Lào Cai: "Sắc Thu cao nguyên" đã sẵn sàng

11/08/2023

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2023 với chủ đề "Sắc Thu cao nguyên" sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà là thương hiệu và sản phẩm du lịch đặc sắc được Lào Cai xây dựng cho địa phương với nhiều hoạt động hấp dẫn suốt bốn mùa trong năm. Mùa Thu này đến với Bắc Hà, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động, kéo dài từ cuối tháng 8 đến hết tháng 10.

Kéo co là trò chơi dân gian của đồng bào Tày. Tại “Sắc Thu cao nguyên" năm 2023, người dân thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai sẽ tổ chức tái hiện nghi thức kéo co. Từ đầu tháng 8, ông Lâm Văn Chướng – thầy cúng chính trong nghi thức đã vào rừng để khảo sát, tìm dây kéo co phù hợp.

Ông Chướng chia sẻ: “ Người Tày dùng dây rừng để kéo co, bà con gọi dây này là “Trơ Bở” – có nghĩa là dây bướm. Trước khi diễn ra lễ hội, tôi vào rừng tìm dây trước. Dây phải to đều, có chiều dài từ 10 m - 15 m. Trước ngày diễn ra nghi thức kéo co, thầy cúng sẽ lựa chọn đôi nam thanh, nữ tú trong thôn vào rừng chặt dây.”

Ông Chướng cũng cho biết thêm: “Kéo co thường được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hằng năm. Mỗi đội có 4 người, đều là các nam, nữ ưu tú. Năm nay, nghi thức được tái hiện vào dịp tháng Bảy, hiện thanh niên đang tích cực tập luyện để tham gia ngày hội.”

Việc tái hiện nghi thức kéo co của người Tày được tổ chức trong chuỗi các hoạt động tại Lễ hội Khao quân đền Trung Đô và Lễ khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà.

Ngoài ra, còn có các hoạt động như: Lễ công bố cây di sản Việt Nam (quần thể chè Shan tuyết cổ thụ), tại xã Hoàng Thu Phố. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của chè shan tuyết cổ thụ gắn với du lịch trong định hướng phát triển du lịch nông nghiệp ở địa phương.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tham dự festival năm nay, du khách còn được tham gia giải thể thao tổng hợp Bắc Hà lần thứ 2, với nhiều nội dung khám phá, chinh phục, thử thách và trải nghiệm dành cho vận động viên, du khách và Nhân dân. Lễ hội cốm Bắc Hà với tên gọi “Hương Cốm cao nguyên” sẽ được tổ chức tại khu nhà 2 tầng Chợ Văn hóa Bắc Hà. Tại lễ hội cốm, diễn ra các hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống, làm cốm và thi chế biến các món ăn từ cốm đặc trưng dân tộc Tày.

Hằng năm, Bắc Hà đều tổ chức các lễ hội đặc sắc, hấp dẫn

Hằng năm, Bắc Hà đều tổ chức các lễ hội đặc sắc, hấp dẫn

Đồng thời, trong chuỗi hoạt động mùa Thu Đông của Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, tại dinh thự Hoàng A Tưởng sẽ tổ chức nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm, khám phá văn hóa, du lịch địa phương như: Lễ hội hoa hồng và tình yêu Bắc Hà, trình diễn văn nghệ dân gian và thủ công truyền thống, gala dinner dành cho du khách tham gia chương du lịch thể thao trải nghiệm (Bac H’Adventure), famtrip dành cho các doanh nghiệp du lịch và các hoạt động trưng bày...

Ngoài ra, còn có Lễ hội trăng Rằm rước đèn tại các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Bắc Hà và thi mâm cỗ đẹp giữa các đội thi được tổ chức vào Rằm Trung thu. Đây sẽ là sự kiện kết thúc chủ đề mùa Thu của Festival cao nguyên trắng Bắc Hà năm nay.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: “Ở các năm trước, lễ hội thường chỉ diễn ra một tuần. Năm nay, các hoạt động được trải rộng ở các địa phương trọng điểm du lịch của Bắc Hà và kéo dài suốt 3 tháng. Du khách không chỉ khám phá mà sẽ được trực tiếp trải nghiệm các hoạt động đặc sắc diễn ra tại địa phương.”

Sẵn sàng đón du khách

Để các lễ hội diễn ra thành công, UBND huyện Bắc Hà tăng cường chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị; quán triệt các quy định, chủ trương của huyện về đón tiếp, phục vụ khách du lịch, triển khai cho hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú về xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch huyện Bắc Hà an toàn, thân thiện, mến khách, văn minh, lịch sự, là điểm đến hấp dẫn.

Bắc Hà hiện có gần 100 cơ sở lưu trú. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn hiện đã sẵn sàng đón du khách, chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng đảm bảo an toàn, chất lượng, giá cả hợp lý, không tăng giá, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách khi đến với Bắc Hà.

Lập Xuân homestay xây thêm bungalow đón khách

Lập Xuân homestay xây thêm bungalow đón khách

Lập Xuân homestay, thôn Na Lo, xã Tà Chải vừa xây dựng và đưa vào hoạt động 3 căn bungalow. Cùng với 7 phòng ở trên nhà sàn, hiện Lập Xuân homestay có khả năng đón cùng lúc khoảng 35 lượt khách/ngày.

Chị Lâm Thị Xuân, chủ cơ sở Lập Xuân homestay cho biết: Năm nay ngày lễ diễn ra khá dài, nên tôi đã sửa sang lại phòng; đầu tư chăn, ga. Đồng thời, cũng chuẩn bị để du khách trải nghiệm gặt lúa, làm cốm. Hy vọng khách đến lưu trú sẽ đông hơn và thích thú với các hoạt động tại homestay.

Cơ sở homestay của chị Lâm Thị Xuân sẵn sàng đón khách

Cơ sở homestay của chị Lâm Thị Xuân sẵn sàng đón khách

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2023 là cơ hội để địa phương giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và các giá trị di sản văn hóa của các dân tộc đã được công nhận trên địa bàn huyện. Đồng thời, tạo sản phẩm du lịch nổi bật thu hút du khách, quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung tới đông đảo du khách; phục hồi và kích cầu tăng trưởng du lịch sau ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Hà cho biết thêm: Ngay sau khi kết thúc Lễ hội mùa Hè năm 2023, Bắc Hà đã lên kế hoạch, chuẩn bị cho Lễ hội mùa Thu. Với sự chuẩn bị chủ động, kịp thời, Bắc Hà kỳ vọng festival sẽ thu hút khoảng 35 nghìn đến 40 nghìn lượt du khách (tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2022).

- Nguồn: Báo Lào Cai điện tử
RELATED ARTICLES