Lạ với cafe trứng Hà Thành

29/09/2016

Đến Hà Nội, ngoài đi thăm các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử, hãy tận hưởng cái thú ăn uống tao nhã rất riêng của người Hà Nội: uống café trứng trong những ngôi nhà cổ.

Một lần đến Hà Nội, khi được hỏi rằng thức uống nào ngon và ngộ nhất ở đây, một người bạn nước ngoài dẫn tôi thẳng đến ngôi nhà nhỏ xíu, và kêu ngay hai ly café trứng béo ngậy. Bạn tôi - Austin cười, bảo rằng bạn cảm thấy thật thú vị khi hướng dẫn du lịch Hà Nội cho một người Việt Nam. 

Text: Các Trúc

Photos: Alex, Khánh Lâm

 

Quay về quá khứ trong “cỗ máy thời gian” 

Tôi cực kỳ ngạc nhiên khi bạn tôi bước thẳng một mạch vào cửa hàng bán balô, chẳng có một tấm bảng hiệu, hay dòng chữ nào giới thiệu đây là quán café cả. Đó là một gian nhà không quá rộng, thậm chí còn hơi nhỏ khi túi xách, đồ đạc chất đầy nơi. Đi băng qua vách tường tối om, trên chiếc cầu thang ọp ẹp trông như đã tồn tại từ hàng trăm năm trước, bước lên tầng hai, tôi cảm thấy như bước lên cỗ máy thời gian, quay trở về quá khứ. Ấy là khi mọi người không phải cuồng chân chạy theo giờ giấc công sở, mà thong dong nhã nhặn chờ từng giọt café rơi qua phễu.  

 

 

 

Thú thật, mặc dù biết café Đinh qua các tờ báo ẩm thực, nhưng nếu không có hướng dẫn, chắc tôi cũng mất kha khá thời gian để tìm ra ngôi nhà café bí ẩn này. Gian phòng bán café được sơn màu vàng đặc trưng thời Pháp, phủ mờ nhẹ qua làn khói của cây nhang cúng. Từ bàn ghế, khung ảnh trắng đen đến các dụng cụ pha café, lon sữa đặc… tất cả đều mang nét hoài cổ thật đẹp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Là người Sài Gòn, tôi quen với nét ồn ào, nhộn nhịp của các quán café, các nhóm bạn tụm năm tụm ba tán gẫu, cười đùa, chụp hình… Bởi vậy tôi thật bất ngờ khi ngôi nhà Đinh vẫn thật an tĩnh mặc cho hàng chục vị khách ngồi chen chúc, cận kề nhau. Người thì phì phèo điếu thuốc suy tư, người cặm cụi hí hoáy viết, kẻ ngồi thư giãn nhấm nháp tách café, thậm chí, những ai trò chuyện với nhau đều tự hạ giọng, rì rầm trong yêu lặng. 

 

 

Café + Trứng = Công thức an yên ngày đổi mùa 

Cafe trứng phải uống nóng, ngay từ khi mới bưng ra, nếu nguội thì sẽ mất ngon, bạn sẽ không cảm nhận được vị béo béo bùi bùi của lớp trứng đánh. Để làm café trứng thật ra cũng không khó, trên cơ bản chỉ cần đánh phần lòng đỏ cho đến khi bông lên, dậy mùi thơm như bánh, sau đó đổ ngay vào cốc café đen nóng, trên cùng phủ lớp lòng trắng đã được đánh bông mịn với đường. Mỗi nhà sẽ có một bí quyết nhỏ để có món café trứng đặc trưng. Có người thì cho cacao đánh cùng trứng, có người thì chọn mật ong… Thay vì khuấy lên, tôi thích múc từng muỗng để dễ thưởng thức 3 lớp cùng một lúc trong miệng. Lớp trứng đánh thơm bùi, ngọt ngào như lớp bánh flan, lại bông nhẹ như lớp bọt cappuccino, kết hợp với vị café đen đắng truyền thống từ hạt Robusta khiến tôi cảm thấy như đang tận hưởng một giai điệu. Dễ hiểu tại sao chẳng ai nỡ quấy rầy cái không gian an yên nồng nàn hương café này.  

 

 

Người Hà Nội thích nhất uống café trứng vào mùa lạnh, khi tiết trời nổi gió thu, hay những khi đông về. Một phần là do uống café trứng nóng khi trời lạnh mới hợp. Một phần là do những quả trứng trở nên ngon hơn khi đánh cho ra vị thơm và ngậy hơn vào lúc trời lạnh. Giống như sữa bò vùng cao nguyên thường béo hơn, tạo váng sữa dầy hơn. Động vật thường tích trữ chất béo và chất dinh dưỡng nhiều hơn khi tiết trời lạnh. 

Bây giờ thì tôi đã hiểu tại sao nhiều người mang “concept” café trứng vào Sài Gòn. Nhưng nó không thể giữ cái vị đặc trưng, thơm ngon và cái không khí thưởng thức rất đặc trưng như ở Hà Nội. Mùa thu này, bạn đã tìm thấy nơi yêu thích để thưởng thức café trứng chưa? 

 

Một số nơi để thưởng thức café trứng cổ điển ở Hà Nội: 

  • Café Giảng, 109 Yên Phụ hoặc 39 Nguyễn Hữu Huân.
  • Café Đinh, 13 Đinh Tiên Hoàng.

Nơi để thưởng thức café trứng ở TP.HCM: 

  • Lưu Gia cafe, 8 Hoa Cúc, P.7, Q. Phú Nhuận
  • Vélo De Piste, 10 Pasteur, Q.1. HCM

 

RELATED ARTICLES