Mật mã của giới thượng lưu

08/06/2016

Trong kỷ nguyên của những siêu xe đi mượn, penthouse đi thuê hay siêu du thuyền trả góp, thật vô cùng khó để phân biệt giữa kẻ hữu danh vô thực và những tỷ phú đúng nghĩa. Hẳn phải có một dấu hiệu nào đó để họ nhận ra nhau?

 

 

Giới thượng lưu đang dần thay thế những chiếc huy hiệu bằng một món phụ kiện khác: đồng hồ Richard Mille. Được coi là mật mã để nhận ra nhau, Richard Mille được giới sưu tầm đồng hồ coi là Cái bắt tay ngầm của những tỷ phú.

Trong thời đại trước người giàu thường có các câu lạc bộ riêng, nổi tiếng như CLB Hope hay CLB Skull & Bones của đại học Yale, Hoa Kì. Họ nhận ra nhau dựa vào huy hiệu hay những chiếc nhẫn ám chỉ khối tài sản khổng lồ. Mọi thứ nay đã khác, những sinh viên đạt học bổng cũng có thể đứng chung với những người thừa kế thực thụ nên các dấu hiệu nhận biết ngày càng khó xác thực hơn. Giới thượng lưu đang dần thay thế những chiếc huy hiệu bằng một món phụ kiện khác: đồng hồ Richard Mille. Được coi là mật mã để nhận ra nhau, Richard Mille được giới sưu tầm đồng hồ coi là Cái bắt tay ngầm của những tỷ phú.

Trước hết giá của những chiếc Richard Mille phản ánh sự khan hiếm và lực hấp dẫn khó cưỡng. Những mẫu RM Tourbillon có giá từ nửa triệu đôla Mỹ và chỉ một bộ phận tinh hoa của thế giới này mới có thể kham được. Việc có trên tay một chiếc RM đồng nghĩa với bạn đang sở hữu  một tấm danh thiếp tới thế giới của những tỷ phú. Bạn muốn tham gia bữa tiệc hot nhất thành phố? Tay bảo vệ chỉ cần ghé nhìn vào cổ tay bạn. Muốn lái thử một chiếc Lamborghini? Quần đùi, áo phông cũng không thành vấn đề miễn là bạn đeo một chiếc Richard Mille. Tại sao đồng hồ Richard Mille lại đắt như vậy? Mille giải thích, "Tôi là nạn nhân của sự bất lực trong thỏa hiệp. Mỗi khi tôi phải ra quyết định, một là tiết kiệm chi phí, hai là đẩy hiệu năng tới mức cực hạn, bản năng luôn mách bảo tôi chọn điều số hai."

 

 

RM 27-02 là phiên bản giới hạn được nghiên cứu sản xuất riêng cho siêu sao Nadal. Chỉ có 50 chiếc được bán ra, mỗi chiếc đều có đánh số thứ tự, với giá bán lên tới 734.000 franc Thụy Sĩ, tương đương gần 850.000 USD.

Richard Mille đã hoàn toàn thuyết phục giới mộ điệu yêu nghệ thuật chế tác chân chính. Đức vua Tây Ban Nha Juan Carlos Đệ Nhất là một trong những khách hàng đầu tiên của ông. Tiếp đó là Rafael Nadal đeo chiếc RM 27 xuất hiện ở giải quần vợt Mỹ mở rộng năm 2010 bởi Mille là người duy nhất làm ra đồng hồ thể thao mà các vận động viên thực sự  đeo khi thi đấu. Ông cũng là người đầu tiên đeo một chiếc đồng hồ vào  cổ tay tay đua công thức I - Felipe Massa. Khi Massa gặp tai nạn ở Hungarian Grand Prix 2004, kì diệu thay cả Massa và chiếc RM 006 Carbon đều không hề hấn gì.

Điều thú vị ở đây là những chiếc đồng hồ Richard Mille về cơ bản không hề hào nhoáng. Những mẫu đắt nhất lại có vỏ Titanium hay vật liệu kim khí dùng chủ yếu trong công nghệ chế tạo tàu vũ trụ. Richard Mille muốn những chiếc đồng hồ của thế hệ thượng lưu mới phải có vẻ đẹp và hiệu năng như những chiếc xe đua đương đại. Sự thoải mái của người đeo, siêu bền và siêu nhẹ là kim chỉ nam thúc đẩy Richard Mille trong tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp đồng hồ.

Năm 2005, chiếc RM 009 Tourbillon ra mắt có bộ vỏ gần như bất hoại được tạo nên bởi ALUSIC, một hợp chất aluminum và silicon bện vào nhau trong máy ly tâm cho tới khi các phân tử của chúng gần như hòa vào làm một. RM 009 là chiếc đồng hồ cơ nhẹ nhất thời bấy giờ - 28 grams chưa kể dây đồng hồ. Vào năm 2010, Mille đã tự phá vỡ kỉ lục của chính mình khi tạo ra chiếc RM 027 Tourbillon Rafael Nadal có trọng lượng vỏn vẹn 19 grams bao gồm cả dây. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi những nhà sử học tương lai sẽ lưu danh những chiếc đồng hồ của Mille như những chiếc đồng hồ cổ điển đương đại sánh ngang với Ludwig Mies van der Rohe, Le Corbusier hay IM Pei.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Jackie Chan và mẫu RM 057 với cảm hứng từ rồng vàng dành riêng cho anh. Mẫu đồng hồ này có giá khoảng 1,7 triệu USD, giới hạn chỉ có 30 chiếc trên toàn cầu

Sự nôn nóng muốn biết mọi người sẽ đối xử với tôi ra sao khi đeo một chiếc Richard Mille khiến tôi bạo dạn hỏi Picciotto chủ nhân của Chronopassion xem anh ta có thể cho tôi mượn chiếc RM Tourbillon được không. Anh ta nhanh chóng trả lời, "Declan ạ, tôi quý anh, nhưng làm ơn hãy đừng để não dưới mông nữa. Sẽ không có một ai cho anh mượn chiếc Richard Mille của họ đâu - kể cả tôi." Quả thực là một điều thú vị đáng ghi nhớ, vì trong thời đại siêu xe cho mượn và penthouse cho thuê này, không ai có ý định cho người khác mượn hay thuê một chiếc Richard Mille cả - một yếu tố khiến cho Richard Mille càng thêm thuyết phục với vai trò một biểu tượng kín đáo của sự giàu có.

 

 

Richard Mille RM011 Annual Calendar Flyback Chronograph Felipe Massa Carbon, với chức năng đếm ngược thời gian rất hữu ích với các vận động viên và những người yêu thích thể thao. Ngoài Felipe Massa, thủ tướng Malaysia hay Bộ trưởng bộ quốc phòng Indonesia cũng là chủ nhân của một trong 30 chiếc RM011 với giá vào khoảng hơn 130 ngàn USD này.

Cảm giác đeo trên tay một chiếc đồng hồ nửa triệu đô tuyệt vời tới mức tội lỗi. Chiếc RM 021 mà tôi mượn được một cách đầy miễn cưỡng từ  bạn tôi đơn giản là một chiếc đồng hồ tuyệt mĩ. Cỗ máy xuyên thấu có thiết kế mắt lưới hình tổ ong làm bằng titanium-aluminide lấy cảm hứng từ lõi cánh của những chiếc máy bay siêu thanh. Cỗ Tourbillon được  nâng đỡ bởi một chiếc tuabin làm bằng titanium có 10 tăm. Bộ vỏ dáng Tonneau Titanium độ 5 có bề mặt bóng mờ và những chiếc đinh vít Titanium hình ngôi sao đặc trưng của Richard Mille. Toàn bộ chiếc đồng hồ có trọng lượng 71 grams, hay có thể nói RM 021 nặng bằng một nửa chiếc Rolex Daytona mặc dù sở hữu kích thước lớn hơn.

 

 

Đồng hồ RM 50-02 ACJ Tourbillon Split Seconds Chronograph. Cụm từ ACJ  là tên viết tắt của dòng máy bay cá nhân chuyên chở từ 20 đến 50 hành khách dành cho giới siêu giàu, tập đoàn và chính phủ. Mặt đồng hồ được làm từ hợp kim titan-nhôm đặc biệt được sử dụng làm tuabin phản lực của máy bay Airbus bởi khả năng chống áp lực và chịu được nhiệt độ cao. Các chi tiết bên trong được thiết kế theo cảm hứng từ cửa sổ và buồng lái máy bay ACJ. 30 chiếc RM 50-02 ACJ Tourbillon Split Seconds Chronograph với mức giá $1,050,000 chủ yếu sẽ thuộc về những chủ nhân sở hữu máy bay riêng của Airbus.

