Hong Kong mở cửa trở lại, người dân vội vàng đi... tiêu xài

23/04/2022

Từ ngày 21/4, Hong Kong chính thức chấm dứt trạng thái đóng cửa nghiêm ngặt bởi dịch Covid-19. Nhiều trung tâm thương mại, quán bar, địa điểm tôn giáo,... đã được mở trở lại. Trước nỗi lo sợ Hong Kong sẽ lại đóng cửa lần nữa, người dân đang vội vàng bỏ tiền ăn chơi, làm đẹp.

Đây là lần đầu tiên người dân Hong Kong được phép ra đường sau chuỗi ngày bị phong tỏa suốt nhiều tháng. Họ đã sẵn sàng để "chi tiêu trả thù", việc tiêu tiền cho thỏa nhu cầu bị dồn nén suốt đại dịch Covid-19. Nhiều người Hong Kong lập tức đi chăm sóc móng tay, da mặt hoặc đi spa. Một số khác thì đi tập gym, xem phim, ăn nhà hàng, đi dạo ở công viên hoặc đi bảo tàng để giải tỏa sự mệt mỏi do làn sóng dịch Covid-19 thứ 5 gây ra.

Người Hong Kong được phép ra ngoài và trải nghiệm dịch vụ mua sắm ăn uống từ 21/4 - Ảnh: SCMP.

Người Hong Kong được phép ra ngoài và trải nghiệm dịch vụ mua sắm ăn uống từ 21/4 - Ảnh: SCMP.

Chloe Cheung, một giáo viên 27 tuổi, quyết định sẽ "chi tiêu trả thù" vào các dịch vụ làm đẹp, massage và một lớp tập yoga trong tuần tới. Cô dự định xin nghỉ phép 4 ngày để tận hưởng các dịch vụ trên. Chloe đã bỏ ra số tiền khoảng 3.500 HKD (hơn 10 triệu VND) và cô cảm thấy hài lòng về điều đó.

"Cuối cùng, chúng tôi đang trở lại cuộc sống bình thường", Chloe Cheung nói.

Leung Chun-kit, một nhân viên văn phòng 32 tuổi chia sẻ rằng anh vừa chi một khoản tiền lớn cho một gói tập gym gồm 18 lớp. Thói quen làm việc tại nhà đã biến anh thành một người trì trệ và kém sức khỏe. Leung còn dự định bỏ tiền mua vé đi Disneyland cùng bạn gái.

Những cơ sở như phòng gym, tiệm massage và làm đẹp, rạp chiếu phim, trung tâm trò chơi hay công viên giải trí cũng đang bận rộn với lượng khách đặt chỗ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Các cơ sở kinh doanh ở Hong Kong phải tuân theo quy định phòng dịch nghiêm ngặt - Ảnh: SCMP.

Các cơ sở kinh doanh ở Hong Kong phải tuân theo quy định phòng dịch nghiêm ngặt - Ảnh: SCMP.

Sarah Vega (27 tuổi) đặt lịch hẹn từ tuần trước để được chăm sóc da mặt và làm móng ngày 21/4. Cô cũng lên kế hoạch ăn tối và đi xem phim cùng bạn bè vào cuối tuần.

“Tôi cảm giác đang cố gắng thực hiện tất cả hoạt động mình bỏ lỡ suốt 4 tháng qua chỉ trong một cuối tuần. Mặc dù rất vui khi thành phố mở cửa trở lại, tôi cũng thất vọng vì nó mất nhiều thời gian. Một số địa điểm như bãi biển vẫn còn đóng cửa”, sinh viên cao học nói.

Hiện tại, mọi cơ sở kinh doanh và địa điểm ở Hong Kong đều phải tuân theo nhiều biện pháp kiểm dịch. Chẳng hạn, các nhà hàng cao cấp nhận được ồ ạt nhiều yêu cầu đặt bàn, nhưng có nhiều chỗ phải nhận đặt trước qua tháng 6 vì thời gian mở cửa vẫn bị giới hạn từ 18h đến 22h. Giai đoạn này cũng chỉ cho phép các nhà hàng nhận tối đa 4 người/bàn.

Các dịch vụ spa, mát xa được đặt kín lịch sang tháng 6 - Ảnh: SCMP.

Các dịch vụ spa, mát xa được đặt kín lịch sang tháng 6 - Ảnh: SCMP.

Bên cạnh đó, khách hàng và nhân viên cần tuân theo chương trình tiêm vaccine Covid-19 hiện hành, trong đó mũi đầu tiên phải tiêm trước ngày 29/4, mũi thứ hai trong khoảng thời gian 30/4-30/5 và mũi thứ ba từ sau 31/5. Các cơ sở kinh doanh buộc phải cho nhân viên thực hiện test nhanh Covid-19 mỗi 3 ngày.

Ray Chui Man-wai, Chủ tịch Kam Kee Holdings, sở hữu gần 44 cơ sở ăn uống với gần 1.000 nhân viên, lo ngại chi phí doanh nghiệp bỏ ra để đáp ứng nhu cầu phòng dịch sẽ tăng lên rất nhiều. Việc xét nghiệm nhanh Covid-19 mỗi 3 ngày còn gia tăng áp lực lên nhân viên.

"Chúng tôi không lo lắng nhiều về chi phí phát sinh. Nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, họ sẽ không thể kham nổi. Mỗi tháng, chúng phải tôi bỏ ra 100.000 HKD (hơn 292 triệu VND) cho công tác phòng dịch", Ray Chui Man-wai nói.

Anh Thi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES