Khách sạn "tâm linh" Phúc - Lộc - Thọ ở Trung Quốc từng là nghĩa địa

22/11/2022

Tọa lạc tại thành phố Lang Phường (Hà Bắc, Trung Quốc), khách sạn Thiên Tử (Tianzi) được tạo hình từ 3 thần tài Phúc, Lộc, Thọ nổi bật giữa trung tâm và gây ấn tượng ngay lập tức với người nhìn.

Trung Quốc nổi tiếng với nhiều công trình độc đáo và một trong số đó là khách sạn mô phỏng 3 bức tượng vị thần Phúc - Lộc - Thọ khổng lồ được tọa lạc tại vị trí đắc địa trung tâm thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc. Khách sạn tạo thành một tòa nhà 10 tầng, cao 41.6 m.

Khách sạn lấy tên là “Tianzi”, dịch ra là “Thiên Tử” (tiếng Anh là “Son of heaven”) dựa trên bức tượng ba vị thần. Có niên đại từ thời nhà Minh (trị vì từ năm 1368 đến năm 1644), những vị thần này là hiện thân của ba thuộc tính giả định cho một cuộc sống tốt đẹp. Mỗi vị thần cũng có cả một hiệp hội chiêm tinh và lịch sử riêng.

Ngoài ra, kiến trúc sư của tòa nhà còn tiết lộ rằng nơi đặt khách sạn từng là nghĩa địa nên ông tin rằng việc thiết kế ba vị thần Phúc, Lộc, Thọ sẽ giúp xua đuổi tà ma. Ba vị thần tượng trưng cho những điều tốt đẹp trong cuộc sống như may mắn, thịnh vượng và trường thọ.

Khách sạn Thiên Tử nằm tại thành phố Lang Phường, tỉnh Hồ Bắc

Khách sạn Thiên Tử nằm tại thành phố Lang Phường, tỉnh Hồ Bắc

Nếu đứng đối diện khách sạn, ta sẽ thấy trong lòng bàn tay trái của vị thần Thọ có một "trái đào", đây không chỉ là trái cây, mà còn là một căn phòng của khách sạn. Phần lớn các cửa sổ của khách sạn đều ẩn sau trang phục của ba vị thần. Nếu nhìn từ xa, sẽ khó có thể thấy được lối vào khách sạn là cửa kính 2 chiều được thiết kế tại chân phải của ông Thọ. Ngoài ra, căn phòng đắt tiền nhất chính là quả đào tiên trên tay ông Thọ.

Những hình ảnh đó mang tính biểu tượng của Trung Quốc, với ba vị thần là Phúc ở giữa, tượng trưng cho hạnh phúc, phước lành và may mắn. Lộc bên phải, có nghĩa là tài lộc, tốt lành, địa vị và giàu sang. Thọ là sống lâu, giống ý nghĩa trong câu nói của Khổng Tử: “Trí giả lạc, nhân giả thọ” (người trí tuệ thì vui vẻ, người nhân từ thì trường thọ).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nhìn từ xa, công trình rất nổi bật giữa các tòa nhà cao tầng xung quanh bởi hình dáng chẳng giống ai. Nhiều người lầm tưởng đây là một tượng thần khổng lồ nhưng thực chất bên trong là cả một khách sạn rộng lớn

Nhìn từ xa, công trình rất nổi bật giữa các tòa nhà cao tầng xung quanh bởi hình dáng chẳng giống ai. Nhiều người lầm tưởng đây là một tượng thần khổng lồ nhưng thực chất bên trong là cả một khách sạn rộng lớn

Năm 2011, khách sạn Tianzi Hotel đã được Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là "tòa nhà có hình tượng lớn nhất" khi vừa mới xây dựng xong và được xem là 1 trong 10 kiến trúc kỳ lạ nhất thế giới.

Với vẻ ngoài sặc sỡ, cách tạo hình độc đáo đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều du khách. Tòa nhà mang dáng dấp của 3 vị thần này khiến không ít người tò mò muốn đến “mục sở thị” và trở thành một trong những điểm check-in thú vị tại Hà Bắc khi du lịch Trung Quốc. Tuy nhiên, theo trang Frommers, khách sạn Tianzi được bình chọn là tòa nhà xấu nhất Trung Quốc vào năm 2012.

Empty
Empty
Nội thất bên trong khách sạn Tianzi

Nội thất bên trong khách sạn Tianzi

Mặc dù liên tục được xếp hạng trong số những khách sạn kỳ lạ trên thế giới, những chi tiết, thông tin chính xác liên quan đến nội thất của kiệt tác chuyển giao thiên niên kỷ này rất khan hiếm; đúng hơn là những câu chuyện bí ẩn về các chuyến thăm được truyền từ du khách này sang du khách khác. Đây là một điều rất đặc biệt trong thời đại mà Internet cho phép chúng ta tìm kiếm thông tin đầy đủ của hầu hết các khách sạn trước khi đặt phòng. Nhưng có lẽ yếu tố bí ẩn đó đã tạo nên sự thu hút cho tòa khách sạn có thiết kế vô cùng khác lạ này.

Các kiến trúc sư cố gắng làm các chi tiết làm tòa nhà thông thoáng hơn như cửa sổ, cửa thông gió ở các chi tiết trang trí hay ở khoảng trống giữa 3

Các kiến trúc sư cố gắng làm các chi tiết làm tòa nhà thông thoáng hơn như cửa sổ, cửa thông gió ở các chi tiết trang trí hay ở khoảng trống giữa 3 "vị thần"

Một số người cho rằng khách sạn không đến nỗi xấu nhưng việc ngủ bên trong khách sạn 3 hình tượng Phúc, Lộc, Thọ có lẽ "hơi không bình thường".

Đánh giá của du khách từng trải nghiệm tại khách sạn Tianzi trên trang trip.com, tài khoản Herper cho biết: "Khách sạn nói chung là khá ổn, vì nằm ở ven đường nên ban đêm ngủ cũng có chút ồn ào. So với các khách sạn cùng loại, ưu điểm của khách sạn này là phòng đủ rộng, sân sau có bãi đậu xe. Khuyết điểm là không có thang máy để lên xuống. Sẽ rất bất tiện nếu bạn mang theo hành lý".

Một tài khoản khác có tên là lanxing1860 cũng cho hay: "Ông chủ có thái độ rất tốt, cơ sở vật chất mới, sạch sẽ và hợp vệ sinh. Nhưng hôm nhận phòng khá nhiều muỗi và kiến, phải đến gần sáng tôi mới ngủ được".

Tuy rất nổi tiếng nhưng khách sạn Tianzi khá khó tìm. Nhiều du khách muốn tới đây đều phải sử dụng hệ thống định vị vì vị trí đặc biệt

Tuy rất nổi tiếng nhưng khách sạn Tianzi khá khó tìm. Nhiều du khách muốn tới đây đều phải sử dụng hệ thống định vị vì vị trí đặc biệt

Nhìn từ phía sau, khách sạn Thiên Tử cũng được thiết kế đồng nhất với mặt trước với gam màu sặc sỡ giống như "tà áo" của 3 vị thần. Các kiến trúc sư cố gắng làm các chi tiết làm tòa nhà thông thoáng hơn như cửa sổ, cửa thông gió ở các chi tiết trang trí hay ở khoảng trống giữa 3 "vị thần".

Phương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES