Nghệ An - Điểm du lịch phải đến một lần trong đời

24/11/2023

Ngày nay, du khách đến với Nghệ An không chỉ để nghỉ dưỡng tại các bãi biển nổi tiếng như biển Cửa Lò, Cửa Hiền - Bãi Lữ, biển Diễn Thành, biển Quỳnh, mà còn về "miền di sản" tìm hiểu các giá trị văn hóa - lịch sử - tâm linh, ngược lên miền Tây xứ Nghệ trải nghiệm du lịch sinh thái - cộng đồng... Vùng đất rộng lớn nhất dải đất hình chữ S còn vô vàn điều thú vị chờ đón khách du lịch đến khám phá.

Năm 2023 toàn ngành du lịch Nghệ An đón 8.360.000 lượt khách du lịch trong đó có 5.280.000 lượt khách lưu trú, 77.500 lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt 7.800 tỷ đồng, bằng 139% so với năm 2022. Giao thông kết nối các điểm đến trong tỉnh ngày càng được đầu tư nâng cấp và hoàn thiện, cùng nhiều chuyến bay được khai thác từ sân bay Vinh đến các sân bay trong nước và quốc tế giúp khách du lịch đến với Nghệ An dễ dàng hơn bao giờ hết. Với sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong phú, cùng tiềm năng sẵn có của từng địa phương, Nghệ An ngày càng được du khách trong nước và quốc tế lựa chọn làm điểm đến quen thuộc.

Cửa Lò nắng ấm. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hùng

Cửa Lò nắng ấm. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hùng

Ngược về miền Tây xứ Nghệ trải nghiệm du lịch sinh thái - cộng đồng

Những cung đường uốn lượn theo dãy núi, dọc theo các con sông lớn, mở ra khung cảnh choáng ngợp. Miền Tây xứ Nghệ, với vô số cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ là điểm đến du lịch cộng đồng thu hút khách.

Thác Bảy Tầng Quế Phong - Lê Quang Dũng.

Thác Bảy Tầng Quế Phong - Lê Quang Dũng.

Xuân sang, hãy lên Nghĩa Đàn để khám phá, trải nghiệm những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Sức sống mơn mởn của cây cối, trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân càng tươi vui hơn tại các khu du lịch sinh thái như Hòn Mát hay Trương Gia Farm. Hệ sinh thái xanh tươi, không khí trong lành cùng nhiều loại hoa tỏa sắc trong trời xuân càng thu hút du khách hơn bao giờ hết. Đặc biệt, cánh đồng hoa hướng dương Nghĩa Lâm nở rộ đúng vào dịp vui Tết, đón Xuân là điểm đến của nhiều du khách thập phương.

Chèo thuyền Kayak trên sông Giăng.

Chèo thuyền Kayak trên sông Giăng.

Hạ về, là thời điểm lý tưởng để khám khu du lịch sinh thái Phà Lài thuộc huyện Con Cuông. Trong cái nắng đổ lửa của mùa hè xứ Nghệ, có lẽ không còn gì bằng hòa mình giữa đại ngàn Pù Mát, chiêm ngưỡng vẻ đẹp sông Giăng thơ mộng, rồi chìm đắm trong cái mát lạnh thuần khiết của thác Khe Kèm - thác nước nguyên sinh bậc nhất tại Việt Nam. Du khách được trải nghiệm ẩm thực Con Cuông nổi tiếng với những món ăn như gà đồi nướng, thịt lợn bản, cá mát nướng, xôi ngũ sắc…đậm đà hương vị miền Tây xứ Nghệ.

Đảo chè Thanh Chương xanh mướt trong nắng sớm. Ảnh: Lê Quang Dũng.

Đảo chè Thanh Chương xanh mướt trong nắng sớm. Ảnh: Lê Quang Dũng.

Thu qua, đảo chè Thanh Chương hiện lên với vẻ đẹp ảo diệu trong làn sương mỏng manh. Thong dong trên du thuyền, vòng qua những đảo chè xanh ngắt, cảnh sắc non nước hữu tình gói gọn mở ra trước mắt như “tranh họa đồ”. Vậy nên, ca dao xưa có câu:

“Đường vô xứ Nghệ quanh quanh

Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cảnh đẹp thung lũng Mường Lống. Ảnh: Sưu tầm

Cảnh đẹp thung lũng Mường Lống. Ảnh: Sưu tầm

Đông đến, miền biên ải xứ Nghệ khiến những kẻ lữ hành không khỏi thổn thức. Chinh phục rẻo cao biên giới Kỳ Sơn với đỉnh Puxailaileng là giấc mơ của đa số say mê du lịch mạo hiểm. Nóc nhà của dãy Trường Sơn Bắc, với độ cao 2.720 m, thử thách bản lĩnh của những người mang khát vọng chinh phục khu rừng nguyên sinh, chiêm ngắm cảnh sắc kỳ vĩ của miền núi cao. Cách Puxailaileng 100 km, thung lũng Mường Lống với khí hậu ôn hòa quanh năm, được ví von như “xứ sở thần tiên” khi đông đến. Hoa mận, hoa đào nở rợp trời, khắp các cánh rừng, dọc theo triền núi, mang đến sức sống cho những bản làng mây giăng kín lối giữa mùa đông.

Du lịch cộng đồng tại miền Tây xứ Nghệ. Ảnh: Sưu tầm

Du lịch cộng đồng tại miền Tây xứ Nghệ. Ảnh: Sưu tầm

Khám phá du lịch tâm linh, hòa vào lễ hội dân gian đậm đà bản sắc xứ Nghệ

Nghệ An sở hữu 2.600 di tích lịch sử – văn hóa trải dài từ miền biển lên núi cao, gắn với tín ngưỡng – tôn giáo hoặc các danh nhân, sự kiện và có giá trị về mặt kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, văn hóa. Dòng chảy truyền thống lâu đời và bồi đắp nên những “bãi phù sa” màu mỡ và chứa đựng bao “trầm tích”, Nghệ An chính là điểm đến lý tưởng để du khách trải nghiệm vẻ đẹp của đời sống văn hóa – tâm linh.

Du lịch tâm linh xứ Nghệ nổi tiếng với “tứ linh” (4 ngôi đền nổi tiếng) qua câu: “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”. Đền Chiêu Trưng giờ không còn nữa, nhưng ba ngôi đền còn lại vẫn là “địa chỉ thiêng” của du khách mọi miền. Đền Cờn thờ Tứ Vị Thánh Nương; đền Quả thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang; đền Bạch Mã thờ dũng tướng Phan Đà – là những vị phúc thần, được nhân dân bao đời hết mực tôn thờ.

Vào mùa xuân, khắp nơi tại Nghệ An náo nức, tưng bừng vui hội. Lễ hội đền Vạn Cửa Rào là một trong những lễ hội lớn, là dịp để du khách trải nghiệm bản sắc văn hóa của người dân huyện Tương Dương. Về với Lễ hội Đền Cờn, du khách sẽ được hòa vào không khí vui tươi và thưởng thức vẻ đẹp phong cảnh, hương vị ẩm thực và cảm nhận chiều sâu của đời sống văn hóa biển huyện Hoàng Mai.

Chùa Cổ Am - Diễn Châu. Ảnh: Hồ Xuân Thành

Chùa Cổ Am - Diễn Châu. Ảnh: Hồ Xuân Thành

Vào những dịp đầu năm, du khách thập phương đến Nghệ An để hành hương tại những ngôi chùa lâu đời, nổi tiếng linh thiêng. Chùa Cần Linh (chùa Sư Nữ) có từ thế kỷ 9, được xây dựng trong khuôn viên rộng 5208 m2, được bao quanh bởi các ngọn núi Thiên Nhẫn, Đại Hải, Hồng Lĩnh, núi Chung cùng hệ thống kiến trúc tuyệt đẹp nằm tại trung tâm thành phố Vinh.

Không thể không nhắc tới Chùa Cổ Am Nghệ An - nơi có tượng Quan Âm lớn nhất Việt Nam. Ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ 15, với kiến trúc đan xen giữa hiện đại và cổ xưa, là nơi diễn ra các lễ hội lớn hàng năm. Hay chùa Đại Tuệ, nơi duy nhất thờ Phật Mẫu Đại Tuệ ở Việt Nam, là một trong những thắng cảnh nổi tiếng bậc nhất về văn hóa của mảnh đất Bắc Trung Bộ.

Sương sớm trên chùa Đại Tuệ - Nam Đàn. Ảnh: Lê Quang Dũng.

Sương sớm trên chùa Đại Tuệ - Nam Đàn. Ảnh: Lê Quang Dũng.

Về vùng đất “địa linh nhân kiệt” ghé thăm miền di sản

Nhắc đến Nghệ An là nói đến “miền di sản”, bởi vùng quê này có bề dày lịch sử và truyền thống, có 9 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là quê hương của các bậc anh hùng, hào kiệt có công lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Nhiều di sản nổi tiếng, nhiều di tích lịch sử gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của quê hương, đất nước, có dân ca ví, giặm được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại có mặt tại Nghệ An.

Xuất phát từ thành Vinh, du khách có thể ghé thăm điểm du lịch Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, lên núi Dũng Quyết viếng đền thờ Hoàng đế Quang Trung và ngắm toàn cảnh thành phố, cùng tham quan các bảo tàng tại Nghệ An. Hãy đến đền Hoàng Mười (Hưng Nguyên) - ngôi đền nổi tiếng linh thiêng, người dân khắp mọi miền thường hành hương về dâng lễ, nguyện cầu.

Quảng trường Hồ Chí Minh.

Quảng trường Hồ Chí Minh.

Lên vùng Cửa Nam để nhìn thấy những dấu tích còn sót lại nơi thành cổ Vinh, gắn với quá trình đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lăng và phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh (1930 - 1931), cuộc khởi nghĩa của Đội Cung (1/1941). Vẻ đẹp cổ kính, rêu phong của Thành cổ qua thời gian như chứng nhân cho sự thăng trầm của lịch sử và xây đắp niềm tự hào truyền thống xứ Nghệ.

Quê nội chủ tịch Hồ Chí Minh, Nam Đàn. Ảnh: Nguyễn Anh Dũng

Quê nội chủ tịch Hồ Chí Minh, Nam Đàn. Ảnh: Nguyễn Anh Dũng

Tiếp tục ngược lên Nam Đàn, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tham quan Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Khu di tích bao gồm quê nội Làng Sen, quê ngoại Hoàng Trù, Khu mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Bác Hồ) và đền Chung Sơn (nơi thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Đền Chung Sơn chụp từ trên cao. Ảnh: Ngô Trần Hải An

Đền Chung Sơn chụp từ trên cao. Ảnh: Ngô Trần Hải An

Đến với Đô Lương, ghé thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn - “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Nơi đây, chứng tích hào hùng, ghi dấu những chiến công và sự hy sinh oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc trong thế kỷ 20.

Bi Lê
RELATED ARTICLES