'Một vòng Việt Nam' – Chặng 1: 'điên' với 5.000km trong 6 ngày

01/09/2017

Với mục tiêu đi trọn một vòng bản đồ Việt Nam, thỏa mãn ham muốn xê dịch và thử thách những chiếc xe, hội ESCTeam của diễn đàn Otofun đã thực hiện hành trình mà nhiều người có thể nghĩ là “điên”.

 

Vốn là hội của những người ham xê dịch thành lập năm 2010, ESCTeam tiền thân là những người sở hữu và sử dụng xe Ford Escape tại Việt Nam. Trong gần một thập kỷ, gần như chưa có con đường nào trên dải đất hình chữ S này mà ESCTeam chưa đặt chân đến. Các địa danh nổi tiếng ở khắp ba miền cũng đều in vệt bánh của chiếc xe SUV danh tiếng này.

 

Chính vì vậy, khi lên kế hoạch cho một hành trình mới, hầu hết các ý tưởng của các thành viên trong nhóm đều mong muốn thực hiện một chuyến đi đáng nhớ, khác hẳn với tư duy lối mòn của những chuyến xuyên Việt thông thường. Ý tưởng “Một vòng Việt Nam”, với tổng chiều dài khoảng 8.000km đã được chốt. 

 

 

Cả đoàn rời thành phố vào giờ cao điểm chiều ngày 16/8. Để tạo thành tấm bản đồ Việt Nam hoàn chỉnh bằng vệt bánh xe, ESCTeam đã chọn lộ trình từ Hà Nội đến Hà Tiên theo đường Hồ Chí Minh, nhánh Tây Trường Sơn, rồi men theo các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ dọc biên giới.

 

Do địa hình nhiều đoạn hiểm trở và khó khăn, nên đây là tuyến đường ít được chọn với các chuyến đi xuyên Việt. Tuy nhiên, đây hứa hẹn là cung đường để lại nhiều cảm xúc vì trải dài qua nhiều loại địa hình khác nhau dọc theo biên giới tiếp giáp với Lào và Cam-pu-chia.

 

Lộ trình từ Hà Nội đến địa phận Khe Gát của tỉnh Quảng Bình dài gần 600km khá thuận lợi. Phần lớn đoạn này là tuyến đường Hồ Chí Minh, thời gian di chuyển lại vào ban đêm, nên tốc độ di chuyển đều đều ở mức 80 - 90km/h. Mặc dù đoạn chạy qua 3 tỉnh Hoà Bình, Thanh Hoá và Nghệ An có khá nhiều điểm nghỉ chân, nhưng đoàn chỉ dừng lại một lần duy nhất tại Ninh Bình để ăn tối rồi thẳng tiến về Hà Tĩnh lúc gần nửa đêm.

 

 

Chạy đêm là mục tiêu của ESCTeam, nhưng kinh nghiệm của nhóm cũng cho thấy rằng chạy đêm trên lộ trình này chứa đựng nhiều mối nguy hiểm rình rập. Đó có thể là tình trạng người dân hai bên đường bất chấp luật giao thông mà sang đường vô tội vạ, gia súc bất ngờ ngang qua đường, hoặc tình trạng ném đá vào xe ô tô. Rất may là trên hành trình này, đoàn đã vượt qua ba tỉnh suôn sẻ trước khi đồng hồ chỉ 0h ngày hôm sau.

 

 

Từ Khe Gát đến Ngã 3 giao cắt với QL9, mặt đường bê tông kiểu đường tuần tra biên giới, sau rải thêm mỗi bên khoảng 1m đá răm cấp phối. Đường nhiều khúc quanh co, tốc độ di chuyển trung bình chỉ đạt 40 - 50km/h. Đây là đoạn đường rất vắng vẻ, với khoảng gần 200km chạy xuyên Vườn Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng.

 

Nếu như 3 mẫu đàn anh là Ranger, Everest hay Explorer phát huy sức mạnh và độ êm ái trên những xa lộ, thì đường Hồ Chí Minh nhánh Tây lại là lãnh địa để Focus thể hiện sự ưu việt. Động cơ Ecoboost 1.5 công suất tới 180 mã lực cùng với hệ thống lái nhạy bén và gầm thấp khiến chiếc sedan thoăn thoắt chinh phục các khúc cua gấp hay những con dốc. Lẫy chuyển số trên vô-lăng khiến người lái có cảm giác đang điều khiển một chiếc xe thể thao, phát huy công dụng hiệu quả mỗi khi dồn số đổ đèo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Đây có thể gọi là cung đường “xẻ dọc dãy Trường Sơn”, xuyên qua những cánh rừng còn tương đối nguyên vẹn, giữ được nét hoang sơ mà ít tuyến đường nào trên lãnh thổ Việt Nam còn giữ được. Ngoài cảnh vật tự nhiên tươi đẹp, tuyến đường này còn có vài điểm thắng cảnh như động Thiên Đường và hang Tám cô, hay đèo Sa Mù cảnh vật làm mê đắm lòng người.

 

 

Cả đoàn vào đến địa phận Khe Sanh đúng lúc trời bắt đầu tảng sáng. Tất cả bước ra khỏi xe, cảm nhận bầu không khí tự nhiên trong lành. Hàng ghế sau của cả Focus, Explorer và Everest đều rất rộng với độ ngả lớn, khiến ai nấy đều thư thái sau hàng chục giờ di chuyển. Ghế sau của Ranger hơi dốc đứng, nhưng cũng không thành vấn đề với những kẻ “ngứa chân”.

 

Chỉ vài năm trước đây, khách du lịch muốn ra đất mũi phải đi xuồng máy, mất vài tiếng đồng hồ. Giờ đây, khi con đường xuyên rừng ngập mặn nối từ Năm Căn ra tận đất Mũi hình thành, mọi xe ô tô và các loại phương tiện giao thông đường bộ khác đều có thể ra tận điểm cuối cùng của tổ quốc.

 

 

Nhưng vấn đề là ở chỗ lúc này đoàn đang ở Cà Mau, nghĩa là chặng 1 mới đi qua một nửa đường, trong khi thời gian còn lại quá ít, chỉ hai ngày để trở về Hà Nội. Tuy vậy, ESCTeam vẫn quyết định đi theo lộ trình đã vạch ra lúc ban đầu là bám biển, hứa hẹn sẽ thi vị hơn, mặc dù sẽ mất thời gian hơn so với việc chạy theo toàn tuyến quốc lộ 1A.

 

Dù rất quyến luyến với Bạc Liêu, nhưng mục tiêu phía trước cũng không kém phần lôi cuốn, nên những “gã lang thang” và những chiếc xe lại tiếp tục lên đường.

 

Đoàn lên phà Đại Ngãi của tỉnh Sóc Trăng vừa lúc mặt trời lặn. Mục tiêu đêm ngày thứ 5 của hành trình là vượt qua hơn 500km để sáng sớm hôm sau sẽ đón bình minh ở Mũi Né, nơi có đồi cát Bàu Trắng được ví như “Tiểu sa mạc Sahara” của Việt Nam. Bữa ăn tối được chuẩn bị ngay trên phà, chỉ gồm bánh mì với thịt hun khói và pa-tê, nhưng cảm giác thật tuyệt vời khi được hít thở bầu không khí mát lạnh trong khung cảnh hoàng hôn tím trên dòng sông Hậu.

 

 

Đúng như dự kiến, “Tiểu sa mạc Sahara” hiện ra trước mắt khi mặt trời vừa đỏ rực phía đằng Đông. Nơi đây không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng của Bình Thuận, mà còn là nơi lý tưởng để các nhà sản xuất ô tô cũng như các hội nhóm chơi xe địa hình tổ chức các sự kiện dã ngoại hoặc hội thi kỹ năng lái xe hai cầu.

 

 

Từng chiếc xe nối đuôi nhau men theo con đường mòn lổn nhổn đầy đá sỏi và cát bụi trên những triền đồi trải dài mênh mang. Không kiềm chế được trước cảnh sắc mê hồn, chiếc Wildtrak tách đoàn lao vút lên ngọn đồi cao, cuộn theo những luồng cát bụi mù dưới 4 bánh dẫn động như chứng tỏ rằng đây mới là dịp để nó phát huy hết khả năng vốn có. 

 

Sau một thời gian nâng cấp, mặt đường quốc lộ 1A giờ khá đẹp và nhiều đoạn có tới hai làn ô tô mỗi bên. Các đường tránh thành phố và thị xã cũng đã tươm tất. Hơn nữa, đây cũng là lộ trình đã quá quen thuộc với hàng nghìn người ham thích du lịch khám phá xuyên Việt, nên đoàn quyết định tăng tốc để rút ngắn thời gian di chuyển. 

 

 

Điểm nhấn cuối cùng trên lộ trình ngày cuối cùng của chặng 1 “Một vòng Việt Nam” là “Đệ nhất Hùng Quan” trên đỉnh đèo Hải Vân – nơi được coi là “hàng rào” phân chia hai miền khí hậu rõ rệt giữa Huế và Đà Nẵng. 

 

Nhiều năm trước đây, khi chưa có hầm đường bộ, đèo Hải Vân trở thành nỗi kinh hoàng với nhiều phương tiện qua lại. Nhưng giờ đây, kỳ quan này lại mang một xứ mệnh khác biệt, trở thành địa danh du lịch khám phá hấp dẫn và điểm view đẹp nao lòng về phía vịnh Lăng Cô những ngày nắng đẹp. Việc chinh phục Hải Vân với những chiếc xe trên hành trình này cũng chẳng còn đúng nghĩa “chinh phục”, mà đã trở thành một cuộc dạo chơi vãn cảnh.  

 

 

6 ngày, 5.112km, 2/3 vòng đất nước đã đi qua, 15 thành viên ESCTeam đã cùng nhau chia sẻ mọi cung bậc, nhiều khoảnh khắc & sắc màu. Thức ngủ cùng nhau trên những cung đường trải dài từ miền biên viễn xa xôi đến tận cùng đất mũi, từ những xóm làng sông nước miền Tây đến những nơi ít người qua lại dọc theo chiều dài ven biển.

 

ESCTeam đã dám ‘điên’ và hẹn sẽ ‘điên’ tiếp cùng nhau ở chặng 2 “Một vòng Việt Nam” với lộ trình Hà Nội – Điện Biên – Hà Giang – Móng Cái – Hà Nội sẽ diễn ra cuối tháng 10 tới.

 

 

Hãy cùng chia sẻ những cảm xúc của bạn với ESCTeam về hành trình ‘điên’ này với từ khóa #ESCTeam và #MotVongVietNam.

 

 

Text: Việt Hoàng - Ảnh: Hachi8, Việt Hoàng và ESCTeam

 

RELATED ARTICLES