Mê cung hoa hướng dương ở Fukushima

05/09/2020

Một mê cung hoa hướng dương được trồng ở khu vực bị tàn phá bởi thảm họa hạt nhân Fukushima (Nhật Bản). Loài hoa này có thể giúp hấp thụ các kim loại độc hại và bức xạ trong đất.

Đã 9 năm đã trôi qua kể từ khi người dân vùng Đông Bắc Nhật Bản hứng chịu thảm họa động đất - sóng thần kéo theo sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Cứ ngỡ sau thảm họa động đất sóng thần trên, mọi thứ ở Fukushima sẽ chìm trong “biển chết”, nhưng điều đó đã không xảy ra. Người dân Nhật Bản, với “tinh thần thép” đã làm hồi sinh mạnh mẽ vùng đất này.

Empty

Một mê cung với 2.000 bông hoa hướng dương được trồng trên khu đất hoang ở khu vực Shimo-Asamigawa ở Hirono, ngoại ô Fukushima. Đây là loại hoa có khả năng hấp thụ các đồng vị phóng xạ cả trong không khí và đất rất tốt. Điều này thực sự cần thiết đối với vùng đất bị ảnh hưởng nặng nề như Fukushima. Trước đây, trồng hoa hướng dương cũng từng được sử dụng để trẻ hóa cảnh quan sau thảm họa Chernobyl năm 1986.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau khi động đất và sóng thần xảy ra, Thủ tướng Nhật Bản lúc đó là ông Kan Naoto đã tuyên bố "Nhà máy điện hạt nhân mới chính là rắc rối thực sự của thảm họa kép này". Ngay lập tức những chính sách tái thiết sau thảm họa đã được Chính phủ Nhật đề ra nhằm giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất.

9 năm sau thảm họa kép động đất và sóng thần, chính phủ và người dân Nhật Bản vẫn đang nỗ lực tái thiết và xây dựng lại từ những đống hoang tàn đổ nát. Hàng nghìn công nhân và các loại máy móc làm việc không ngừng nghỉ để dọn dẹp đống đổ nát và đều đặn lấy mẫu đất và nước mang về xét nghiệm nồng độ phóng xạ. Theo báo cáo mới nhất của Đài NHK, hiện 1/3 các thành phố tại tỉnh Fukushima đã hoàn toàn sạch ô nhiễm.

Hương Thảo - Nguồn: Ruptly
RELATED ARTICLES