Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ 2014

07/01/2014

Từ ngày 23 - 25/1/2014, Ngày hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ III - Cần Thơ 2014 sẽ diễn ra tại Khu ẩm thực Hoa Sứ sân vườn, Cồn Cái Khế, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tham gia Ngày hội có các nghệ nhân, lò bánh, hộ cá thể làm bánh dân gian, các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở sản xuất, công ty, doanh nghiệp kinh doanh bánh, các sản phẩm có liên quan…

Ngày hội do Sở VHTTDL, Trung tâm Văn hóa thành phố, Đài Truyền hình TPCT, Trung tâm Xúc tiến ĐTTMDL phối hợp tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm bánh dân gian đặc trưng được làm từ gạo, nếp, bột gạo, bột nếp của Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với du khách trong nước và quốc tế qua đó đề cao giá trị của hạt gạo, một sản phẩm chủ lực của ĐBSCL.

Lễ Khai mạc diễn ra vào 20h00 ngày 23/1/2014 tại khu ẩm thực Hoa Sứ sân vườn, Cồn Cái Khế, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ với chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, đặc sắc mang bản sắc miệt vườn Nam bộ với các hoạt cảnh thiếu nhi; múa nón lá, áo bà ba của các thiếu nữ miền Tây; biểu diễn đàn tranh, bầu, sáo; dân ca Nam bộ; ca nhạc. Nội dung các tiết mục xoay quanh chủ đề bánh dân gian, ca ngợi tinh thần sáng tạo, siêng năng lao động,  lạc quan, yêu đời của người dân Nam bộ.

Lễ hội ẩm thực và bánh dân gian chủ đề “Hương vị miền Tây” diễn ra từ 15h00 ngày 23/1/2014 đến 21h00 ngày 25/1/2014 tại Khu ẩm thực Hoa Sứ sân vườn, cồn Cái Khế, Q. Ninh Kiều TP Cần Thơ có khoảng 50 gian hàng (trong đó khoảng 20 gian hàng là những nhà hàng lớn của các tỉnh ĐBSCL, các tỉnh, thành và các quốc gia khác) với hơn 200 món bánh dân gian, hơn 50 món ăn Nam bộ của hơn 20 nhà hàng, quán ăn của Cần Thơ, các tỉnh ĐBSCL, các tỉnh, thành và các quốc gia khác.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong khuôn khổ diễn ra lễ hội có trình diễn nghệ thuật làm một số bánh dân gian đặc trưng từ gạo nếp và bột gạo như: bánh Tét lá cẩm, bánh lá dừa, bánh ít, bánh lọt ngọt, bánh tằm se tay, bánh lá, bánh hỏi, bánh ướt ngọt, bánh ống, cốm dẹp... một số loại bánh cho phép khách tham quan tham gia trải nghiệm.  Các  trò chơi dân gian cho thiếu nhi và người lớn: ô quan, cờ tướng, cờ nhào, ném vòng, ném lon, ném bóng, qua cầu khỉ, bịt mắt đập nêu, xích đu, bắt lươn, bắt heo con, thả thuyền bông chuối, tô tượng…; Các hoạt động văn hóa mang tính truyền thống: viết thư pháp, vẽ ký họa, nặn tò he, thắt lá dừa…; Các cuộc thi cho quần chúng tham gia: xay bột, nạo dừa, đánh trứng kiểu truyền thống, ăn bánh Tét nhanh, ăn bánh bò nhanh…; Khách tham quan tham gia thi hát vọng cổ, vè về bánh dân gian. Câu lạc bộ cây kiểng và chim cảnh tham gia trưng bày sinh vật cảnh; Cuộc thi trang trí gian hàng đẹp nhất; Cuộc thi nấu và gói bánh tét; Cuộc thi món ăn đặc sắc nhất từ các nhà hàng nổi tiếng..

Ngày hội còn tổ chức Hội thảo “Bảo tồn và xây dựng thương hiệu bánh dân gian Nam bộ” diễn ra vào ngày 23/1/2014 có sự tham gia của các chuyên gia ẩm thực, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, nhà hàng - khách sạn của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL và các tỉnh, thành khác. Hội thảo có những bài nghiên cứu về một số loại bánh dân gian đã bị mất, mai một. Thảo luận với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp để tìm ra giải pháp phục hồi và xây dựng thương hiệu cho bánh dân gian Nam bộ.

Đặc biệt là Đêm hội giao lưu văn hóa các dân tộc ĐBSCL vào ngày 24/1/2014, với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL biểu diễn văn nghệ Giao lưu văn hóa các dân tộc Kinh, Chăm, Hoa, Kh’mer.

Nhân dịp này, Ngày hội thiếu nhi TP Cần Thơ vào ngày 25/1/2014, tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi, thi kể chuyện về bánh dân gian, chương trình trải nghiệm về quy trình xay bột làm bánh cho các em nhỏ, tiệc bánh cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt của các Quận, huyện của TP Cần Thơ tham gia vào chương trình họp mặt nụ cười Xuân 2014 của thiếu nhi với chủ đề: Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Cần Thơ.

Tối 25/1/2013, Bế mạc Ngày hội bánh dân gian Nam bộ lần III - Cần Thơ và trao giải cho các cuộc thi, tổng kết sơ bộ kết quả Ngày hội và tổ chức chương trình văn nghệ tổng hợp.

RELATED ARTICLES