Khám phá Đảo ngọc thần tiên

10/07/2019

Việt Nam là một trong những đất nước may mắn khi sở hữu hơn 3.200km bờ biển kì vĩ cùng hàng trăm hòn đảo thơ mộng. Trong số đó, đảo ngọc Phú Quốc đặc biệt thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước khi được ví von như Phuket hay Bali của dải đất hình chữ S.

Phú Quốc là hòn đảo rộng 574 km2 nằm trong Vịnh Thái Lan. Nơi đây đã đón khoảng 2,5 triệu khách du lịch trong năm 2018, tức tăng 25% so với năm 2017. Khi đến đây, hầu hết du khách đều tìm đến những bãi biển đẹp như bãi Sao, bãi Dài hay bãi Ông Lang, nhưng kỳ thực chốn thiên đường nơi hạ giới này vẫn còn rất nhiều điều đang chờ đợi để được khám phá.

Một trong những hoạt động phổ biến nhất với du khách khi đến đây là chèo thuyền kayak qua các làng chài hoặc thưởng thức hải sản tươi sống trên một chiếc phao nổi, đi câu mực hoặc ghé thăm một trang trại ngọc trai - lý do vì sao Phú Quốc lại có biệt danh là "Đảo ngọc."

Anna Nguyễn, một chuyên gia du lịch địa phương chia sẻ: "Tôi lớn lên trên hòn đảo này và tuy nó đã thay đổi rất nhiều trong 10 năm qua, nhưng vẻ đẹp tự nhiên của nó vẫn còn nguyên vẹn. Có rất nhiều người đến đây để nghỉ ngơi cuối tuần, vì bay từ TP. Hồ Chí Minh đến đây rất nhanh và ở đây có rất nhiều điều để trải nghiệm. Bạn có thể sống ở đây cả đời như tôi mà vẫn chưa khám phá hết được mọi thứ."

Sau đây là một số trải nghiệm không nên bỏ qua khi đến Phú Quốc:

đi lặn

Các vùng biển xung quanh Phú Quốc đều có rất nhiều sinh vật biển đa dạng, phần lớn tập trung quanh Công viên hải dương Phú Quốc ở phía Nam hoặc Bãi san hô Gành Dầu ngay ngoài mũi Tây bắc. Do đó, nơi đây rất thích hợp cho các hoạt động lặn với ống thở hay lặn bình khí.

Ngoài cua, mực và hàng trăm loài cá rạn san hô, bạn cũng có thể may mắn phát hiện ra một con đồi mồi hoặc đồi mồi dứa - 2 loại rùa biển có nguy cơ tuyệt chủng. Lời khuyên là hãy đi lặn vào mùa khô, từ tháng 10 đến tháng 4, để có tầm nhìn tốt nhất.

dùng bữa tại làng chài hàm ninh

Là một sự kết hợp giữa nhà hàng ngoài trời và chợ hải sản, làng chài Hàm Ninh hứa hẹn một đêm vui chơi với giá cả phải chăng. Nằm trên bờ biển phía Đông, ngôi làng nổi bật với những ngôi nhà sàn, những chiếc thuyền đầy màu sắc và những nhà hàng lênh đênh trên mặt nước.

Empty

Hải sản ở đây rất phong phú, bạn có thể tìm thấy cua, ngao, sò và cả nhím biển. Nhưng nếu bạn thích cá thì hãy nhớ thử món cá cobia (hay còn gọi là cá bớp/cá giò) - loại cá thịt trắng, mềm, có vảy đen. Còn với bữa trưa hoặc bữa tối, khách du lịch chỉ cần chọn các loại hải sản tươi sống được ngư dân đánh bắt hàng ngày cùng với phương pháp chế biến, chẳng hạn như nướng, hấp, lẩu hoặc xào với các loại tiêu, tỏi địa phương và thảo mộc Việt Nam.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

chèo thuyền kayak

Ở phía Bắc của Phú Quốc là con sông Cửa Cạn dài 14km uốn lượn mềm mại từ biển vào trung tâm của hòn đảo. Nó ẩn mình như một viên ngọc tĩnh lặng và yên bình. Nhờ dòng nước êm đềm và rừng rậm bao quanh, nơi đây là địa điểm lý tưởng để chèo thuyền kayak, đặc biệt là cho những người mới bắt đầu.

Ở cuối con sông, nơi có những bãi cát trắng lấp lánh dưới ánh mặt trời là một làng chài nhỏ với những cây cầu gỗ và nhà sàn đơn sơ - điểm dừng chân lý tưởng để nghỉ ngơi và ăn trưa. Nếu tự tin vào kỹ năng chèo thuyền kayak của mình, du khách có thể chèo ra tận biển và khám phá các rạn san hô cũng như đảo nhỏ ở gần đó.

đi bộ đường dài

Là một phần của Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang được UNESCO công nhận, hòn đảo này sở hữu hệ động thực vật cực kỳ đa dạng. Trong thực tế, khoảng 70% hòn đảo được bao phủ bởi những khu rừng và núi non hoang sơ. Công viên quốc gia Phú Quốc là nơi có những cung đường rất thích hợp cho việc đi bộ đường dài, cùng những loài cây trông như thể đã mọc lên từ kỷ Jura, hơn 200 loài động vật hoang dã cũng như các loài chim quý hiếm, đơn cử như chim hồng hoàng.

Suối Tranh, Phú Quốc

Suối Tranh, Phú Quốc

Để có một trải nghiệm đi bộ đường dài trọn vẹn, bạn nên đi lên núi. Tuy nhiên, cũng cần hết sức cẩn trọng vì những con đường mòn thường thiếu lối đi và biển báo chính thức.

Một trong những cung đường tuyệt nhất bắt đầu ngay từ thác Suối Tranh ở phía Nam trung tâm hòn đảo. Đầu tiên, bạn sẽ phải đi bộ khoảng 30 phút qua một khu rừng yên bình để đến thác. Từ đó, tiếp tục hành trình trên một con đường mòn nhỏ dẫn lên núi trong khoảng 2 tiếng. Lên đến nơi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp của thiên nhiên với những tán cây xanh mướt ở bên dưới và đại dương rộng lớn ở đằng xa.

tham quan trang trại

Mặc dù ngành du lịch đã phát triển mạnh, nhưng Phú Quốc vẫn là một xã hội nông nghiệp cao. Hòn đảo này sản xuất nhiều loại quà lưu niệm đáng giá từ hạt tiêu, mật ong đến ngọc trai. Đối với những người yêu thích thực phẩm, nhà máy nước mắm Khải Hoàn được cho là nơi sản xuất ra một số loại nước mắm ngon nhất cả nước. Lý do là vì Phú Quốc luôn có cá tươi cùng với thời tiết tuyệt vời và ánh nắng mặt trời nữa. Tất cả những điều đó cùng nhau tạo nên một sản phẩm chất lượng cực cao.

Tàu của nhà máy Khải Hoàn ra khơi bắt cá về sản xuất nước mắm

Tàu của nhà máy Khải Hoàn ra khơi bắt cá về sản xuất nước mắm

Còn nếu có cơ hội đến trang trại ong Phú Quốc, bạn có thể tìm hiểu về vai trò thiết yếu của ong mật trong hệ sinh thái. Sau chuyến tham quan, hãy nhâm nhi chút trà sả mật ong để lấy năng lượng ghé qua trang trại ngọc trai Ngọc Hiền, nơi bạn có thể tìm hiểu về lịch sử và quy trình nuôi ngọc trai ở Phú Quốc, và sau đó đi mua sắm tại khu chợ liền kề để mua đồ lưu niệm chất lượng cao. Công ty sử dụng toàn bộ vỏ hàu để tạo ra các hộp, nút, nội thất cùng các sản phẩm nghệ thuật ấn tượng.

Ngọc trai của đảo thường có màu trắng, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy một số loại màu đen, xám và vàng. Trong đó thì màu vàng và màu xám là hiếm nhất và cũng đắt nhất.

Cuối cùng, đừng bỏ lỡ việc bỏ túi một vài túi hạt tiêu phơi nắng của Phú Quốc - sản phẩm được đánh giá là một trong những loại hạt tiêu hảo hạng nhất thế giới. Tại trang trại hạt tiêu, bạn có thể tận hưởng cuộc sống dân dã thông qua một chuyến tham quan nông trại, tham gia lớp học nấu ăn, chế biến bia thủ công hoặc nếm rượu sim nổi tiếng (được làm từ quả của cây sim).

ngắm mặt trời lặn

Hoàng hôn của Phú Quốc nổi tiếng khắp Việt Nam - không chỉ vì sắc thái ấm áp mà còn vì sự đa dạng của chúng.

Hoàng hôn của Phú Quốc nổi tiếng khắp Việt Nam - không chỉ vì sắc thái ấm áp mà còn vì sự đa dạng của chúng.

Hoàng hôn trên đảo Phú Quốc được đánh giá là có một không hai. Có những ngày bầu trời xuất hiện với sắc tím, một số ngày khác lại ánh lên màu cam hay màu vàng. Bạn sẽ chẳng bao giờ thấy chán khi ngắm hoàng hôn ở Phú Quốc, ngay cả khi bạn ở lại đây trong một tháng trời vì nó mỗi ngày lại mỗi khác, hết sức kịch tính.

Và để thoả sức đắm mình dưới ánh hoàng hôn, hãy đến Bãi Dài để được vừa nghe nhạc sống vừa nhấm nháp chút bia ướp lạnh trong khung cảnh lãng mạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Chuồn Chuồn Bistro & Sky Bar - nhà hàng cao nhất trên đảo - để ngắm hoàng hôn theo cách hoàn hảo nhất, cũng như ngắm toàn bộ đất trời từ khu rừng rậm rộng lớn đến đại dương sâu thẳm và bầu trời bao la.

câu mực đêm

Sau khi mặt trời lặn, hãy thử đi câu mực. Các chuyến câu mực xuất phát từ nhiều địa điểm khác nhau trên đảo, nhưng tất cả đều có chung một hành trình: Sau khi thuyền ra khơi khoảng 30 phút, ngư dân dừng tàu và bật đèn sáng để thu hút mực và sau đó bắt chúng bằng lưới. Sau khi đánh bắt xong, ngư dân sẽ tổ chức tiệc BBQ trên thuyền, ngay dưới bầu trời sao đầy thơ mộng.

thăm thú chợ đêm

Đi thăm chợ đêm Đinh Cầu thuộc thị trấn ven biển phía tây Dương Đông (trung tâm đô thị lớn nhất của Phú Quốc) là một trải nghiệm không thể bỏ qua. Đây có thể được coi là thiên đường ăn uống dành cho những ai đam mê ẩm thực với hàng chục quán xá. Bên cạnh đó, khu chợ này còn bán rất nhiều hạt tiêu đen, cà phê, lá trà, lạc, sôcôla và còn nhiều món khác để du khách có thể mua về làm quà. Ngoài ra, một loạt quán bar nhỏ dọc bờ sông cũng là điểm dừng chân lý tưởng để bạn thưởng thức bia ướp lạnh hoặc tráng miệng bằng kem dừa sau khi đã ăn uống no say trong chợ.

Việc đi cáp treo có thể phần nào mang tính du lịch thương mại, nhưng cũng sẽ thật đáng tiếc nếu đã đến tận Đảo Ngọc mà không chiêm ngưỡng nó từ trên cao. Đi vào hoạt động từ năm ngoái, tuyến cáp treo Hòn Thơm sử dụng công nghệ cáp treo 3 dây hiện đại và an toàn với tổng chiều dài 8km. Cáp treo sẽ đưa bạn từ một nhà ga trên đảo Phú Quốc đi ngắm các hòn đảo tươi đẹp cũng như những rạn san hô lộng lẫy dưới biển.

Sau khoảng 15 phút, bạn có thể xuống đảo Hòn Thơm, phía nam Phú Quốc, để khám phá Công viên Tự nhiên Hòn Thơm và thư giãn trên bãi biển.

Hải Anh - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES