Một Dresden lạ lẫm đầy thơ mộng

13/12/2019

Dresden là thủ phủ của bang Sachsen nằm ở phía đông nước Đức. Dù chỉ cách Berlin khoảng 3h di chuyển bằng xe buýt, nhưng đa phần mọi người đều không hề biết tới sự tồn tại của thành phố thơ mộng này.

Nhắc tới du lịch Đức, chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng sẽ gần như ngay lập tức hình dung ra trong đầu hình ảnh của thủ đô Berlin với những địa danh lịch sử, thành phố Frankfurt với những tòa nhà cao tầng mọc san sát, thành phố cảng Hamburg với tàu thuyền tấp nập hay thành phố München với lễ hội bia truyền thống, nổi tiếng toàn thế giới. Ấy thế mà tuyệt nhiên không một ai nghĩ tới Dresden, thủ phủ của bang Sachsen nằm ở phía đông nước Đức, nơi chỉ cách Berlin khoảng 3h di chuyển bằng xe buýt.

Empty

Có lẽ đây không phải một thành phố quá lớn để các tour du lịch nhắm tới, nên đa phần mọi người đều không hề biết tới sự tồn tại của nơi này. Ngay bản thân tôi cũng rất hoang mang khi lần đầu nghe tới cái tên Dresden. Tôi đã phải dành cả buổi chiều để lên mạng tìm kiếm những thông tin về thành phố trước chuyến hành trình. Dù đã tìm kiếm được kha khá thông tin cũng như xem qua rất nhiều hình ảnh trên các trang web du lịch, nhưng khi chuyến xe bắt đầu lăn bánh chầm chậm trên chiếc cầu Carola để tiến vào Dresden Altstadt, tôi thật sự kinh ngạc, mắt tròn mắt dẹt, há hốc mồm để thốt lên một cách đầy phấn khích trước vẻ đẹp mĩ miều của thành phố, của các công trình kiến trúc cổ kính hiện ra bên bờ sông Elbe thơ mộng.

Empty

Vì Dresden từng là nơi sống và làm việc của các đời vua Sachsen nên đây không chỉ là một thành phố có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng mà còn có một bề dày lịch sử về văn hóa, kiến trúc và hội họa. Dresden gồm hai khu chính là Altstadt (phố cổ) và Neustadt (phố mới) được chia cắt bởi dòng sông Elbe hiền hòa uốn lượn. Trong khi Altstadt mang trên mình vẻ cổ kính với rất nhiều công trình kiến trúc lâu đời, những chứng tích lịch sử qua các đời vua; thì ở bên kia bờ sông, khu Neustadt lại khoác lên mình một chiếc áo sặc sỡ, nhộn nhịp tượng trưng cho một cuộc sống hiện đại, trẻ trung và sôi động.

Bước xuống xe, hít một hơi thật sảng khoải, tôi bắt đầu hành trình “đu đưa” với việc thăm quan các địa điểm thú vị mang nét đặc trưng của kiến trúc Baroque tại khu phố cổ - Altstadt.

Nhà thờ Đức Bà Frauenkirche

Đây là công trình cao nhất đồng thời cũng là biểu tượng của thành phố Dresden. Nhà thờ này từng bị phá hủy trong Thế chiến II, nhưng đã được người dân khắp thế giới quyên góp để tu sửa lại từ năm 1994. Cho đến tận năm 2005, Nhà thờ Đức Bà mới mở cửa trở lại để đón du khách tham quan.

Empty

Cung điện Zwinger

Còn được biết tới với tên gọi Cung Vua hay Cung điện Mùa hè, Zwinger là một trong những cung điện mang kiến trúc Baroque và Rococo tinh tế nhất thế giới. Hiện nay, đây là nơi toạ lạc của nhiều bảo tàng nghệ thuật thành phố.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Nhà hát Semperoper

Nằm ngay cạnh cung điện Zwinger, Semperoper là một trong những nhà hát opera tiếng tăm nhất thế giới, được xây dựng vào năm 1878. Bên trong, đa phần các đồ trang trí được dát vàng rất tinh xảo. Đặc biệt, nơi này đã phải xây dựng lại tới lần thứ ba sau khi bị phá hủy hai lần do chiến tranh.

Empty

Großer Garten

Là một công viên được thiết kế theo phong cách baroque ở trung tâm thành phố Dresden, với diện tích khoảng 1,8 km². Nơi đây đã từng trở thành điểm đến vào dịp nghỉ hè, tổ chức yến tiệc của hoàng gia và công tước thời bấy giờ.

Vườn thú Dresden

Vườn thú Dresden nằm ở phía nam của Großer Garten, được khai trương vào năm 1861 và là sở thú lâu đời thứ tư của CHLB Đức. Khoảng 3.000 động vật thuộc gần 400 loài từ khắp nơi trên thế giới đều được nuôi dưỡng và chăm sóc tại đây.

Empty

Cung điện Dresdner Residenzschloss

Là nơi làm việc và sinh sống của các vị vua Sachsen, đồng thời được biết đến như là một trong những tòa nhà cổ nhất của thành phố. Dù chịu ảnh hưởng nghiệm trọng trong chiến tranh, hiện nay cung điện cũng đã được khôi phục và tu sửa. Đây là nơi tọa lạc của rất nhiều bảo tàng và triển lãm nghệ thuật trong thành phố.

Empty

Bảo tàng Grünes Gewölbe

Bảo tàng lưu giữ hơn 4.000 hiện vật quý giá, là một trong những bảo tàng châu báu lớn nhất ở châu Âu. Trong đó, nổi bật nhất là tác phẩm “Bộ pha cà phê bằng vàng” được chế tác bởi thợ kim hoàn nổi tiếng của cung đình thời đó - Johann Melchior Dinglinger.

Bức tường Fürstenzug

Là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng tại Dresden, bức tường Fürstenzug được xây dựng nhân dịp kỷ niệm 800 năm triều đại của nhà Wettin. Đây là bức tranh làm bằng sứ lớn nhất thế giới với diện tích gần 1.000 m2, dài 100 m và sử dụng tới 23.000 mảnh sứ Meissen. Trên bức tuyệt tác này chính là hình ảnh của 35 vị vua Sachsen (từ năm 1127 đến năm 1873).

Empty

Vườn Quốc gia Saxon Switzerland

Nằm cách Dresden chỉ 40 phút di chuyển bằng tàu, VQG Saxon Switzerland vô cùng rộng lớn với tổng diện tích khoảng 36.000 ha. Nơi đây có những cánh rừng và những khối đá sa thạch hình thù kỳ lạ, đã tồn tại từ kỷ Phấn trắng. Bên cạnh đó, cầu đá Bastei và pháo đài Königstein cũng là những điểm thu hút khách du lịch khi tới tham quan khu vực rộng lớn này.

Empty

Lâu đài Moritzburg

Nằm cách Dresden khoảng 15 km về phía tây bắc, lâu đài được thiết kế đối xứng, nằm trọn trong một hồ nước nhân tạo. Với cảnh quan tuyệt đẹp cả bốn mùa từ xuân sang đông, lâu đài này từng được lựa chọn làm bối cảnh cho bộ phim “Three Nuts for Cinderella”.

Empty

Sau chuyến đi, Dresden từ một nơi lạ lẫm đã ngay lập tức trở thành một trong những thành phố ấn tượng nhất mà tôi từng có cơ hội khám phá. Hiếm có thành phố nào ở nước Đức mang sự kết hợp hài hòa giữa vẻ trầm tư (Altstadt) với sự nhộp nhip (Neustadt), giữa thiên nhiên bạt ngàn và các công trình kiến trúc nhân tạo tinh tế, văn minh như Dresden!

Phan Quốc Dũng
RELATED ARTICLES