Vi vu miền Tây xứ Nghệ, khám phá du lịch sinh thái Con Cuông

02/07/2023

"Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/Non xanh nước biếc như tranh họa đồ"

Uốn lượn theo những dãy núi, đường vào xứ Nghệ mở ra những cảnh sắc mê đắm được ví von đẹp "như tranh họa đồ". Miền Tây xứ Nghệ sơn thủy hữu tình, nào núi nào rừng ngút ngàn xanh thẳm, nào sông nào suối mềm mại chảy quanh núi đồi. Sở hữu những ưu đãi được tạo tác từ bàn tay của mẹ thiên nhiên, du lịch sinh thái Con Cuông là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đam mê di-dịch, muốn tìm về những giá trị thiên nhiên nguyên sơ.

Đắm mình trong dòng nước mát lạnh tại thác Khe Kèm

Nằm ở xã Lục Dạ, Con Cuông, mất khoảng một tiếng từ thị trấn để bạn di chuyển đến thác Khe Kèm. Đường đi vào thác uốn lượn quanh co, một bên vách núi dựng đứng sừng sững, bên kia yên bình với những ngôi nhà sàn nằm rải rác dọc thung lũng. Càng đi sâu vào trong thác, cái mát lạnh dịu dàng trong không gian xanh tươi của núi rừng đại ngàn ôm trọn lấy du khách.

 Nhìn từ xa, thác Khe Kèm như một dải lụa trắng.

Nhìn từ xa, thác Khe Kèm như một dải lụa trắng.

Thác có độ cao khoảng 500 m.

Thác có độ cao khoảng 500 m.

Nhìn từ xa, Khe Kèm mềm mại như dải lụa trắng, nổi bật trong sắc xanh của núi rừng. Nằm trong khu vực rừng quốc gia Pù Mát, thác Khe Kèm được bảo tồn nguyên vẹn giá trị cảnh quan tự nhiên, được các nhà khoa học khẳng định là thác nước nguyên sinh bậc nhất của Nghệ An. Theo ông Lê Anh Tuấn, PGĐ Vườn quốc gia Pù Mát, chỉ riêng trong 3 tháng hè năm 2022 thác Khe Kèm đã thu hút hơn 50.000 lượt khách đến thăm.

Thác Khe Kèm còn được dân địa phương gọi là thác Bổ Bố, trong tiếng Thái có nghĩa là

Thác Khe Kèm còn được dân địa phương gọi là thác Bổ Bố, trong tiếng Thái có nghĩa là "dải lụa trắng".

Thả mình trong làn nước mát lạnh tại thác Khe Kèm giữa những ngày hè oi ả sẽ gột rửa hết sự căng thẳng mệt mỏi thường ngày. Nếu đến đây, đừng quên trải nghiệm đứng cong mình cho dòng chảy mạnh mẽ rơi tự do từ độ cao khoảng 500 m "đấm bóp". Ngâm mình yên lặng trong làn nước chỉ vài giây, bạn sẽ thấy như bàn chân trở nên nhột nhột như bị quấy rầy. Nhưng đừng lo lắng, bởi đó là đàn cá tại thác đang thực thi nhiệm vụ "mát xa" chân cho du khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tắm thác xong, du khách có thể ăn uống tại các nhà hàng gần khu vực cổng chào. Đa số những món ăn tại đây đều là món ăn dân dã của dân miền Tây xứ Nghệ như gà đồi, thịt lợn bản, cá mát nướng, xôi ngũ sắc.... Ngồi nhâm nhi ly rượu, thưởng thức đặc sản nóng hổi vừa mới ra lò, ngắm nhìn dòng suối chảy róc rách ngay bên cạnh...sẽ là một lựa chọn thú vị cho những ai ưa thích trải nghiệm du lịch sinh thái.

Du thuyền sông Giăng, thưởng ngoạn cảnh sắc sơn thủy hữu tình

Cùng thuộc địa phận quản lý của rừng quốc gia Pù Mát, đập Phà Lại (làng Xiềng, Môn Sơn, Con Cuông) hấp dẫn với phong cảnh sơn thủy hữu tình dọc theo sông Giăng thơ mộng. Trong tiếng Thái, Phà Lài có nghĩa là "hoa lèn trên đá", vì nơi đây xuất hiện nhiều loại hoa cheo leo núi đá. Tới đây, bạn không nên bỏ qua hoạt động đi du thuyển thưởng ngoạn cảnh quan dọc sông Giăng.

Empty
Cảnh sắc nên thơ, trữ tình hai bên sông Giăng.

Cảnh sắc nên thơ, trữ tình hai bên sông Giăng.

Thuyền rẽ sóng tới đâu, sơn thủy "như tranh họa đồ" tại sông Giăng mở ra đến đó. Du khách được thưởng ngoạn những cảnh sắc non nước nguyên sơ, xanh mát khi lướt trên dòng sông hiền hòa, uốn lượn qua nhiều núi non hiểm trở. Cách đập Phà Lài 5 km, bãi tắm sông Giăng là điểm dừng chân của chặng tham quan phổ biến.

Phía trên triền núi dựng một vài chòi lá cho khách nghỉ ngơi.

Phía trên triền núi dựng một vài chòi lá cho khách nghỉ ngơi.

Nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn về đời sống sinh hoạt của người dân tộc Đan Lai, bạn có thể thuê thuyền riêng từ đập Phà Lài. Trước đây, sông Giăng là con đường chính để người dân đi lại. Quãng đường di chuyển khoảng 20 km, tuy khá xa nhưng hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt dịch vụ để vừa ăn uống, vừa ngắm cảnh sắc trên du thuyền nếu có nhu cầu.

Ngâm mình thư thái giữa lòng suối nước Mọc trong vắt

Suối nước Mọc hay còn có tên là Tạ Bó (nghĩa là suối nóng lạnh, tên do người Thái ở khu vực này gọi) nằm ở xã Yên Khê, Con Cuông. Con suối lạ lùng quanh năm không bao giờ cạn nước, mực nước không thay đổi dù nắng hay mưa. Nước phun ra từ bên dưới một cách bí ẩn, chảy ven theo khe xuống rừng, rồi lại "mọc" ra liên tục. Có lẽ vì vậy mà người ta gọi là suối nước Mọc.

Nước suối Mọc trong xanh như ngọc.

Nước suối Mọc trong xanh như ngọc.

Theo người dân bản địa, trước đây suối chỉ có diện tích rất nhỏ bao quanh ụ đá. Quan sát thấy có một luồng nước "mọc" ra từ mạch ngầm bên dưới, người dân nơi đây bắt đầu mở rộng diện tích suối để phục vụ cho đời sống sinh hoạt, về sau khai thác hoạt động du lịch. Suối nước Mọc được yêu thích bởi "chiều lòng người", mùa đông nước ấm, mùa hè mát lạnh.

Đến nay, suối nước Mọc vẫn là nơi một số bà con thường xuyên lui tới để tắm giặt. Khách du lịch thường xuyên ghé đến vào những ngày hè, ngâm mình trong làn nước trong vắt, mát lạnh để tránh nóng. Sau khi tắm mát, bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn hấp dẫn của người dân bản địa. Cá quả nướng, thịt lợn bản... tại đây có giá cả phải chăng, là điểm đến phù hợp để thưởng thức ẩm thực miền Tây xứ Nghệ.

Gợi ý lịch trình khám phá du lịch sinh thái Con Cuông, Nghệ An

Từ thành phố Vinh, bạn có thể tự lái xe/đi xe limousine/xe bus đến thị trấn Con Cuông khoảng 2 tiếng. Giá vé limousine khoảng 100.000 đồng/chiều, xe bus khoảng 65.000 - 75.000 đồng/chiều.

Hiện nay, con đường vào thác đang được mở rộng, tu sửa để việc di chuyển thuận tiện hơn. Bạn cần lưu ý bảo dưỡng lại xe trước khi di chuyển từ trung tâm thị trấn vào các điểm du lịch.

Để thuận tiện nhất, bạn nên ghé thăm các điểm theo trình tự: thác Khe Kèm, đập Phà Lài, suối nước Mọc. Du khách có thể đi và về trong ngày, hoặc nghỉ lại qua đêm tại các nhà nghỉ/khách sạn tại trung tâm thị trấn để thư thả khám phá hơn.

Vé tham quan tại các điểm:

  • Thác Khe Kèm: 10.000 - 30.000 đồng/người. Xe điện 20.000 đồng/người. Giao lưu văn hóa cùng bà con dân bản: 1.000.000 - 1.800.000 đồng/chương trình.
  • Đập Phà Lài: Miễn phí. Du thuyền sông Giăng: 90.000 đồng/người (thuyền lớn), 300.000 đồng/thuyền (thuyền nhỏ); du thuyền khám phá dân tộc Đan Lai: khoảng 2.000.000 đồng/thuyền.
  • Suối nước Mọc: Miễn phí

Về ăn uống, bạn có thể thưởng thức ẩm thực ngay tại các nhà hàng ven điểm du lịch. Đa số các nhà hàng tại đây phục vụ thức ăn đặc sản tươi, ngon, chế biến sạch sẽ. Chi phí trung bình cho một người 150.000 đồng/bữa nếu đi theo nhóm 5 người.

Bài và ảnh: Bi Lê
RELATED ARTICLES