Lang thang tuyết trắng trời Âu

26/02/2020

Đừng bỏ qua cơ hội du lịch châu Âu ngay cả giữa mùa đông giá rét. Rất nhiều điều thú vị vẫn luôn chờ đón bạn khi toàn bộ khung cảnh được bao phủ trong tuyết trắng tinh khôi, những mái nhà, con đường, rừng cây đều trắng xóa màu tuyết.

Lofoten, Na Uy

Empty

Có thể không nổi tiếng bằng các điểm đến như Tromso, Troindheim, Olso, quần đảo Lofoten ở Na Uy nằm phía bắc trên vòng cực bắc lại thu hút du khách nhờ khí hậu trong lành và phong cảnh thiên nhiên đơn sơ mà hùng vĩ. Các cư dân đầu tiên đến cư trú tại quần đảo từ nhiều thế kỷ trước đã đặt cho một trong những hòn đảo (ngày nay được biết đến là Vestvågøya) cái tên Lofoten, trong tiếng Na Uy có nghĩa là “dấu chân của linh miêu”. Một hòn đảo khác (ngày nay là Flakstadøya) là “dấu chân của sói” để chỉ hình dáng địa lý của các đảo khá giống với dấu chân của các loài thú.

Ngày nay, quần đảo được gọi chung là Lofoten tạo nên một quận trong hạt Nordland của Na Uy, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên - các hòn đảo yên bình, dãy núi trải dài chính giữa đảo, thảm xanh hoa lá, bầu trời trong và ánh dương lan tỏa khiến du khách ngỡ mình vừa bước vào câu chuyện tiểu thuyết viễn tưởng nào đó; đặc biệt là trong sự tĩnh lặng của mùa đông, với những ngọn núi cao dựng đứng hai bên lạch biển, những ngôi làng chài nhỏ cô độc bên mép nước và những bãi cát trắng dài vắng lặng...

Vik, Iceland

Empty

Làng Vík nằm cách thủ đô Reykjavik của Iceland khoảng 180 km về phía đông trên cung đường huyết mạch vòng quanh Iceland. Dân số thưa thớt khoảng 300 người, song đây là một trong những địa điểm không nên bỏ qua khi đi du lịch Iceland.

Vào năm 1991, tờ tạp chí du lịch của Mỹ Islands Magazine đã phong cho bờ biển của làng Vík là một trong 10 bờ biển đẹp nhất thế giới. Do khí hậu ẩm ướt nên rất nhiều loài chim biển về trú ngụ ở các vách đá phía tây của làng Vík, một trong những giống chim nổi tiếng cũng được cư dân ở đây yêu mến đó là chim Puffins.

Cách làng Vík không xa là doi đất Dyrhólaey, doi đất này là những gì còn sót lại của một núi lửa vào thời kỳ xa xưa, do sự tàn phá địa chấn, của thời gian và bào mòn do sóng biển còn lại đến ngày nay. Từ đây, vào những ngày mùa đông, bạn có thể chụp những bức ảnh rất đẹp mang đầy đủ dáng vẻ thiên nhiên Iceland: trơ trọi, đơn côi, khô cằn nhưng vẫn đứng vững trong sóng biển.

Tallinn, Estonia

Empty

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và những công trình kiến trúc nghệ thuật thời Trung Cổ vô cùng độc đáo, thành phố cổ Tallinn, thủ đô của Estonia, là một điểm đến thú vị và hấp dẫn tại Bắc Âu. Thành phố có diện tích vào khoảng 159 km2, nằm phía bắc Estonia, trên vịnh Phần Lan. Tallinn đã phát triển từ thời Trung cổ và cho đến nay, mặc dù đã trở thành thủ đô của Estonia nhưng thành phố vẫn giữ được những nét rêu phong cổ kính khi xưa, bao quanh là tường thành kiên cố, những con phố lát đá cuội uốn lượn cùng nhiều công trình cổ.

Đặc biệt, trong mùa đông, khi tuyết rơi, thành phố như trở thành một thế giới thần tiên. Tại đây, du khách có thể ghé thăm hơn 20 tòa tháp cổ tích và Song Festival Grounds. Bên cạnh đó, từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 1, du khách có thể khám phá khu chợ Giáng sinh tại quảng trường Town Hall Square.

