Khám phá vẻ đẹp hoang sơ, bình dị của Cù Lao Câu

10/05/2023

Cù Lao Câu - Bình Thuận chinh phục khách du lịch bởi sự hoang sơ, nguyên thuỷ, yên bình của tự nhiên và cuộc sống đời thường của người dân. Đảo Hòn Cau được mệnh danh như một thiên đường bình dị, hoàn hảo cho những ai muốn tìm hiểu về vẻ đẹp của thiên nhiên và cảm nhận sự "trần trụi" đầy tự do.

Travel blogger Trần Gia Huy (25 tuổi, TP. Hồ Chí Minh), cùng nhóm bạn xách balo ra đảo nhân những ngày đầu hè. Biển xanh, cát trắng và sự hoang sơ của Cù Lao Câu là những điểm thu hút nhóm bạn trẻ. Gia Huy chia sẻ: “Cũng như bao người, mình muốn đi biển mùa hè. Nhưng đợt này muốn tìm một nơi nào hoang sơ để trải nghiệm. Tìm thông tin thấy đảo Lao Câu cũng đẹp và khá gần Sài Gòn, thế là lên đường thôi”.

Cù Lao Câu (hay Hòn Cau) là hòn đảo nhỏ nằm ở huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Nơi đây cách thành phố Phan Thiết khoảng 110km, cách Sài Gòn khoảng 240km. Từ đất liền muốn đi ra đảo cần đi thuyền hoặc tàu lớn, cano. Diện tích đảo khá nhỏ, chỉ khoảng hơn 10km. Thế nhưng hòn đảo nhỏ xinh đẹp này luôn làm xao xuyến mọi tâm hồn khi đặt chân đến đây.

Hoang sơ với nước biển xanh ngắt

Hoang sơ với nước biển xanh ngắt

Đến nay, Cù Lao Câu vẫn giữ được vẻ hoang sơ với nước biển xanh ngắt tuyệt đẹp. Bải biễn được tô điểm bởi vô vàn khối đá kỳ thú bao quanh, thay đổi màu sắc theo ánh sáng mỗi ngày. Nguồn nước ngọt trên đảo ngoài nước mưa thì chỉ có thể lấy từ Giếng Tiên (hay còn gọi là Giếng Gia Long). Không giống như các điểm du lịch khác, Cù Lao Câu chỉ sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho mọi hoạt động sinh hoạt. Chính vì vậy, nơi đây nổi lên như điểm đến lý tưởng cho những tín đồ yêu thiên nhiên, đam mê khám phá, mong muốn trốn khỏi cuộc sống đầy ồn ào của thành phố.

Khung cảnh làm mê đắm lòng người

Khung cảnh làm mê đắm lòng người

Huy cùng nhóm bạn đi tàu đáy kính ra đảo. Huy chia sẻ, thời gian đẹp nhất của Hòn Cau là từ tháng 1 đến tháng 6 âm lịch. Thời điểm này sóng êm, biển lặng, khí hậu trong lành, mát mẻ. Nhưng thường trước khi có kế hoạch ra đảo, bạn nên kiểm tra với các bên tổ chức tour Cù Lao để biết thời tiết hiện tại như thế nào, sóng biển có lớn không vì sẽ ảnh hưởng đến lịch trình tàu chạy. Từ bến đi tàu đáy kính ra đảo khoảng 40 phút, nếu đi bằng tàu cao tốc thì sẽ nhanh hơn.

Khách du lịch vẫn được hoà mình vào đời sống bình dị của người dân trên đảo

Khách du lịch vẫn được hoà mình vào đời sống bình dị của người dân trên đảo

Bình thường, các nhóm tham quan Cù Lao Câu thường du lịch trong ngày rồi trở về đất liền nghỉ ngơi. Nhưng nếu bạn muốn nghỉ qua đêm tại đây để trải nghiệm cảm giác sống trên đảo, bạn cần xin phép bộ đội biên phòng. Vì Hòn Câu thuộc quyền quản lý của bộ đội biên phòng.

Nơi đây cũng không có dịch vụ nhà nghỉ hay khách sạn, nếu muốn ngủ tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác hòa mình cùng thiên nhiên đúng nghĩa. Bạn phải tự trang bị lều, túi ngủ cho bản thân. Hoặc để đảm bảo chuyến đi được trọn vẹn hơn, hãy cân nhắc đặt dịch vụ từ các đơn vị tour trên đảo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hoàng hôn trên đảo

Hoàng hôn trên đảo

Ở đảo, Huy cùng nhóm bạn được ngắm trọn vẹn hoàng hôn nơi chân trời

Ở đảo, Huy cùng nhóm bạn được ngắm trọn vẹn hoàng hôn nơi chân trời

"Trải nghiệm đáng nhớ của mình là cùng mọi người dựng lều camping ngoài biển rồi ăn uống hát hò, xong trải bạt nằm ở ngoài luôn, không vào trong lều. Nằm trên bãi cát mênh mông, gió mát, chỉ nghe tiếng sóng biển rất rõ giữa đêm khuya. Đó là những ngày rất vui", Huy kể.

