Một đêm không vội vã với Đà Lạt mộng mơ

16/12/2012

Vượt qua con đèo Ngoạn Mục, không khí mát mẻ bỗng ùa tới, nhảy múa trong chuyến xe lắc lư đang nóng bừng bừng vì trời đất Khánh Hòa vừa đi qua.

Bài: Lam Linh. Ảnh: Hồ Hoàng Quì

Chiếc xe ì ạch bò qua con đèo nổi tiếng để đến với Đà Lạt. Trời nắng, rải vàng như mật trên con đường quanh co qua những dãy núi liêu xiêu. Không khí lành lạnh gại gại nơi đầu mũi đã thơm hương thông non, tiếng gió lùa xào xạc qua những vòm lá và nắng nhảy múa xiên xiên. Thành phố bất chợt hiện ra sau màn sương bảng lảng rồi lại vội vàng biến mất sau khúc quanh. Ẩn mình sau những tán thông, Đà Lạt khiến người ta có cảm giác giống như một thành phố trong câu chuyện thần tiên nào đó.

Bước xuống xe, cái lạnh đã ùa đến bủa vây quanh như một người bạn vui vẻ chào mừng vị khách phương xa. Tôi khoác chiếc áo mỏng, nắm tay anh, bước về phía khách sạn nằm bên Hồ Xuân Hương thơ mộng, từ cửa sổ của ngôi biệt thự xinh xắn nở đầy hoa này, mặt trời đang lẳng lặng tìm chỗ ngủ sau một ngày tỏa nắng. 

Chiếc xe thong thả chở tôi tò mò phía sau. May mắn trời không quá lạnh và không bị mưa vì theo như lời anh thì Đà Lạt đỏng đảnh như cô con gái dậy thì, cứ nắng đấy rồi lại mưa đấy, vừa chợt mưa xuống rồi nắng lại bừng lên, khiến cho cỏ cây lúc nào cũng như được nhuốm một màu tươi mới, xanh mướt và hớn hở trong nắng ấm. Và cũng nhờ có những cơn chợt đến chợt đi chỉ đủ cho những đôi tình nhân đi bên nhau gần thêm chút nữa và làm thắm tươi những cánh hoa đang xòe cánh lộng lẫy khắp phố. Màn sương nhè nhẹ gãi gãi vào đôi má, tôi khẽ xuýt xoa lạnh dù đã kịp mua cho mình một chiếc áo khoác ở chợ đồ cũ gần đấy. Cái chợ kể cũng lạ khi bán đủ các loại áo cũ với chất lượng còn khá tốt, từ áo khoác, áo len cho đến áo bò với cái giá rẻ đến bất ngờ. Thời tiết se lạnh ở Đà Lạt khiến cho những người đến với mảnh đất này lần nào cũng phải ghé qua chợ để kiếm cho mình một chiếc áo đủ ấm. Áo mặc rồi, quàng chiếc khăn ấm, thế là có thể tung tăng khắp nơi, không ngại những con gió thất thường và những cơn mưa lạnh nữa.

Đêm trên mảnh đất cao nguyên, ánh trăng vằng vặc soi rõ những con đường thông reo. Cái thành phố nhỏ như lòng bàn tay này lên lên xuống xuống, uốn uốn lượn lượn những con đường. Nhà thờ Con Gà nổi tiếng nằm im lìm trong bóng tối, đâu đó tiếng gọi nhau của một vài cô cậu học trò đi học thêm về muộn. Tiếng xe đạp lách cách. Hồ Xuân Hương phủ một lớp sương trắng mờ đục, là là trên mặt hồ. Một bên hồ vẫn còn đang xây dựng dang dở, phía còn lại đã được quy hoạch thành vườn hoa thành phố. Tôi căng mắt ngó nhìn chiếc cầu nhỏ xinh nối ra bờ hồ mà rất nhiều nhiếp ảnh đã chụp. Trong ánh sáng nhập nhoạng của trăng và những ánh đèn đường xa xa, cây cầu đứng im lìm trong đêm với một đôi nhân tình lãng mạn bên nhau. Hồ Xuân Hương đang làm thêm một con đường bắc ngang qua, để người dân Đà Lạt không phải vất vả đi quanh hồ rộng lớn mới sang được phía bên kia. Rất nhiều cặp vợ chồng mới cưới đã đến với Đà Lạt này để hưởng tuần trăng mật. Họ đến đây, nghỉ ngơi vài ngày, đi bên nhau, chụp một bộ ảnh cưới và tận hưởng một kì nghỉ không vội vã. 

Những quán cafe vẫn còn sáng đèn. Một li cafe nóng trong quán cafe ấm cúng là ý tưởng không tồi. Nếu muốn ngắm nhìn toàn cảnh thành phố, có thể ghé thăm những quán sang trọng trên các nóc khách sạn, còn nếu chỉ đơn giản với những quán cafe vườn rất đẹp thì khắp thành phố này đâu đâu cũng có. 9h tối, thành phố đã vắng bóng xe qua lại. Trong gió thoảng hương thông ngai ngái và hương hoa đang khoe mình trong đêm. Những ngôi biệt thự với hàng rào gỗ xinh xắn nở đầy hoa. Đẹp nhất là những giàn hoa hồng leo lắc lư, hoa nở rạng rỡ, cánh hoa rơi rụng trước hiên nhà, hương thơm man mác. Đó có thể là một ngôi nhà bình dị của một gia đình nào đó mà cũng có thể là một biệt thự dành cho khách du lịch thuê ở biệt lập trong vài ngày ở lại Đà Lạt. Trong thành phố có rất nhiều những căn biệt thự xinh xắn nằm lọt trong những khu vườn xanh. Nhiều biệt thự được xây từ thời Pháp, là những nhà nghỉ cho giới thượng lưu danh giá tại Sài Gòn về chơi. Một vài ngôi nhà đã bỏ hoang với cánh cổng khép hờ, vài câu chuyện ly kỳ, gờn gợn. Nghe những câu chuyện như thế khi đi qua thung lũng tối với những ngôi nhà sừng sững trong đêm, dưới ánh trăng lúc mờ lúc tỏ, bàn tay tôi hình như xiết chặt hơn anh xã phía trước.

Anh xã đỗ xe lại trước một cửa hàng áo len vẫn còn mở cửa để tôi có thể lựa cho mình một vài chiếc áo về làm quà cho bạn bè. Áo len Đà Lạt vốn nổi tiếng từ lâu. Tôi kiếm những chiếc áo kiểu của các nữ sinh Đà Lạt vẫn hay mặc nhưng không có vì những kiểu áo này được đặt đan theo từng trường. Sợi len khá đẹp với nhiều màu sắc.

Những gánh hàng trong chợ đêm Đà Lạt thu hút khách từ khắp nơi trong thành phố dồn về khu trung tâm. Mỗi gánh hàng có một ngọn đèn thắp bằng dầu hỏa, ánh sáng chỉ vừa đủ cho khách thấy gánh hàng có những món ăn gì để lựa chọn. Khách đến không phân biệt sang hèn, từ những người lao công quét đường, những bác xe thồ còn chờ khách, vài ba cô cậu học trò, những vị khách bước ra từ những quán bar nhấp nháy và cả những vị khách du lịch như vợ chồng tôi lúc này. Dù đã ních no bụng nồi lẩu gà ngon tuyệt với đủ thứ rau tươi ngon cùng rất nhiều nấm, tôi vẫn không rời bước khi đi qua những quán ăn ven đường này vì thấy hấp dẫn quá.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những bậc tam cấp của chợ trở thành những chiếc ghế tự nhiên. Những quán hàng giản dị, thơm phức. Nồi ốc luộc nóng hổi, nồi ngô luộc ngào ngạt bốc khói, những quầy trứng vịt lộn bé xíu, vài gánh cháo nóng, cá khô, cá mực, bánh chuối bánh khoai...Người qua kẻ lại xuýt xoa trong cái lạnh, sà vào những hàng quán bình dị ấy, ăn một chút gì đó cho ấm lòng, hơ tay trên những lò than nóng nhấp nháy mắt cười trong đêm hay nhâm nhi cốc sữa đậu nóng đặc trưng. Phiên chợ huyên náo tiếng nói tiếng cười, tiếng thì thầm trò chuyện. Người ta đến chợ với bạn cũng có, đến với người yêu cũng có mà đến một mình cũng có. Lang thang trong phố vắng, nhâm nhi chút quà đêm và tự thưởng cho mình một đêm yên tĩnh. Dãy hàng mứt đầu chợ vẫn đông khách. Lát nữa, tôi sẽ ghé qua mua chút về làm quà cho gia đình. Trong những loại mứt đủ màu của đủ các loại hoa quả sấy được bày sạch sẽ trong tủ kính, mứt kiwi xanh xanh, mứt cà chua bi đo đỏ, mứt khoai lang cam cam và mứt hồng phơn phớn là những loại được ưa chuộng và bán chạy nhất.

Lang thang gần trọn đêm trên phố, chúng tôi ngồi lại bên một quán sữa đậu nóng, thưởng thức chút hương vị sữa quyện sương đêm. Đêm Đà Lạt, chỉ có ánh trăng, có hương hoa ngan ngát và nụ cười cô hàng ốc lấp lóa sau ánh đèn dầu quyến luyến lòng người lữ khách phương xa. Anh xã ôm chặt tôi trong đôi bàn tay ấm, thì thầm trò chuyện. Cuộc sống trong thành phố cứ chầm chậm trôi và người đến với Đà Lạt để sống chậm lại một chút, dịu dàng một chút và sâu lắng hơn một chút.

Sau một đêm ngon giấc, đến với Hồ Than Thở ngút ngàn sương khói, lang thang trên đỉnh Lang Biang và tìm về với dòng thác Cam Ly ồn ào.

Một ngày đến với Đà Lạt, bạn hãy thức dậy thật sớm, lặng ngắm thành phố ẩn trong sương mờ, hít hà vị trong lành của buổi ban mai và đắm mình vào thiên nhiên tươi đẹp rạng rỡ đầy sức sống này. Đó có lẽ là món quà của Đà Lạt dành cho những vị khách phương xa đến nghỉ ngơi sau những ồn ã của cuộc sống thường nhật.

Thông tin thêm

Các khách sạn của Đà Lạt có giá từ 200.000 VND trở lên. Các khách sạn giá cả phải chăng nằm gần chợ Đà Lạt. Khách sạn cao cấp 3 – 4 sao nằm gần khu Hồ Xuân Hương. Nếu bạn muốn riêng tư hơn, có thể thuê các khu biệt thự nằm tách biệt phía ngoài khu trung tâm thành phố.

Xe đi Đà Lạt: Hàng ngày đều có xe tuyến tại bến xe Nha Trang đi Đà Lạt, nửa tiếng một chuyến.

Máy bay đi Đà Lạt: Hàng ngày đều có các chuyến bay của các hãng hàng không trong nước đến và đi tại sân bay Đà Lạt.

Giá thuê xa máy tại Đà Lạt khoảng 100.000 VND, giá thuê xe đạp khoảng 20.000 VND

Đặc sản Đà Lạt: Rượu vang, trái cây tươi, rau củ, trà, hoa và mứt

Một số điểm chơi:

- Hồ Than Thở: Từ trung tâm thành phố Đà Lạt đi về hướng Thái Phiên – Chi Lăng

- Thác Prenn: Nằm ngay dưới chân đèo Prenn, trên đoạn đường từ Thành phố Hồ Chí Minh lên Đà Lạt.

- Thác Camly: Thác Camly là thác nằm gần trung tâm thành phố nhất, chỉ cách Đà Lạt khoảng 2km về phía tây.

- Thung lũng Tình yêu cách trung tâm thành phố khoảng 6 km về hướng Đông Bắc. Thung lũng Vàng cách thành phố 3km.

- Trại Mát, trại trồng rau xanh lớn nhất Đà Lạt

- Vườn hoa thành phố: Nằm bên bờ Hồ Xuân Hương với rất nhiều loài hoa được trồng quanh năm.

- Dinh Bảo Đại: gồm 3 dinh nằm rải rác trong thành phố, là nhà nghỉ mát của vua Bảo Đại thời lỳ phong kiến.

 

RELATED ARTICLES