Vậy, bạn có được thế giới đối xử tốt hơn khi đeo một chiếc Richard Mille? Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ là khi tôi đến một nhà hàng ở Nishi-Azabu, Tokyo. Khi bước vào, tôi thấy 2 cặp đôi mang theo những chiếc túi Hermes da cá sấu và một cơ số Van Cleef & Arpels. Một quý cô đeo chiếc AP Royal Oak Offshore kim cương, và quý cô còn lại đeo một chiếc Chanel J12. Chúng tôi không thể nhìn thấy 2 người đàn  ông kia đeo gì do chỗ ngồi khuất tầm mắt. Chỉ khi tôi đứng dậy và đi tìm nhà vệ sinh, một trong số họ mới mở lời "Wow, tôi thích chiếc đồng hồ của anh đó." Người đàn ông mỉm cười và giơ chiếc RM 003 GMT Tourbillon trên cổ tay. Người đàn ông còn lại cũng cười và hé lộ một chiếc Richard Mille Tourbillon khác. Chẳng bao lâu sau, bức tường xã giao bị đập vụn ra hàng trăm mảnh: chúng tôi không ngừng trao đổi về đồng hồ, cùng ngắm nghía và cười nói như là những người bạn đã lâu không gặp.

 

 

Dương Tử Quỳnh – nữ diễn viên hành động hàng đầu châu Á - sử dụng mẫu RM 051 Phoenix-Michelle của Richard Mille phiên bản giới hạn. Sản phẩm được đính kim cương cả ở vỏ và bên trong. Giá của chiếc RM 051 Phoenix lên đến 900.000 USD (khoảng 20 tỷ đồng) và chỉ có 18 chiếc trên toàn thế giới.

Trong một lần khác tôi đến thăm Simon, một người bạn của tôi ở Paris. Bạn của tôi là một nhân vật đặc biệt trong giới bán lẻ xa xỉ. Nhiều ngôi sao châu Á tiếng tăm, từ Củng Lợi cho tới Chương Tử Di, đều biết Simon và từng phải nhờ vả cậu để sở hữu chiếc túi xách trong mơ. Họ phải đưa cậu từ Paris tới Singapore bằng Airbus A380 trên khoang hạng Nhất để mang tới những món đồ da cá sấu đặt riêng. Simon gật đầu ra hiệu cho tôi đi tới một góc phòng VIP. Ngồi trên ghế là một quý cô đang thưởng thức champagne trong khi ngắm nhìn chiếc túi xách có khóa đính kim cương. Ban đầu, cô ấy nhìn tôi thận trọng, và khi bắt gặp chiếc đồng hồ trên cổ tay tôi. "Richard Mille," cô dõng dạc, chìa ra một chiếc tourbillon đính kim cương trên cổ tay bé nhỏ. Người phụ nữ này tiết lộ rằng cô là một fan cuồng của Richard Mille và đã mua tới 20 chiếc chỉ trong vòng 6 tháng vừa rồi. Chúng tôi trò chuyện vui vẻ với nhau và sau vài ly champagne, cô mời tôi ăn tối cùng vài người bạn trước khi tới buổi concert của Usher.

Và chẳng biết từ lúc nào, tôi thấy mình đang trò chuyện với những người đeo Richard Mille khác bạn của cô và cùng nhau ăn tối ở nhà hàng nổi tiếng Pierre Gagnaire. Bữa tối thật tuyệt vời với một biển rượu Burgundies. Vào 3 giờ sáng, tôi không biết rằng tôi đang tỉnh hay mơ khi thấy mình đang tham dự một triển lãm nghệ thuật với JonOne, nghệ sĩ graffiti nổi tiếng nhất Paris. Trong lúc tôi và JonOne đang trò chuyện, tôi thấy một chiếc RM 005 titanium màu đen tuyệt đẹp lấp ló dưới cổ tay chiếc áo da loang lổ của anh ta. Và dường như cùng một lúc, JonOne cũng nhận ra bóng dáng của một kiệt tác Richard Mille Titanium trên tay tôi. Anh ta gật đầu và nói, "Hãy theo tôi, tôi biết một bữa tiệc dành những người thú vị. Những người như chúng ta."

Nguồn: http://www.revolution.watch/2014/02/07/richard-mille-watches- the-billionaires-masonic-handshake/

Người dịch: Thomas Trần

 

RELATED ARTICLES