Làng phụ nữ ngực trần ở Himba

12/05/2014

Đó là ngôi làng có một không hai ở châu Phi, nơi vẫn còn tập tục những người phụ nữ để ngực trần. Như tự ngàn xưa tới nay, tất cả phụ nữ ở làng Himba chỉ quấn độc một chiếc khăn da bò nhỏ che phần dưới thân thể.

Bài: Thu Giang - Ảnh: David Bonardeaux

Himba nằm về ở phía Bắc của Namibia, quốc gia thuộc miền Nam châu Phi. Bộ lạc Himba hiện có khoảng 50 ngàn người, ngày nay vẫn sinh sống bằng nghề săn bắt và hái lượm, nơi những người phụ nữ cũng được cho là đẹp nhất của lục địa đen. Không chỉ có phụ nữ, cả những bé trai và bé gái khi còn nhỏ đều khỏa thân.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cách làm đẹp của phụ nữ ở đây cũng rất lạ. Họ dùng một loại hợp chất làm từ bột màu, đất đỏ, bơ cùng các loại thảo mộc khác - gọi là Otjize - và dành nhiều thời gian chăm chút cho mái tóc của mình. Mái tóc được bện cùng với một loại đất sét màu đỏ. Hỗn hợp Otjize còn có tác dụng giúp người phụ nữ bảo vệ cơ thể để chống chọi lại với điều kiện khí hậu khắc nghiệt nơi này.

Có một dấu hiệu nhận diện khá độc đáo là nhìn vào mái tóc có thể biết người phụ nữ có chồng, con hay chưa, thậm chí cả địa vị xã hội của họ trong bộ tộc. Những em bé gái thường có 2 dây bím tóc. Khi những bé gái bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, các bím tóc sẽ dần được thắt gần hơn đến khuôn mặt và những bím tóc sẽ nhiều hơn 2. Những cô gái đã có chồng sẽ đội một chiếc mũ tạo hình bởi những bím tóc, nhiều màu sắc…

Nhưng điểm hấp dẫn của Himba không chỉ có … phụ nữ ngực trần! Nếu bạn đã từng nghe nói hay đã nhìn thấy trên ti vi hình ảnh rất nhiều loài động vật hoang dã - voi, gấu, sư tử, sơn dương, ngựa vằn, báo Namibia… tồn tại trong không gian sống tự nhiên của chúng thì Himba là một nơi như thế. Đặt chân đến vùng đất của những sa mạc nóng bỏng, của những mảng đất khô cằn này, bù lại cảm giác khó chịu với cái nắng đến kinh người, bạn có cơ hội quý giá để tận hưởng thiên nhiên, cảnh quan hùng vĩ và xem đời sống các loài động vật hoang dã quý hiếm… hiển hiện ngay trước mắt, chứ không phải trên màn ảnh tivi.

Thông tin thêm:

+ Làng Himba nằm trong vùng Kaokolan ở phía Tây Bắc của Namibia.

+ Nơi đây có nhiều địa điểm hấp dẫn:

- Vùng đồi núi Puros, nơi trú ẩn của nhiều bầy voi hoang dã

- Thung lũng Marianfluss

- Làng nhỏ Sesfontein với khung cảnh đẹp và yên bình trải dài ra tận sa mạc.

+ Về bộ tộc Himba : Người Himba chỉ thích lối sống hoang dã cùng các con vật trong rừng, đặc biệt là hổ và báo. Kỳ lạ là họ nhất định không chịu tiếp nhận nền văn hóa của xã hội hiện đại bên ngoài. Chính điều đó khiến các nhà khoa học tin rằng, bộ tộc này có khả năng hiểu được "ngôn ngữ" của các loài thú và giao tiếp với chúng.

Trẻ em Himba ở độ tuổi lên 10 - 12, bốn răng cửa hàm dưới sẽ được nhổ đi trong một nghi lễ của bộ lạc để bảo vệ chúng khỏi nguy hiểm. Cũng giống như nhiều bộ tộc khác, con gái bộ tộc Himba cũng theo chồng và tuân thủ những lề thói của nhà chồng. Tuy nhiên, người đàn ông Himba có thể lấy nhiều vợ và ở các nhà khác nhau.

RELATED ARTICLES