Người Trung Quốc thực hiện 9 tỉ chuyến đi dịp Xuân vận Tết Âm lịch

29/01/2024

Người Trung Quốc đang bước vào cuộc “đại di cư” dịp Tết Nguyên đán với khoảng 9 tỷ chuyến đi trong giai đoạn cao điểm du lịch năm 2024.

Ngày 26/1, 15 ngày trước Tết Nguyên đán, Trung Quốc chính thức bước vào dịp "Xuân vận", thời điểm người dân nước này về nhà đoàn tụ với gia đình và "đổ xô" tham gia du lịch.

Theo Bộ Giao thông vận tải nước này, ước tính có khoảng 9 tỷ chuyến đi có thể được thực hiện trong giai đoạn cao điểm du lịch dịp “Xuân vận” năm 2024.

Trong số đó, 7,2 tỉ chuyến đi có khoảng 80% sẽ được thực hiện bằng xe tự lái và 1,8 tỉ chuyến đi sẽ được thực hiện qua đường sắt, đường cao tốc, đường thủy và hàng không dân dụng, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết.

Nhà điều hành đường sắt Trung Quốc cho biết đường sắt nước này dự kiến sẽ xử lý 480 triệu chuyến hành khách trong mùa du lịch này, với trung bình 12 triệu chuyến mỗi ngày, tăng 37,9% so với năm trước. Khoảng 10,6 triệu chuyến tàu dự kiến sẽ được thực hiện vào thứ Sáu, ngày đầu tiên của đợt cao điểm du lịch.

Với lượng di cư cao kỷ lục đang diễn ra, kỳ nghỉ Lễ hội mùa xuân 2024 sẽ chứng kiến không chỉ số lượng người di cư đáng kinh ngạc mà còn là sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường du lịch, tiếp thêm động lực mới cho sự phục hồi kinh tế Trung Quốc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc Bắc Kinh, công ty dự kiến sẽ xử lý 39,13 triệu chuyến hành khách trong đợt cao điểm du lịch Lễ hội mùa xuân, tăng 14,1% so với năm 2019. Chỉ riêng ngày 12/1, hệ thống đường sắt của Trung Quốc chứng kiến doanh số bán vé tăng đột biến, với khoảng 230 triệu vé được bán ra, mức tăng đáng chú ý so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, sân bay quốc tế Hải Khẩu tại Hải Nam, thành phố du lịch hàng đầu của Trung Quốc, cũng đang gấp rút chuẩn bị tăng cường hoạt động. Theo các nhà chức trách, sân bay dự kiến sẽ xử lý khoảng 24.708 chuyến bay, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyến bay này dự kiến sẽ phục vụ khoảng 3,63 triệu hành khách, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, các hãng hàng không nước này có kế hoạch bổ sung hơn 2.500 chuyến bay trong thời gian 40 ngày dịp “Xuân vận”, bao gồm nhu cầu du lịch quốc tế tới các điểm đến ở Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và các khu vực lân cận khác.

Ngoài những người dân háo hức về nhà đón Tết, ngành du lịch nước này cũng đang “hồi sinh” mạnh mẽ khi các ga tàu và sân bay luôn tấp nập du khách.

Theo nghiên cứu từ công ty du lịch trực tuyến lớn Tong Cheng, du lịch băng tuyết đang là xu hướng hàng đầu tại “đất nước tỷ dân”, trong đó Cáp Nhĩ Tân là điểm đến phổ biến nhất cho kỳ nghỉ Lễ hội mùa xuân 2024.

Dữ liệu từ các nền tảng du lịch của Trung Quốc tiết lộ, tính đến ngày 21/1, lượng đặt chỗ du lịch ở Cáp Nhĩ Tân từ ngày 9 đến 17/2 đã tăng vọt khoảng 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Dai Bin, chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc, dự đoán trong năm 2024, Trung Quốc sẽ có hơn 6 tỷ chuyến du lịch nội địa và đem lại khoản doanh thu khổng lồ với hơn 844,19 tỉ USD.

Ngoài ra, kỳ nghỉ dịp “Tết đến xuân về” cũng đã kích thích niềm đam mê du lịch nước ngoài của người dân nước này. Lưu lượng hành khách quốc tế và khu vực hàng ngày tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh ước tính khoảng 35.000, với tổng lượng khách dự kiến là 1,413 triệu. Đặc biệt, khi chính sách thị thực đối ứng giữa Trung Quốc và một số quốc gia có hiệu lực, lĩnh vực du lịch nước ngoài của đất nước tỷ dân cũng đang sẵn sàng bước vào thời kỳ cao điểm.

- Nguồn: Lao Động
RELATED ARTICLES