Đến với Hòn Cau, bạn còn được tìm hiểu về nơi sinh sống của chim yến, loài chim được đánh giá có giá trị kinh tế cao. Trước đây, người dân địa phương thường đến Hang Yến để thu nhặt trứng, tổ yến để bán.

Theo Huy, nên ra đảo vào buổi sáng để có nhiều thời gian tham quan hơn

Theo Huy, nên ra đảo vào buổi sáng để có nhiều thời gian tham quan hơn

Không chỉ có Hang Yến, Hòn Cau còn có nhiều địa điểm check-in độc đáo, hấp dẫn khác như Hang Ba Hòn, được tạo nên bởi ba phiến đá với hình dáng lạ mắt. Hay đền thờ thần Nam Hải, nơi mọi ngư dân đều cầu nguyện sự bình an, che chở trong các chuyến đi đánh bắt xa bờ.

Và đừng quên đến bãi san hô tuyệt đẹp trên đảo. Nổi bật với những rặng san hô nguyên thủy dài 2 km, gồm 243 loại san hô khác nhau. Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác lặn biển, chiêm ngưỡng thế giới san hô lung linh ẩn mình trong ánh sáng khúc xạ qua làn nước trong xanh.

Dòng biển trong xanh, mát lành là lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè này

Dòng biển trong xanh, mát lành là lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè này

Ngoài thiên nhiên say đắm lòng người, Hòn Cau còn thu hút du khách bởi đồ ăn hải sản ngon miệng, lạ mắt, giá cả phải chăng. Đáng kể đến như: Cua mặt trăng luộc, cùi sò nướng, nhum,... Những món ăn được chế biến không quá cầu kỳ nhưng hấp dẫn thực khách ở hương vị tươi ngon, mộc mạc.

Ngồi xem lại những tấm ảnh trong chuyến hành trình, Huy vừa tâm sự: "Ở đây không có cơ sở nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi, cũng không xây mấy khu vui chơi giải trí xịn sò, ngay cả nước ngọt để sinh hoạt cá nhân cũng quý. Nhưng bù lại lúc nào cũng có sẵn hải sản tươi rói để lấp đầy bụng tụi mình, có tấm lòng của người dân luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi lúc, có cả biển xanh trước mắt có thể chạy ào ra hòa mình vào dòng nước bất cứ khi nào. Ngồi nhớ lại xong thấy mình lên đây sống sung sướng an nhàn dễ sợ. Hổng lo nghĩ gì".

Một góc trang trí đáng yêu trên đảo

Một góc trang trí đáng yêu trên đảo

Chia sẻ với độc giả Travellive, Huy nhấn mạnh, du khách cần phải lưu ý rằng đảo Cù Lao rất hoang sơ, không có đầy đủ tiện nghi như ở đất liền. Đặc biệt không có điện, vì vậy bạn cần mang theo sạc dự phòng cho điện thoại, máy ảnh. Một số chỗ trên đảo vẫn bán nước và đá, nhưng tốt hơn nên mang theo một vài bình nước đá để uống trong khi đi tham quan, bởi thời tiết trên đảo khá nóng.

Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị thêm một vài vật dụng như nón, kem chống nắng, thuốc chống say tàu,... Nếu bạn đặt tour, thường sẽ có nhà chòi, bạn có thể nằm võng nghỉ ngơi sau một ngày đi chơi. Tóm lại, nếu muốn tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời trên đảo Cù Lao, hãy chuẩn bị kỹ càng trước khi đi và mang theo đầy đủ vật dụng cần thiết để đối phó với tình trạng thiếu tiện nghi trên đảo.

Đi bộ vòng quanh đảo, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những vách đá lớn với nhiều hình thù độc đáo vươn ra chạm đến biển

Đi bộ vòng quanh đảo, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những vách đá lớn với nhiều hình thù độc đáo vươn ra chạm đến biển

"Về sau này, mình tin Cù Lao sẽ còn phát triển du lịch mạnh mẽ hơn nữa để người dân nơi đây có thu nhập ổn định hơn, nhưng mình cũng hi vọng du lịch càng phát triển song ý thức du lịch của mọi người cũng càng lúc càng đi lên, hướng đến mục tiêu du lịch bền vững để giữ gìn màu xanh của hòn đảo", Huy chia sẻ.

Hà Mai Trinh - Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES