Món kem độc nhất từ mỡ động vật của người Eskimo

05/02/2020

Thời tiết giá lạnh, nhiệt độ thấp ở vùng Alaska đã tạo ra nhiều món ăn độc đáo, trong đó có món kem Akutaq - được làm từ mỡ động vật và tuyết.

Eskimo là dân tộc bản địa sống trên vùng băng giá phân bố từ Đông Siberia (Nga), qua Alaska (Mỹ), Canada và Greenland. Thời tiết giá lạnh, nhiệt độ thấp ở vùng Alaska đã tạo ra nhiều món ăn độc đáo, trong đó có món kem Akutaq. Trong ngôn ngữ bản địa của người vùng này, Akutaq có nghĩa là “kết hợp chúng lại với nhau”. Món kem Akutaq kết hợp bởi mỡ động vật và tuyết, nhằm tạo ra món ăn giàu dinh dưỡng để người Eskimo có thể mang theo lúc đi săn bắn.

DSC_0129

Thành phần của kem thường bao gồm mỡ động vật như: tuần lộc, hải cẩu, cá trên mặt băng,… trộn cùng tuyết mới rơi và các loại trái cây mọng nước. Mỗi gia đình người Eskimo sẽ có một công thức làm kem riêng và đó là niềm tự hào của họ. Trong đó, mỡ động vật chính là điểm đặc biệt của món kem “độc nhất vô nhị” này.

Dù nguyên liệu chế biến nghe có phần kém hấp dẫn nhưng đây lại là món ăn truyền thống của người dân Eskimo vì chúng cung cấp nhiều năng lượng, giúp họ chống lại sự giá lạnh của thời tiết.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Akutaq có nguyên liệu từ mỡ động vật, tuyết mới rơi và các loại quả mọng

Akutaq có nguyên liệu từ mỡ động vật, tuyết mới rơi và các loại quả mọng

Sau mùa săn bắn đầu tiên của năm, khi đã có nguyên liệu mỡ động vật, những người phụ nữ Eskimo sẽ bắt tay vào làm kem. Mỡ động vật và tuyết được cho vào một chiếc tô lớn, dùng tay để xoay và trộn liên tục hỗn hợp đến khi mỡ mềm và nóng chảy ra, họ sẽ cho các loại quả, đường, dầu ô liu vào và tiếp tục trộn cho đến khi lớp kem trở nên mịn màng. Bởi sự kì công trong mỗi lần làm nên người Eskimo thường sẽ làm một số lượng lớn để dự trữ và dùng dần.

Empty
Empty

Món kem đặc biệt này cung cấp các axit béo omega-3 lành mạnh, vitamin C, D và sắt giúp người Eskimo luôn khỏe mạnh, vượt quá cái giá rét khắc nghiệt đặc trưng của vùng này.

Món kem Akutaq là món ăn truyền thống luôn xuất hiện trong các dịp lễ lớn và đặc biệt. Kem Akutaq có thể được dùng như một món tráng miệng trong bữa ăn chính hoặc là phết lên bánh mì để ăn trong bữa phụ.

Một chiếc âu gỗ truyền thống để trộn kem của người Eskimo

Một chiếc âu gỗ truyền thống để trộn kem của người Eskimo

Người dân bản địa thích dùng kem Akutaq để thiết đãi người mới đến Alaska như một cách chia sẻ văn hóa của họ. Món kem có vị béo tự nhiên, nhờ có hoa quả tươi mọng nước mà kem không có mùi mỡ quá nồng như tưởng tượng. Đa số người sau khi thử đều có ấn tượng tốt về món ăn truyền thống của người Eskimo vùng Alaska.

Ngày nay, loại kem này được bán nhiều trên đường phố bằng những chiếc xe kem di động

Ngày nay, loại kem này được bán nhiều trên đường phố bằng những chiếc xe kem di động

Ngày nay, để món kem trở nên phổ biến và gần gũi với nhiều người hơn, thay vì dùng mỡ động vật, người ta bắt đầu dùng shortening - một loại chất béo dạng rắn được sản xuất từ dầu thực vật như: đậu tương, dầu hạt bông, đường và nho khô để làm kem. Tuy hương vị không được giữ nguyên bản như ban đầu nhưng vẫn là một món rất đáng để thử.

Empty
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES