Muscat - thành phố trắng

28/01/2020

Những di sản văn hóa, những kiến trúc tôn giáo uy nghiêm cùng lối sống mang đậm màu sắc Ả Rập khiến Muscat giống như nơi ngự trị của các thánh thần.

Ngay khi đặt chân tới Muscat - thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Vương quốc Oman, tôi đã lập tức bị quyến rũ bởi những toà nhà trắng nằm san sát nhau. Mặc dù là một đất nước giàu có, nhưng Oman không có những toà nhà chọc trời hay những biểu tượng kiến trúc mang tính khoe mẽ, chỉ có thành phố trải dài giữa những ngọn núi đá hình thù kỳ dị thuộc dãy núi Western Al Hajar và bờ vịnh Oman xanh thẳm. Những di sản văn hóa, những kiến trúc tôn giáo uy nghiêm cùng lối sống mang đậm màu sắc Ả Rập khiến nơi đây giống như nơi ngự trị của các thánh thần.

Empty
1

Muscat là thành phố sở hữu một kiến trúc khác thường, bởi đất nước Trung Đông này không chỉ mang đặc trưng của văn hóa Ả Rập mà còn chịu ảnh hưởng từ Ấn Độ, Ba Tư, Bồ Đào Nha, châu Phi và phương Tây hiện đại.

Empty
Empty

Quốc vương Qaboos Bin Said al Said được người dân vô cùng kính yêu và họ bày tỏ tình cảm của mình bằng việc treo ảnh của ngài ở những nơi trang trọng.

1_

Con đường dọc theo Mutrah Port, một bên là đường cao tốc, một bên là biển xanh ngắt. Từ đây, bạn có thể tận mắt ngắm nhìn hai chiếc du thuyền sang trọng nhất thế giới thuộc sở hữu của Quốc vương Qaboos Bin Said al Said.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Nếu đi trên con đường chạy dọc cảng Muttrah, bạn sẽ bị mê hoặc bởi mùi hương Ả Rập và lạc lối vào mê cung của Muttrah Souq với những con hẻm quanh co bày bán những sản phẩm thủ công tinh xảo và bạt ngàn gia vị thực phẩm, nước hoa…

Empty
Empty
Empty
Empty

Pháo đài Muscat được xây dựng từ thế kỷ 16 là một minh chứng cho lịch sử thành phố, giờ đây đã trở thành một bảo tàng tư nhân và cũng điểm để du khách và người dân ngắm nhìn cảnh quan bến cảng tuyệt đẹp.

Empty

Lư hương khổng lồ trên Muttrah Port là một đài quan sát để thấy được toàn cảnh thành phố, rực rỡ trong buổi hoàng hôn.

Empty
Empty

Nằm ở trung tâm của Muscat, chợ hải sản Muttrah (Muttrah fish market) được thiết kế tuyệt đẹp, soi bóng xuống vịnh Oman. Khu chợ này là đại diện cho ngành công nghiệp đánh bắt cá thịnh vượng của Oman.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Nhà thờ Hồi giáo Qaboos - kiệt tác kiến trúc với sức chứa 20.000 tín đồ - là minh chứng cho sự giàu có của Oman với toàn bộ gạch lát sàn, tường đều bằng đá cẩm thạch. Điểm đắt giá nhất của nhà thờ là phòng cầu nguyện chính với sức chứa 6.500 tín đồ với tấm thảm Ba Tư trải sàn lớn thứ hai trên thế giới, nặng 21 tấn được hàng chục thợ thủ công nhuộm trong suốt bốn năm. Mái vòm nhà thờ được trang trí tuyệt đẹp với hoa văn Ả Rập và chùm đèn pha lê khổng lồ Swarovski khổng lồ.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Bạn cũng có thể đi xuyên qua các khu vườn tới Quảng trường Dinh thự Al Alam của Đức vua, nhìn ngắm từ bên ngoài công trình với màu ngọc lam và vàng rực rỡ.

Empty

Ngoài ra, phải kể đến Nhà hát lớn Hoàng gia với kiến trúc Oman xa hoa có sức chứa hơn 1.000 người, được đầu tư công phu với trang thiết bị hiện đại và là nơi diễn ra các buổi trình diễn opera, ballet, hòa nhạc… mang tầm cỡ quốc tế.

Empty
Empty
Empty
Bài & ảnh: Ngọc Trần
RELATED ARTICLES