Lễ hội cầu nguyện Monlam ở Tây Tạng

18/03/2019

Monlam, hay lễ hội cầu nguyện lớn, là sự kiện cầu nguyện quan trọng nhất đối với nhiều người Tây Tạng. Nó đã bị cấm trong Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc nhưng hiện được tổ chức ở nhiều khu vực.

Được coi là sự kiện quan trọng nhất đối với Phật tử Tây Tạng, lễ hội cầu nguyện lớn Monlam bắt đầu ba ngày sau Tết Nguyên đán ở miền Tây Trung Quốc, khu vực dân tộc Tây Tạng và được tổ chức trong gần hai tuần.

Các tu sĩ từ tu viện Labrang ở quận Xiahe

Các tu sĩ từ tu viện Labrang ở quận Xiahe

Trong thời gian Monlam, hàng triệu người hành hương đến các tu viện để cầu may mắn trong năm mới và cúng dường cho những người thân quá cố của họ.

Một cô gái ném những tờ giấy tượng trưng cho sự may mắn trên một ngọn đồi nhìn ra tu viện Labrang trong kỳ Monlam.

Một cô gái ném những tờ giấy tượng trưng cho sự may mắn trên một ngọn đồi nhìn ra tu viện Labrang trong kỳ Monlam.

Một trong những điểm đến phổ biến nhất cho khách hành hương là tu viện Labrang ở quận Xiahe, quận tự trị Tây Tạng Gannan, tỉnh Cam Túc. Tu viện, được thành lập vào năm 1709, là một trong sáu tu viện lớn nhất của giáo phái Mũ Vàng của Phật giáo Tây Tạng và là nơi cư ngụ của hàng ngàn tu sĩ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
Các tu sĩ và tín đồ tham dự lễ hội cầu nguyện tại tu viện Labrang

Các tu sĩ và tín đồ tham dự lễ hội cầu nguyện tại tu viện Labrang

Các sự kiện chính của lễ hội được tổ chức vào những ngày cuối cùng. Đầu tiên là lễ ra mắt Đức Phật, trong đó các nhà sư Phật giáo Tây Tạng mang thangka 30 mét (một bức tranh linh thiêng trên vải) mô tả Đức Phật lên sườn đồi phía trên tu viện Labrang cho hàng ngàn tín đồ chiêm ngưỡng.

Empty
Empty
Các nhà sư mở ra thangka mô tả Đức Phật để trưng bày cho những người thờ phượng và những du khách khác trong lễ hội.

Các nhà sư mở ra thangka mô tả Đức Phật để trưng bày cho những người thờ phượng và những du khách khác trong lễ hội.

Ngày hôm sau, các nhà sư mặc trang phục như các vị thần và những người bảo vệ Pháp (Pháp như là giáo pháp của Đức Phật nói chung) và thực hiện điệu múa Chăm. Với các chuyển động chậm và lặp đi lặp lại, nghi thức kéo dài hàng giờ được thực hiện để tiêu diệt các linh hồn xấu và mong cầu những lợi ích to lớn cho nhân loại. Phật tử sùng đạo sử dụng điệu nhảy này để thiền định và kết nối tâm linh với các vị thần. Sau cùng, mọi người tham gia một đám rước lớn.

Người hành hương và những người thờ phượng mang theo chuỗi hạt cầu nguyện

Người hành hương và những người thờ phượng mang theo chuỗi hạt cầu nguyện

Người hành hương và những người thờ phượng mang theo bánh xe cầu nguyện

Người hành hương và những người thờ phượng mang theo bánh xe cầu nguyện

Empty
Các nhà sư đi trong một đám rước xung quanh tu viện

Các nhà sư đi trong một đám rước xung quanh tu viện

Vào buổi tối ngày hôm sau, tất cả các nhà sư và khách hành hương đi xem các tác phẩm điêu khắc làm từ bơ yak của các nhà sư Phật giáo Tây Tạng mà theo truyền thống đại diện cho một lễ vật dâng lên Đức Phật và các vị thần.

Empty
Empty
Người hành hương đi trên một mạch của tu viện

Người hành hương đi trên một mạch của tu viện

Vào ngày cuối của lễ hội, một đám rước lớn cuối cùng được tổ chức, khi các nhà sư Phật giáo Tây Tạng mang theo một bức tượng Di Lặc, vị Phật tương lai, thực hiện Kora (mạch hành hương) xung quanh tu viện Labrang cùng với hàng ngàn người hành hương.

Một đỉnh đồi nhìn ra tu viện Labrang

Một đỉnh đồi nhìn ra tu viện Labrang

Mặc dù đảng Cộng sản Trung Quốc là vô thần, nhưng quốc gia này vẫn thừa nhận sự tồn tại của năm tôn giáo, bao gồm cả Phật giáo, bên cạnh nhiều tín ngưỡng dân gian. Hầu hết người dân tộc Tây Tạng thực hành Phật giáo Tây Tạng, đây là một nhánh khác biệt của Phật giáo.

Empty
Empty
Các nhà sư tụng kinh cầu nguyện trong buổi lễ

Các nhà sư tụng kinh cầu nguyện trong buổi lễ

Nga Nguyễn - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES