Ký ức về vòm đá Darwin trước khi sụp đổ

24/05/2021

Vòm đá Darwin là biểu tượng nổi tiếng tại hòn đảo Galapagos (Ecuador), được đặt tên theo nhà sinh vật học nổi tiếng Charles Darwin. Nhưng những hình ảnh về vòm đảo giờ đây chỉ còn trong ký ức vì sự sụp đổ của nó do xói mòn tự nhiên.

Darwin là vòm đá tự nhiên nằm ở phía Bắc quần đảo Galapagos và được đặt tên theo nhà sinh vật học nổi tiếng, cha đẻ của thuyết tiến hoá Charles Darwin. Ông từng nghiên cứu về loài chim trên Galapagos vào thế kỷ 19. Công trình nghiên cứu này đóng góp lớn cho thuyết tiến hóa của Darwin.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Vùng nước quanh vòm đá Darwin được xem là đểm lặn biển hàng đầu thế giới thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm. Trang Galapatours giới thiệu Darwin là điểm lặn cho phép du khách quan sát cá mập đầu búa và cá mập voi. Ngoài ra, khách lặn biển cũng được bơi cùng rùa xanh, cá đuối, cá heo và những đàn cá nhiều màu khác.

Ảnh: Thomas Peschak

Ảnh: Thomas Peschak

Dù lớn hay nhỏ, hình dáng của vòm đá Darwin khiến nhiều người nghĩ rằng đó là tác phẩm từ bàn tay của con người. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là kết quả của quá trình dịch chuyển đá trong tự nhiên sau hàng ngàn năm và không hề có sự can thiệp của con người. Với vẻ đẹp ấn tượng, địa điểm này đã thu hút rất nhiều du khách đến từ khắp nơi trên thế giới và xuất hiện trong nhiều bức ảnh nổi tiếng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Tuy nhiên, mới đây ngày 18/5, Bộ Môi trường Ecuador thông báo vòm đá Darwin nổi tiếng này đã bị sụp đổ. Báo cáo từ Bộ Môi Trường chỉ ra rằng sự sụp đổ của vòm đá này là do xói mòn tự nhiên. Những hình ảnh do các cơ quan chức năng công bố cho thấy vòm đá Darwin hiện chỉ còn lại hai cột chống bằng đá.

Empty

Trang web về lặn biển Scuba Diver Live cho biết một số du khách trên đường đi lặn biển đã chứng kiến tận mắt sự sụp đổ. Không du khách nào bị thương trong vụ việc.

Sự sụp đổ của vòm đá Darwin khiến nhiều người tiếc nuối. Theo bà Jen Jones, thành viên Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Galapagos, đây là một tin buồn đối với tổ chức này. “Sự sụp đổ của vòm đá cho thấy thế giới của chúng ta dễ tổn thương nhường nào. Trong khi con người khó có thể làm gì để ngăn chặn các quá trình địa chất như xói mòn, chúng ta có thể nỗ lực bảo về nguồn sinh vật biển của hòn đảo” - bà nói.

về QUẦN ĐẢO GALAPAGOS

Empty

Nằm cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000 km, quần đảo Galapagos có hệ động thực vật độc đáo, chưa từng thấy ở bất kỳ nơi nào trên Trái Đất và là một phần của khu dự trữ sinh quyển. Quần đảo được tạo thành từ 234 hòn đảo, lạch và dãy núi đá. Bốn trong số đó là nơi sinh sống của khoảng 30.000 người.

Năm 1978, quần đảo Galapagos đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới. Quần đảo cũng là nơi truyền cảm hứng cho nhà nghiên cứu người Anh Charles Darwin phát hiện thuyết tiến hóa vào thế kỷ thứ 19. Quần đảo mang danh hiệu đẹp nhất hành tinh sở hữu hệ sinh thái độc đáo, tách biệt với thế giới. Bên cạnh hệ sinh thái biển đa dạng, Galapagos còn nổi tiếng với một biểu tượng thiên nhiên độc đáo khác là vòm đá Darwin (Darwin's Arch).

Huyền Châu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES