Khoảng 30% loài cây đang trên đà tuyệt chủng

04/09/2021

Báo cáo của State of the World's Trees đã chỉ ra rằng, ít nhất 30% trong số 60.000 loài cây trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Trong đó có cây sồi, cây mộc lan và các loại cây nhiệt đới.

Các chuyên gia nói rằng có tới 17.500 loài thực vật đang gặp nguy hiểm, gấp đôi tổng số lượng đang trong tình trạng này ở các loài động vật có vú, chim, lưỡng cư và bò sát.

Cụ thể, những cây nhiệt đới lớn thuộc họ Dầu đang bị mất đi do việc mở rộng các đồn điền trồng dầu cọ, cây mộc lan gặp nguy hiểm từ việc thu thập thực vật, cây sồi bị mất nơi trồng trọt và phát triển ở các vùng thuộc Mexico, Chile và Argentina, những cây gỗ mun và gỗ hồng mộc bị chặt để lấy gỗ ở Madagascar và cả những cây tần bì đang chết dần vì sâu bệnh ở Anh và Bắc Mỹ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một nửa số loài mộc lan đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên.

Một nửa số loài mộc lan đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên.

Khoảng 142 loài cây đã biến mất khỏi tự nhiên, trong khi đó 442 loài đang gặp tình trạng báo động với chưa đến 50 cá thể còn lại trong tự nhiên.

Các mối đe dọa lớn nhất đối với cây cối trên toàn cầu là nạn phá rừng trồng trọt (ảnh hưởng đến 29% số loài), khai thác gỗ (27%), phá rừng để chăn thả gia súc hoặc trồng trọt (14%), phá rừng để phát triển (13%) và cháy rừng (13%).

Trong hơn 300 năm qua, diện tích rừng toàn cầu đã giảm khoảng 40% và 29 quốc gia đã mất hơn 90% độ che phủ rừng. Các nhà khoa học ước tính rằng một triệu loài động vật và thực vật đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Khánh Hà - Nguồn: BBC
RELATED ARTICLES