Món nào Vang nấy - Tận hưởng nghệ thuật ẩm thực với chuyên gia rượu vang

27/11/2012

Một buổi tối mùa xuân tiết trời dễ dịu, tôi có dịp được tham gia một buổi tiệc đặc biệt với sự chủ trì của chuyên gia rượu vang Evan Goldstein ngay tại Hà Nội. Đây quả là trải nghiệm tuyệt vời đem lại những hiểu biết quý báu về văn hóa ẩm thực cùng rượu vang. Trong buổi tiệc, Evan Goldstein đã lựa chọn rượu vang cho từng món ăn trong thực đơn 5 món do bếp trưởng của nhà hàng Ba Miền (khách sạn Hilton Opera Hà Nội) thực hiện.

Bài: Tú Đào

Chappellet Chardonnay là sự lựa chọn tuyệt vời cho món khai vị gồm sò điệp áp chảo với tỏi tây chao dầu và cà chua bi rán cháy cạnh, rưới nước sốt chanh xoài chua cay. Loại vang này được sản xuất từ giống nho Chardonnay trồng ở vùng mát mẻ nhất trong thung lũng Napa danh tiếng. Hương thơm ngọt của hoa quả với đôi chút hăng nồng của vỏ chanh, hòa quyện cùng vị bùi bùi của gỗ sồi và hạt nhục đậu khấu, trở thành thứ vang trắng lý tưởng sánh đôi với món hải sản dẫn dắt thực khách vào thế giới ẩm thực quyến rũ.

Patz & Hall Chardonnay Durrell cặp đôi với món xúp kem bí đỏ là một bước khám phá thú vị tiếp theo. Mang chất ngọt của bí đỏ và béo ngậy của kem fraiché cộng hưởng với các loại gia vị đặc biệt khác, món xúp giàu hương vị này tạo nên sự kích thích kỳ lạ cho vị giác khi chiêu thêm một ngụm vang trắng dòng Durrell của nhà sản xuất Patz & Hall. Vị thanh thanh của thứ chất lỏng màu vàng lóng lánh và mùi thơm đặc trưng của rượu nho Chardonnay, góp phần không nhỏ tạo nên ấn tượng cho từng thìa xúp tan chảy trong miệng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Patz & Hall Pinot Noir FF Coppola Director’s Cut Zinfandel là hai loại vang đỏ được lựa chọn lần lượt cho hai món chính. Dòng Pinot Noir của Patz & Hall nổi tiếng với hương vị mạnh mẽ mà sâu lắng, không ngờ lại trở thành bạn đồng hành ăn ý với món mỳ tôm hùm và trai sốt nghệ tây. Khi còn chưa hết ngỡ ngàng từ khám phá đó, thực khách tiếp tục choáng ngợp với “kịch bản” đặc sắc của loại vang đỏ thuộc dòng Director’s Cut nhà FF Coppola được dọn bên cạnh món thăn bò nướng rưới sốt nấm sa-tế ăn kèm bánh rau spinach nghiền với khoai tây.

Chapellet Mountain Cuvee là lời tạm biệt ngọt ngào mang dư vị tinh tế của mocha và hạt cà phê rang chín. Món tráng miệng gồm bánh xô cô la ấm, kem cà phê và trái dâu chín mọng, hết veo tự lúc nào trong lúc thực khách còn lưu luyến nhấm nháp từng ngụm vang đỏ nhãn Chapellet cho đến giọt cuối cùng.

Evan Goldstein là một trong những chuyên gia kỳ cựu trong ngành công nghiệp ẩm thực và rượu vang Mỹ. Sự nghiệp của ông bắt đầu tại Paris (Pháp) và bắt đầu khởi sắc khi ông hợp tác với mẹ mình – bà Joyce Goldstein, đầu bếp và tác giả sách, để mở nhà hàng Square One lừng danh tại San Francisco.

Nhà hàng này là nơi ông nhận được giải thưởng vô số giải thưởng về thử rượu. Năm 1987, ông trở thành người Mỹ thứ tám và trẻ nhất qua kỳ thi cho danh hiệu Chuyên gia Thử rượu (Master Sommelier) uy tín. Kể từ năm 1990, Goldstein tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình thiết kế các chương trình đẳng cấp thế giới đào tạo & giáo dục về rượu vang. Ông hiện là Chủ tịch và Giám đốc Giáo dục của Full Circle Wine Solutions, một tập đoàn giáo dục toàn cầu về rượu vang và đồ uống.

 

RELATED ARTICLES