Vienna, Áo

Empty

Là thủ đô đồng thời cũng là thành phố lớn nhất của Áo, Vienna nằm ở phía đông bắc, dưới chân núi Alps, bên dòng sông Danube chảy êm đềm. Từ nhiều thế kỷ qua, nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng tạo cảm hứng cho vô số nghệ sĩ; cũng là trung tâm kinh tế, văn hoá, chính trị của Áo. Vào năm 2001, thành phố lịch sử này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Hiện nay, Vienna đạt 99,1/100 điểm trong bảng đánh giá Economist Intelligence Unit và giành vị trí Thành phố đáng sống nhất thế giới 2019.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đặc biệt, trong mùa đông, đêm ở Vienna trở nên lung linh dưới ánh sáng đủ màu sắc của các cửa tiệm trang trí trên đường phố, những món ăn đường phố thơm nức, nóng hổi và hơi ấm của dòng người lan tỏa trong sự tấp nập của một thành phố sầm uất. Đây cũng là nơi phát minh ra những quả cầu tuyết vào những năm 1900.

Chamonix, Pháp

Empty

Chamonix-Mont-Blanc còn được biết đến với cái tên ngắn gọn hơn, Chamonix, là một thị trấn nằm trong vùng Auvergne-Rhône-Alpes, ngay ngã ba Pháp, Thụy Sĩ và Ý. Là tập hợp của 16 làng nhỏ, kéo dài từ Bắc xuống Nam, thành phố nằm ở độ cao kỉ lục của nước Pháp, từ 995 m đến 4.809 m so với mặt nước biển, nổi tiếng với các hoạt động trượt tuyết, leo núi, nhảy dù… Đặc biệt nổi tiếng với đỉnh Mont Blanc (nóc nhà của châu Âu), cao 4.810 m, quanh năm tuyết phủ thu hút rất nhiều khách du lịch và nhà leo núi thám hiểm trên khắp thế giới.

Không chỉ là thủ đô của thế giới trượt tuyết, Chamonix còn nổi tiếng với hệ thống cáp treo giữ kỷ lục cao nhất thế giới. Đường cáp xuất phát từ trung tâm thị trấn Chamonix ở độ cao 1.035 m lên đỉnh Midi cao 3.842 m chỉ trong khoảng thời gian 20 phút. Ngoài ra, Chamonix còn có hệ thống tàu leo núi bánh răng lên đến tận đỉnh Mer de Glace, giúp du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh hùng vĩ của dòng sông băng lớn thứ hai nằm trong dãy Alps.

Strasbourg, Pháp

strasbourg-703234_1280

Là thủ phủ của vùng Alsace, nằm ở miền Đông Bắc nước Pháp, cách thủ đô Paris hơn 2 giờ tàu tốc hành (TGV), Strasbourg sở hữu những con đường thơ mộng, công trình kiến trúc lâu đời có giá trị lịch sử cao, chợ Noel và những lễ hội truyền thống vô cùng độc đáo.

Mang một phần đặc trưng của các khu làng Trung cổ và một phần của những nhà máy hiện đại châu Âu, Strasbourg vừa dung dị, bình yên lại vừa hiện đại, tấp nập và phồn hoa. Đây là nơi mà bạn có thể tận hưởng những niềm vui đơn giản nhất từ cuộc sống đời thường tại ngôi làng bé nhỏ, dạo quanh các quán ăn cóc mọc lên san sát dọc con đường đầy sỏi đá ven làng, hay thỏa sức khám phá ở nhiều tuyến phố đầy những tòa nhà cao trọc trời, kiến trúc hiện đại bậc nhất châu Âu, sự hoa lệ không kém gì thủ đô nước Pháp.

Mùa đông, Strasbourg là một trong những nơi lạnh nhất nước Pháp, với tuyết phủ trắng xóa những con đường, những lối đi và những cành cây trơ trụi lá, tạo nên một khung cảnh mộc mạc mà không kém phần mơ mộng.

Hallstatt, Áo

Empty

Thị trấn cổ Hallstatt thơ mộng nằm ở phía tây của hồ Hallstatter See, bao quanh là núi đồi xanh ngút ngàn. Mùa đông phủ tuyết lên ngôi làng, tạo ra khung cảnh đẹp tựa cổ tích với những ngôi nhà sắc màu cổ kính tựa lưng vào bóng núi, hướng mặt ra hồ đầy duyên dáng. Không còn mái ngói đỏ, tường vàng, mặt nước mênh mông xanh biếc, thay vào đó đều là một màu trắng bất tận.

Đã có lịch sử lâu đời từ hơn 5.000 năm TCN, nơi đây được xem là mỏ muối đầu tiên trên thế giới. Ngoài khung cảnh thiên nhiên diễm lệ thì nổi bật nhất và không thể bỏ qua ở Hallstatt chính là những tòa lâu đài có từ thời Trung cổ, mang phong cách châu Âu đầy nét cổ kính quyến rũ. Du khách có thể tản bộ dọc theo những con đường trải đá nhỏ xinh xắn với tuổi đời hơn 7.000 năm, tận hưởng sắc màu xa xưa qua từng viên sỏi, góc phố nhuốm màu thời gian.

Nam Tyrol, Ý

Empty

Với những lâu đài, nhà thờ nhuốm màu lịch sử cùng rất nhiều bảo tàng khảo cổ học và nghệ thuật, tỉnh Alto Adige ở Bắc Ý - thường được biết đến nhiều hơn với tên tiếng Đức là Nam Tyrol - đã làm say đắm trái tim biết bao người. Nam Tyrol nằm về phía cực bắc nước Ý, tựa như một bức tranh tuyệt mỹ về những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng và cảnh quan đặc trưng vùng Địa Trung Hải. Những ngọn núi tuyết lởm chởm thuộc dãy Dolomites chiếm một phần địa hình xứ này. Mùa đông nơi đây là thời điểm lý tưởng để du khách trượt tuyết hoặc lướt ván tuyết xuống các sườn dốc. Khu vực này cũng là điểm hẹn thú vị cho rất nhiều hoạt động ngoài trời khác như đạp xe leo núi, đi bộ đường dài, cưỡi ngựa, chơi golf và câu cá.

Bên cạnh đó, những con sông và thung lũng cắt ngang địa hình đồi núi ở đây cũng tạo nên nhiều khu ao hồ, sông nước cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp khác cho Nam Tyrol. Nơi đây cũng là một trong những địa điểm sản xuất rượu vang nổi tiếng trên thế giới nên du khách có nhiều cơ hội để tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất và thưởng thức các loại rượu vang hảo hạng và ấm áp giữa mùa đông giá rét.

Kraków, Ba Lan

Empty

Nằm bên dòng sông Wisla thơ mộng, dưới chân đồi Wawel, thành phố Kraków hơn 1.000 năm tuổi là một trong những cố đô lớn nhất Ba Lan, cách thủ đô Warszawa khoảng 250 km và là một trong những trung tâm hàng đầu về khoa học, văn hóa và nghệ thuật của Ba Lan. Đây cũng là thành phố mang đậm bản sắc và giàu truyền thống văn hóa vùng Trung Âu với nhà thờ, bảo tàng kiến trúc ấn tượng theo phong cách Gothic và Phục Hưng cùng cảnh quan đô thị tuyệt đẹp.

Khi mùa đông ghé ngang, thành phố mơ màng chìm trong tuyết trắng. Không quá ồn ào, Kraków là điểm đến bình yên vô cùng dành cho những du khách lãng mạn và yêu thích lịch sử cũng như kiến trúc châu Âu xưa.

Zermatt, Thụy Sĩ

Empty

Nằm dưới chân núi Matterhorn huyền thoại, Zermatt là một trong những resort trượt tuyết mà bất kỳ ai cũng sẽ ao ước được ghé đến. Đặt bước đến đây, bạn sẽ bị thu hút bởi những con đường xinh xắn với vô vàn biệt thự bằng gỗ và không khí trong lành. Nằm trên độ cao hơn 1.600 m, Zemartt có đầy đủ các đặc trưng riêng của vùng núi Alps, lọt thỏm vào giữa các thung lũng cao ngút ngàn và các núi tuyết hùng vĩ trắng muốt. Nơi đây hoàn toàn vắng bóng xe cơ giới, chỉ có nhịp chuông leng keng của những đàn cừu, dê thong dong dạo bước giữa phố phường. Về đêm, Zemartt lung linh, huyền ảo như khung cảnh thường thấy trong những câu chuyện cổ.

Vào những ngày cao điểm của mùa đông, Zermatt bé nhỏ có sức chứa hơn 20.000 người. Vào mùa hè, du khách cũng tìm đến nơi này để trải nghiệm cảm giác trượt tuyết trong hè ở độ cao khoảng 3.000 m. Zermatt có rất nhiều các cung đường khác nhau dành cho dân nghiền trượt tuyết, từ cơ bản đến nâng cao hay thử cảm giác mạnh. Đối với dân leo núi chuyên nghiệp và những người ưa thích các môn thể thao ngoài trời, Zermatt nổi tiếng với đường trượt trên đỉnh Matterhorn danh tiếng, hệ sinh thái và động thực vật phong phú, cũng như rất nhiều các tuyến đường dã ngoại tuyệt đẹp.

Hương Thảo - Nguồn: Buzzfeed
RELATED ARTICLES