Lịch trình khám phá 5 tỉnh miền Tây của dân bản địa

05/04/2023

Ai đã từng thưởng thức ẩm thực miền Tây sẽ thấy vị ngọt đặc trưng trong hầu hết những món ăn tại đây. Có lẽ vì "hảo ngọt", nên ngoài đồ ăn, người ta cũng thường "nêm nếm" sự ngọt ngào vào trong giao tiếp đời thường của mình. Bởi vậy mới có câu vui: "Chưa đi chưa biết miền Tây/ Đi rồi mới biết ngất ngây lòng người"

Nhắc đến miền Tây, hầu như ai cũng nghĩ ngay tới một vùng chỉ toàn sông nước. Nhưng miền Tây còn nhiều điểm du lịch tham quan nổi tiếng, nhiều món ăn ngon, con người nơi đây hiền lành chất phác, nói chuyện dễ thương, khiến ai nấy đã từng đến đây đều quyến luyến không muốn đi về.

Bùi Lê Mạnh Hùng (29 tuổi, Long An), hiện đang là du học sinh, đã chia sẻ một hành trình qua 5 tỉnh miền Tây. Những chia sẻ của người con miền Tây sông nước giúp chúng ta dễ dàng hiểu rõ hơn về các điểm đến và con người của vùng đất này.

An Giang đâu chỉ có du lịch tâm linh?

Nhắc đến du lịch An Giang, người ta nghĩ ngay đến "nóc nhà miền Tây" - núi Cấm, hay Miếu Bà Chúa Xứ tại núi Sam. Bên cạnh ghé thăm những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, bạn hãy thử khám phá cảnh quan đồi núi, hồ nước tự nhiên tuyệt đẹp ít ai biết đến tại xứ này. Theo chia sẻ của Mạnh Hùng, núi Cô Tô là khu vực có nhiều điểm tham quan rất đáng để ghé thăm.

Núi Cô Tô (núi Tô) tại An Giang.

Núi Cô Tô (núi Tô) tại An Giang.

Núi Cô Tô (Phnom-Ktô, núi Tô, Phụng Hoàng sơn) nằm trong dãy Thất Sơn, thuộc xã Cô Tô, Huyện Tri Tôn (An Giang). Từ ngọn núi này, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh huyện Tri Tôn hay các vùng đất giáp biên giới Campuchia của An Giang, với nhiều núi đồi, đồng lúa của người Khmer sinh sống tại đây.

Cùng nằm trong khu vực núi Cô Tô, hồ Ô Thum được hình thành khoảng chục năm trước với mục đích ngăn nước để sản xuất nông nghiệp. Hồ có diện tích không lớn nhưng nằm tựa lưng vào triền núi mặt nước phẳng lặng, xanh biếc tạo nên cảnh đẹp vô cùng nên thơ. Nếu đến đây vào mùa mưa, bạn sẽ thấy nước mênh mông tràn lên cả bờ kè đá, tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn.

Hồ Tà Pạ (Tri Tôn, An Giang) có màu nước xanh như ngọc.

Hồ Tà Pạ (Tri Tôn, An Giang) có màu nước xanh như ngọc.

Từ hồ Ô Thum, du khách có thể ghé qua tham quan đồi Tức Dụp trước khi đến hồ Tà Pạ. Tà Pạ được xem là “Tuyệt Tình Cốc” thu nhỏ tuyệt đẹp ở An Giang. Chính sự vô tình của bàn tay con người trong quá trình khai thác đá đã tạo ra được một kiệt tác thiên nhiên. Những nét đẹp độc đáo, hoang sơ và phong cảnh tuyệt đẹp nơi này sẽ không khiến bạn thất vọng nếu có dịp ghé thăm.

Đồ ăn tại An Giang bị ảnh hưởng rất lớn bởi ẩm thực Campuchia, món bún cá Châu Đốc cũng không phải là ngoại lệ.

Đồ ăn tại An Giang bị ảnh hưởng rất lớn bởi ẩm thực Campuchia, món bún cá Châu Đốc cũng không phải là ngoại lệ.

Du lịch ở An Giang, bạn nên thử món bún cá Châu Đốc - món ăn nổi tiếng gần xa với vị nước dùng ngọt thanh thơm mùi ngải bún kết hợp cùng những miếng cá vàng ươm màu nghệ tươi đặc trưng. Ngoài ra, món lẩu cá linh bông điên điển cũng rất đáng thử nếu ghé thăm An Giang vào mùa nước nổi. Món ăn dân dã với màu sắc, mùi vị riêng biệt làm say đắm bao tâm hồn thực khách gần xa.

Đến Kiên Giang, nhất định phải ra đảo!

Kiên Giang sở hữu nhiều hòn đảo đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam như đảo Phú Quốc, quần đảo Nam Du hay hòn Sơn. Vì thế khi nhắc đến Kiên Giang, ai cũng đều mong muốn được đặt chân đến những hòn đảo này. Thế nhưng, liệu bạn đã biết đến vẻ đẹp của những hòn đảo dưới đây?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ Châu Đốc, bạn di chuyển 90 km để đến với thành phố Hà Tiên. Tiếp tục chạy xe khoảng 45 km nữa sẽ tới ngay quần thể Hòn Chông đẹp tựa như bức tranh phong cảnh hữu tình với hệ thống núi đá vôi hùng vĩ. Khi đến đây, bạn có thể khám phá bộ ba hòn Phụ Tử - Chùa Hang - bãi Dương. Khám phá cảnh đẹp Hòn Chông bạn sẽ bất ngờ trước khung cảnh yên bình, nên thơ và kỳ vĩ của danh thắng này tại Kiên Giang.

Ở Kiên Giang có rất nhiều đảo xinh đẹp.

Ở Kiên Giang có rất nhiều đảo xinh đẹp.

Đến Kiên Giang, bạn đừng quên ghé thăm quần đảo Hải Tặc, nơi có tới 18 hòn đảo (16 đảo nổi, 2 đảo chìm) lớn nhỏ khác nhau. Đúng như tên gọi, đảo Hải Tặc "độc lạ" gắn liền với nhiều câu chuyện và những bí ẩn liên quan đến cướp biển. Ngoài khám phá những câu chuyện kỳ bí, du khách cũng hòa mình cùng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với sắc xanh của núi rừng, nước biển trong vắt.

Nằm trong quần đảo Hải Tặc, đảo Hòn Tre Lớn gây ấn tượng với du khách bởi bãi tắm chính - không gian nguyên sơ yên bình với làn nước trong xanh. Bạn có thể tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm như thuê kính lặn biển đi ngắm san hô, câu mực và cá ban đêm, lặn biển bắt sò, ghẹ, ốc…

Hòn Tre Lớn gây ấn tượng với du khách.

Hòn Tre Lớn gây ấn tượng với du khách.

Món ăn ngon Mạnh Hùng nhắn bạn nhất định phải thử là đặc sản bún cá. Nếu bún cá Châu Đốc thơm ngon với vị mắm bò hóc, thì bún cá Kiên Giang thanh mát với nước lèo nấu với dừa tươi. Không bột nghệ, không đậu phộng, món bún cá trắng tươi được điểm thêm sắc đỏ của tôm rim ngọt, ăn rất bắt miệng. Bún cá Kiên Giang ăn với đầu cá lóc, với phần thịt cá phi lê, bán tô nào, trụng tô đó, nên thịt cá vừa ngọt lại giòn sần sật rát thú vị.

Đặt chân đến cực Nam của Tổ quốc - Cà Mau

Từ Rạch Giá, bạn chạy xe khoảng ba giờ đồng hồ sẽ tới thành phố Cà Mau. Cách trung tâm thành phố khoảng 50 km, Hòn Đá Bạc - một cụm đảo đẹp bao gồm ba hòn lớn, nhỏ nằm gần nhau: Hòn Ông Ngộ, Hòn Đá Lẻ và Hòn Đá Bạc rất đáng để bạn dừng chân thưởng ngoạn. Với nét đẹp hoang sơ, kì vĩ cùng những dấu tích lịch sử in đậm, nơi đây trở thành địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách đến với mảnh đất cuối cùng trên bản đồ Việt Nam.

Theo nhiều tài liệu ghi lại, Hòn Đá Bạc có niên đại khoảng 180 triệu năm (thuộc kỷ Jura giữa – Trung sinh).

Theo nhiều tài liệu ghi lại, Hòn Đá Bạc có niên đại khoảng 180 triệu năm (thuộc kỷ Jura giữa – Trung sinh).

Sau khi tận hưởng vẻ đẹp ở hòn Đá Bạc, hãy dành thời gian tham quan Vườn quốc gia Cà Mau (U Minh Hạ) - khu rừng ngập mặn nguyên sinh lớn nhất nước ta. Đến với cực Nam của tổ quốc, bạn không nên bỏ qua trải nghiệm ngắm bình minh tại mũi Cà Mau. Khi mặt trời mang theo ánh nắng ấm áp của một ngày mới phủ lên sắc xanh bạt ngàn của đước, của mắm, của bãi bồi lóng lánh nước hòa quyện với màu xanh lam gợn đều. Cuối ngày, hoàng hôn buông xuống kéo theo những bóng mây nhiều màu sắc làm cho khung cảnh của Đất Mũi thêm trữ tình, lãng mạn.

Vườn quốc gia U Minh Hạ có tổng diện tích 8.527,8 ha.

Vườn quốc gia U Minh Hạ có tổng diện tích 8.527,8 ha.

Đặt chân đến đất mũi, đừng quên thưởng thức cá lóc nướng trui - món ăn nổi tiếng ở Cà Mau với hương vị thơm ngon đặc trưng, phần thịt cá ngọt tự nhiên khi chấm cùng muối ớt làm món ăn thêm đậm đà.

Món cá lóc nướng trui thường được cuốn cùng các loại rau rừng, thơm, dưa leo, bún tươi và chấm cùng nước mắm chua ngọt.

Món cá lóc nướng trui thường được cuốn cùng các loại rau rừng, thơm, dưa leo, bún tươi và chấm cùng nước mắm chua ngọt.

Ngoài ra, hãy thử thưởng thức món cua Cà Mau - món ăn gắn liền với vùng đất mũi bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon, ngọt thanh tự nhiên, thịt săn chắc. Có nhiều cách chế biến khác nhau như cua rang mỡ, cua xào gừng hành; nhưng hơn cả, cua hấp sẽ để lại ấn tượng khó phai với vị tươi ngon nguyên bản.

Về Bạc Liêu nghe điệu đờn ca tài tử

Rời Cà Mau, bạn mất khoảng hai tiếng đồng hồ để đến với thành phố Bạc Liêu. Cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, Phật Bà Nam Hải nằm trên đường đê biển là điểm đến nổi bật được nhiều du khách quan tâm. Công trình kiến trúc, văn hóa, tâm linh này thu hút du khách bởi chiều cao 11 m, được xây dựng hướng về biển Đông như để phù hộ và che chở ngư dân đang mưu sinh ngoài biển khơi.

Ở Bạc Liêu còn có cánh đồng điện gió lớn nhất Việt Nam.

Ở Bạc Liêu còn có cánh đồng điện gió lớn nhất Việt Nam.

Kế đến, tham quan nhà Công tử Bạc Liêu để nghe kể về cuộc đời của công tử giàu nhất miền Nam một thời. Ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp vào năm 1919, với toàn bộ vật liệu đem từ Pháp sang. Hiện nay, ngôi nhà này được biết đến là nhà hàng - khách sạn Công tử Bạc Liêu.

Đặt chân đến cái nôi của điệu đờn ca tài tử, đừng quên đến thăm nhà hát Cao Văn Lầu - nơi tưởng niệm người nhạc sĩ tài hoa gắn liền với bản vọng cổ bất hủ "Dạ cổ hoài lang". Bạn có thể tiếp tục hành trình về miệt vườn để thăm thú trái cây, vừa trải lòng thưởng thức những câu ca tài tử tại đây.

Bún mắm Bạc Liêu.

Bún mắm Bạc Liêu.

Về Bạc Liệu, bạn nhất định phải thử bún mắm - món ngon thoạt nhìn đơn giản nhưng ẩn chứa bao sự cầu kỳ. Con mắm được nấu rã ra, rồi lọc lấy phần nước trong, cho thêm một ít đường, sả và dùng chung với bún. Về sau để tăng hương vị và độ phong phú cho bún mắm, người ta cho thêm miếng cá, tôm, mực và heo quay.

"Thủ phủ miền Tây" - Cần Thơ

Khép lại hành trình những ngày khám phá miền Tây với tỉnh Cần Thơ. Nổi bật trong số những điểm tham quan tại đây, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam với kiến trúc thuần Việt thời Lý - Trần sẽ đặc biệt thích hợp cho những ai đam mê du lịch tâm linh. Nhìn từ mái cổng tam quan có thể thấy kiểu dáng kiến trúc chiếc thuyền với bốn đầu đao công vuốt, ngói vi cá màu đỏ và hoa văn lưỡng long chầu bánh xe Pháp Luân độc đáo.

Thiền viện Trúc Lâm phương Nam.

Thiền viện Trúc Lâm phương Nam.

Khám phá Chợ nổi Cái Răng là một hoạt động không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ. Khu chợ đã từng là nơi giao thương trọng điểm của các tỉnh miền Tây này sẽ mang đến những trải nghiệm có 1-0-2 cho bạn. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh nên thơ của chợ nổi lúc bình minh, ngồi lênh đênh trên thuyền hòa mình vào không khí buôn bán tấp nập sáng sớm và thưởng thức tô bún riêu ngay trên ghe thuyền.

Trong quá khứ, chợ đã từng trở thành nơi thu mua lúa gạo lớn nhất tại miền Tây của người Hoa Kiều. Với những ai yêu thích khám phá, muốn tìm hiểu về văn hóa miền sông nước Nam Bộ thì chợ nổi Cái Răng Cần Thơ chính là điểm đến lý tưởng nhất.

Trong quá khứ, chợ đã từng trở thành nơi thu mua lúa gạo lớn nhất tại miền Tây của người Hoa Kiều. Với những ai yêu thích khám phá, muốn tìm hiểu về văn hóa miền sông nước Nam Bộ thì chợ nổi Cái Răng Cần Thơ chính là điểm đến lý tưởng nhất.

Vào buổi chiều, bạn có thể tham quan nhà cổ Bình Thủy (nơi ghi hình bộ phim Người tình - L'amour) để chiêm ngưỡng kiến trúc nếp nhà cổ xưa được giữ gìn và bảo tồn. Bạn có thể ghé thăm "Pizza hủ tiếu 6 Hoài" để xem quy trình làm món hủ tiếu với tên gọi, cách chế biến đặc biệt và thưởng thức món ăn độc lạ này.

Lộ trình 9 ngày khám phá 5 tỉnh miền Tây cho dân phượt bụi khoảng 900km: Châu Đốc - Hà Tiên - Rạch Giá – Cà Mau – Năm Căn – Đất Mũi – Cà Mau - Bạc Liêu – Cần Thơ.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Tổng hợp
RELATED ARTICLES