Loài sư tử Châu Á đã vượt qua bờ vực tuyệt chủng

07/03/2018

Sư tử châu Á là một trong năm loài mèo lớn sống ở Ấn Độ. Theo tờ Daily Mail, loài sư tử này đã thoát khỏi bờ vực tuyệt chủng, số lượng sư tử trong đàn ngày tăng, hiện đã tăng lên hơn 600 con.

Năm 2000, giống sư tử này được cho là cực kỳ nguy cấp, bị đe dọa bởi con người đã cố săn bắn và xâm lấn môi trường sống tự nhiên của chúng. Hiện tại, không gian sống của chúng bị hạn chế thành 1.400 km vuông tại khu bảo tồn Gir, bang Gujarat. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do sự mở rộng diện tích trồng cây lương thực và cây công nghiệp. Cùng với đó là nạn săn bắn quá mức, ô nhiễm nước và suy giảm con mồi tự nhiên làm giảm môi trường sống của chúng.

 

 

“Chúng tôi đã rất nỗ lực để bảo toàn đàn sư tử với sự hỗ trợ của người dân địa phương. Việc này rõ ràng đã mang lại kết quả tốt. Theo thống kê năm 2015, số lượng cá thể ở khu vực là 523 con. Hiện tại đã tăng thành hơn 600 con”. Ông Vijay Rupani – Bộ trưởng Gujarat thông báo.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo AP Singh – Một nhà bảo tồn rừng quốc gia và động vật hoang dã, số lượng sư tử hiện nay đang phát triển khoảng 2% một năm. Sư tử Châu Á nhỏ hơn sư tử châu Phi nhưng sự hung hãn của hai loài này là ngang nhau. Trong quá khứ, chúng là mục tiêu của những kẻ săn bắn trộm. Hiện tại thì chúng là yếu tố lớn thu hút du lịch ở Gujarat.

 

 

Priyavrat Gadhvi là một thành viên của Ủy ban bảo tồn động vật hoang dã Gujarat.  “Người dân địa phương đóng vai trò to lớn trong vấn đề bảo tồn loài sư tử Châu Á ở Gujarat, mặc dù đôi khi chúng tấn công gia súc của họ. Cộng với sự quản lý hiệu quả và đội ngũ nhân viên có tay nghề cao, có lẽ số lượng cá thể trong đoàn sẽ có mức tăng trưởng ổn định trong những năm tới. Lần điều tra số lương chính thức tiếp theo sẽ vào năm 2020”. Ông Gadhvi chia sẻ với tờ Daily Mail. 

 

Các nhà bảo tồn đã gợi ý di chuyển nơi ở của một số cá thể sư tử Châu Á sang một khu bảo tồn khác để giảm bớt xung đột giữa con người và động vật hoang dã. Đồng thời, tránh nguy cơ chúng sẽ bị ảnh hưởng bởi bệnh tật hoặc thảm họa tự nhiên. 

 

Ngọc Anh (Theo DailyMail)

 

RELATED ARTICLES