Konya, vần thơ bị bỏ quên của Thổ Nhĩ Kỳ

21/07/2019

Mặc dù được biết đến là thành phố lớn thứ 4 Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Konya lại chẳng hề có tiếng tăm nếu so với Istanbul - trung tâm văn hoá lịch sử của đất nước, cũng chẳng thể so sánh về tầm quan trọng với thủ đô Ankara. Nhưng không vì vậy mà thành phố này không đánh cắp trái tim của người lữ khách vô tình ghé qua.

Lạc vào Konya, mảnh ghép mang vẻ đẹp mộc mạc của Thổ Nhĩ Kỳ

Konya nổi tiếng là một trong những trung tâm đô thị tôn giáo bảo thủ và quy củ bậc nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, từng được gọi là "thành trì của Hồi giáo". Cư dân của Konya vẫn còn tương đối sùng đạo hơn so với những người từ các thành phố khác tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Empty

Konya là ngôi nhà cuối cùng của hiền triết, đại thi hào người Ba Tư Rumi - một trong những nhà thơ vĩ đại nhất mọi thời đại. Những bài thơ của ông được lan truyền rộng khắp thế giới từ thế kỷ 13 đến nay. Nhưng ít ai biết rằng, cũng chính Rumi là người có tác động vô cùng lớn đến nền văn hoá và tôn giáo tại Konya. Năm 1273, những người học trò của Rumi ở Konya đã thiết lập trật tự Hồi giáo Mevlevi Sufi và được biết đến với cái tên Whirling Dervishes.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Trong hành trình đến Konya, tôi vô tình bước vào Thánh đường Hồi giáo Selimiye nằm ở trung tâm thành phố - khi đó là thời gian cầu nguyện vào buổi trưa. Các tín đồ đến cầu nguyện chật kín cả bên trong Thánh đường, lan ra cả bên ngoài sân xung quanh Selimiye. Có thể nói, khoảnh khắc ấy cho tôi cảm nhận rõ ràng về sự tuân thủ theo quy định tôn giáo của người Konya. Họ vẫn theo nhịp sống của những người Hồi giáo truyền thống, không phóng khoáng như người Thổ ở Istanbul. Chính điều ấy đã tạo nên nét đẹp của Konya và gìn giữ để vẻ đẹp ấy không bị mai một theo sự phát triển vũ bão của toàn cầu hoá.

DSCF0539

Đến, đến, bất kể bạn là ai.

Người lang thang, người thờ phượng, người yêu rời đi - không thành vấn đề,

Chúng ta không phải là một đoàn lữ hành tuyệt vọng.

Hãy đến, ngay cả khi bạn đã phá vỡ lời thề của mình một trăm lần,

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hãy đến, hãy đến một lần nữa, hãy đến.

(Jalāl ad-Dīn Muhammad Rūmī)

Và như những vần thơ đó của Rumi, tôi đến Konya và đã lỡ để lại một mảnh cảm xúc của mình ở lại.

DSCF0556

Đến cổ trấn Sille nếm vị bình yên

Xe lăn bánh để Konya lại phía sau, và chỉ chưa đến 20 phút di chuyển, xe đã nhè nhẹ dừng lại ở cổng làng Sille, nơi này còn chưa có bóng dáng du khách nào tới trước tôi và bạn bè. Những cửa hàng hãy còn say ngủ lúc 10 giờ sáng. Lũ trẻ con đang cắp sách đến trường tiểu học nằm cạnh bờ sông nhỏ - nơi cấp nước cho cổ trấn.

Empty

Ở đây, nhịp sống tĩnh tại, thật trái ngược với những gì tôi tưởng tượng về Thổ Nhĩ Kỳ, nơi của những dấu chấm than, của những đôi mắt mở lớn, miệng trầm trồ. Đôi khi, xê dịch là lúc ta tạo thêm nhiều dấu phẩy, để luôn kể câu chuyện của mình. Và Sille là một nơi tạo cho tôi thêm nhiều dấu phẩy như vậy.

Empty

Cổ trấn Sille, với tên gọi đầy đủ là Sille Subaşı, là một trong số ít những ngôi làng có người Hy Lạp sinh sống và cùng tồn tại với người Turks tại Konya trong suốt 800 năm. Theo các cuộc khai quật gần đây cho thấy, khu định cư đầu tiên có từ khoảng 6.000 năm trước Công nguyên. Sille từng là một ngôi làng Hy Lạp cho đến khi trao đổi thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp được thực hiện vào năm 1922. Đây là lý do tại sao ngày nay, hầu hết các ngôi nhà ở đây đều mang phong cách Hy Lạp. Sự pha trộn, giao thoa văn hoá khiến Sille trở thành một trong những điểm dừng chân quan trọng cần được khám phá khi đến thành phố Konya.

Empty

Ngày nay, người Thổ sinh sống tại nơi này không quá nhiều. Nhưng khi tôi đi qua, ai cũng nhoẻn một nụ cười rạng rỡ và hỏi: “Where you from?”. Một người bán hàng địa phương còn mang bánh ra mời khi tôi chỉ đi ngang qua.

Sille hiện ra trong tôi đặc biệt vì những góc phố yên ắng, những ngôi nhà màu sắc được điểm xuyết bởi hoa hạnh nhân đang nở rộ. Những cửa hàng cũ kỹ cũng là những bức tranh tuyệt đẹp cho chuyến đi này. Đến đây, bạn sẽ không thấy những thánh đường Hồi giáo cao chọc trời như bạn từng thấy rất nhiều ở Konya. Ngược lại, nơi đây mang đến một không gian nhẹ nhàng đậm chất miền quê châu Âu.

Empty
Empty

Dạo chơi ở Sille, ta không thể bỏ qua nhà thờ Byzantine St. Helen nằm gần trạm xe bus cuối cùng. Được thành lập bởi Hoàng hậu Helena, mẹ của Constantine Đại đế, nhà thờ này được bà chọn là nơi dừng chân trên những chuyến hành hương để hướng về Thiên Chúa. Thậm chí, có một tích kể rằng Thánh Paul, một tông đồ của Chúa Giê-su đã đến nơi này truyền đạo và ở lại đây. Bây giờ, nhà thờ là một nơi tham quan nổi tiếng tại Sille. Bạn có thể vào bên trong để ngắm nhìn những bức hoạ sắc nét. Từng có rất nhiều thánh thể được đặt tại đây, nhưng nhiều cuộc chiến xảy ra và thánh thể được di dời về Rome.

Empty

Đặc biệt cuối làng có cây cầu mang tên "Cầu của Quỷ" nối liền 2 vách núi chênh vênh do người địa phương xây dựng. Đây là một điểm check-in tuyệt vời cho du khách ưa mạo hiểm.

Empty

Một ngày trọn vẹn ở Sille cho tôi thấy nhẹ nhàng, ngồi lại bên một quán khi họ mở cửa lúc 11 giờ sáng, gọi một ly trà Thổ. Chỉ ngắm nhìn dòng nước chảy róc rách xung quanh cũng đủ khiến ta thư giãn.

Sille hẳn sẽ là nơi dễ bị những người lữ khách bỏ quên. Nhưng với tôi cổ trấn này sẽ là nơi tôi muốn quay trở lại hơn cả, để đơn giản được viết nên dấu phẩy của riêng mình.

Thông tin thêm

Visa: Thổ Nhĩ Kỳ không nằm trong khối EU nên du khách cần xin visa Thổ Nhĩ Kỳ. Thời gian chờ cấp visa là 15 ngày nếu xin trực tiếp tại Đại sứ quán. Nếu bạn có visa châu Âu, Mỹ hoặc Ireland còn thời hạn, bạn có thể xin E-visa với thủ tục rất nhanh gọn, chỉ sau 2 tiếng là nhận được E-visa.

Hành trình: Từ Hà Nội/TP.HCM, bạn phải đáp chuyến bay quốc tế tới Istanbul và một chuyến bay nội địa từ Istanbul đến Antalya. Bạn nên sử dụng dịch vụ của Turkish Airlines - hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ để không phải bận rộn chuyển hành lý khi transit tại Istanbul. Hơn thế nữa, Turkish Airlines là hãng hàng không chất lượng cao và có giờ bay lý tưởng từ Việt Nam đi châu Âu, cất cánh vào buổi tối tại Việt Nam và hạ cánh vào buổi sáng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ Istanbul đến Konya, bạn sẽ cần bay tiếp một chặng ngắn 1 giờ 25 phút với giá khoảng từ 600.000 - 1.400.000 đồng cho một chiều. Đây là cách nhanh nhất để đến thăm Konya vì nếu đi đường bộ sẽ phải di chuyến đến 635 km.

Ngoài ra, bạn có thể di chuyển đến Konya bằng tàu và từ Konya đến nhiều thành phố khác. Konya là ga cuối phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Đường sắt cao tốc Thổ Nhĩ Kỳ, với các chuyến tàu nhanh thường xuyên đến Istanbul, Eskişehir và Ankara. Có ba chuyến tàu mỗi ngày từ Istanbul đến Konya qua Eskişehir, mất 4 tiếng rưỡi; từ Ankara, có 8 chuyến tàu/ngày, mất 90 phút; có một chuyến tàu hàng ngày giữa Konya và Adana với hành trình khoảng 6 giờ.

Phương tiện di chuyển: Các phương tiện giao thông công cộng ở đây rất thuận tiện với tàu điện, xe buýt và taxi để người dân đi lại ở Konya. Sille chỉ cách trung tâm thành phố Konya 10 km nên cách đơn giản nhất là bạn dùng taxi để di chuyển. Nếu di chuyển bằng xe buýt, bạn hãy đến Aladdin Hill tại Konya để đón xe đến Sille.

Thời điểm: vùng này đẹp nhất vào tháng 4 - 5 vì khí hậu ôn hoà và hoa hạnh nhân nở dọc những con đường tuyệt đẹp. Đặc biệt, đây cũng không phải tháng ramadan nên bạn có thể tiếp cận ẩm thực tuyệt vời của Konya.

Thời tiết: Konya có khí hậu ôn đới. Vào tháng 4 - 5, thời tiết ở đây ấm áp, nắng nhẹ, khô ráo, rất dễ chịu.

Ẩm thực: Konya là vùng phát triển nông nghiệp tốt nhất Thổ Nhĩ Kỳ nên nông sản ở đây luôn rẻ hơn so với các thành phố khác. Khi đến đây, bạn nhất định phải thử Etliekmek - một loại bánh pizza dài và mỏng (có thịt hoặc phô mai) có thể dài hơn 1 mét! Có sẵn tại rất nhiều nhà hàng ở Konya. Ngoài ra, thịt cừu cũng là một món được chế biến rất nhiều tại Konya.

Lưu trú: Khách sạn ở Konya rất rẻ. Chỉ với 50 USD trở lên, bạn đã có thể nghỉ ngơi ở khách sạn 5 sao.

Tiền tệ: Thổ Nhĩ Kỳ dùng đồng lira, 1 lira có giá trị xấp xỉ 4.000 đồng.

AMAZING TOUR

Là chuỗi chương trình quảng bá điểm đến cho du khách Việt do tạp chí Travellive khởi xưởng. “Thổ Nhĩ Kỳ - Huyền thoại có thật” là hành trình Amazing Tour thứ 4 khám phá bốn thành phố huyền thoại của Thổ Nhĩ Kỳ, được tổ chức với sự tài trợ của Nokia và hãng hàng không Turkish Airlines.

Lý Thành Cơ
RELATED ARTICLES