đẹp nhất Hy Lạp

Mỗi một bãi biển có một sức hút riêng như Vlychos là bãi biển đá cuội nằm ở thị trấn Vlychos và du khách có thể di chuyển đến đây bằng taxi nước (cano biển).

Đảo Hydra rất xứng đáng được mệnh danh là hòn đảo đẹp nhất Hy Lạp với những thị trấn, thành phố xinh đẹp có lối kiến trúc độc đáo, giữ gìn được bản sắc văn hóa cổ kính.

Phương Thảo - Nguồn: Explore Greece
RELATED ARTICLES